Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết
20/NQ-CP về Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.
Nghị quyết thông qua một số đề xuất của Bộ Giao thông vận tải để triển
khai Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam
phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (Dự án) đã được Quốc hội khóa XIV thông
qua tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 21/10/2017, bảo đảm nguyên tắc
công khai, minh bạch, có cơ chế giám sát, quản lý và sử dụng hiệu quả
vốn đầu tư.
Nguyên tắc, nội dung chi và quản lý phần vốn đầu tư của Nhà nước tham
gia thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư như sau:
Nguyên tắc chi: Sử dụng vốn Nhà nước để thực hiện các hạng mục công việc
do cơ quan nhà nước tổ chức thực hiện; vốn Nhà nước phải được quản lý
chặt chẽ phù hợp với quy định pháp luật.
Nội dung chi như sau: Chi phí công tác
tư vấn trong giai đoạn chuẩn bị Dự án, thiết kế kỹ thuật, dự toán, tư
vấn giao dịch, tư vấn kiểm định chất lượng trong quá trình thi công của
cơ quan nhà nước; chi phí của Ban quản lý dự án thuộc Cơ quan nhà nước
có thẩm quyền; chi phí rà phá bom mìn, vật nổ; chi phí giải phóng mặt
bằng, tái định cư và các chi phí khác thuộc trách nhiệm của Cơ quan nhà
nước có thẩm quyền. Hỗ trợ một phần chi phí xây dựng công trình để đảm
bảo tính khả thi về tài chính; mức hỗ trợ sẽ được tính toán cụ thể trên
cơ sở phương án tài chính của từng dự án.
Về quản lý phần vốn đầu tư của Nhà nước,
theo Nghị quyết, các nội dung chi cho các hạng mục công việc do cơ quan
nhà nước thực hiện, quản lý theo quy định của Luật đầu tư công. Phần
vốn đầu tư của Nhà nước hỗ trợ một phần chi phí xây dựng công trình để
đảm bảo tính khả thi về tài chính, quản lý theo quy định tại Nghị định
số 15/2015/NĐ-CP của Chính phủ; sau khi đã giải ngân hết 50% vốn chủ sở
hữu của nhà đầu tư và đủ điều kiện giải ngân phần vốn vay sẽ thực hiện
giải ngân song song theo tỷ lệ phần vốn đầu tư của Nhà nước, vốn vay
thương mại và vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư trên cơ sở khối lượng thực
hiện, được nghiệm thu, được quy định cụ thể tại hợp đồng dự án.
Vốn chủ sở hữu nhà đầu tư tham gia Dự án
tính toán trong báo cáo nghiên cứu khả thi và hồ sơ mời thầu với tỷ lệ
20% tổng vốn đầu tư. Mức lợi nhuận trên phần vốn chủ sở hữu của nhà đầu
tư khi tính toán phương án tài chính để phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả
thi và hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư bằng mức lợi nhuận trung bình
trên phần vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư ở các dự án BOT đường bộ đã
triển khai trong thời gian vừa qua; mức lợi nhuận chính thức của nhà đầu
tư được xác định thông qua đấu thầu cạnh tranh.
Nghị quyết nêu rõ, triển khai lập, phê
duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng công trình làm cơ sở xác định
tổng vốn đầu tư và phương án tài chính trong hồ sơ mời thầu đấu thầu lựa
chọn nhà đầu tư để kiểm soát chặt chẽ hơn chi phí đầu tư. Việc lựa chọn
nhà đầu tư phải qua đấu thầu; trường hợp chỉ có 1 nhà đầu tư trúng sơ
tuyển sẽ báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.
Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải (Bộ
GTVT) bổ sung vào dự thảo hợp đồng dự án trong hồ sơ mời thầu lựa chọn
nhà đầu tư quy định “Nhà đầu tư vi phạm hợp đồng trong trường hợp sau 6
tháng không ký được hợp đồng tín dụng với ngân hàng, tổ chức tín dụng đủ
phần vốn vay theo quy định để triển khai dự án; cơ quan nhà nước có
thẩm quyền sẽ tịch thu bảo đảm thực hiện hợp đồng và hợp đồng hết hiệu
lực”. Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất giải pháp xử lý.
Sử dụng giá trị vốn góp của Nhà nước
thông qua đấu thầu là giá trị thanh toán cho nhà đầu tư. Trường hợp có
điều chỉnh, bổ sung hạng mục do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết
định sẽ thanh toán theo quy định từ nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, nằm
trong chi phí dự phòng khối lượng của Dự án. Việc thay đổi giải pháp kỹ
thuật, áp dụng khoa học công nghệ mới dẫn đến kinh phí tăng - giảm do
nhà đầu tư tự chịu hoặc được hưởng; Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm
giám sát nội dung thay đổi giải pháp kỹ thuật, bảo đảm chất lượng công
trình.
Theo Nghị quyết, bổ sung dự án đường bộ
cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào danh mục các công trình, dự án trọng
điểm ngành GTVT; Thủ tướng Chính phủ kiện toàn Ban chỉ đạo Nhà nước các
công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT, bổ sung thành viên là Lãnh đạo
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có dự án đi qua. Thành lập Tổ công
tác liên ngành để hỗ trợ cơ quan nhà nước có thẩm quyền đàm phán, thực
hiện dự án gồm đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tài
nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp và địa phương nơi có dự án
đi qua, có mời thêm một số chuyên gia (nếu cần thiết).
2 phương án triển khai Dự án Phan Thiết - Dầu Giây
Đối với Dự án Phan Thiết - Dầu Giây, Thủ
tướng Chính phủ quyết định dừng triển khai Quyết định số 1597/QĐ-TTg
ngày 26 tháng 10 năm 2012 về việc ban hành cơ chế quản lý, thực hiện dự
án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết thí điểm theo hình thức PPP và chấm dứt
việc chỉ định Công ty TNHH tập đoàn Bitexco (Công ty Bitexco) là Nhà
đầu tư thứ nhất thực hiện Dự án. Giao Bộ GTVT thông báo với Ngân hàng
Thế giới.
Bộ GTVT giao Công ty Bitexco tiếp tục
thực hiện hoàn chỉnh, cập nhật báo cáo nghiên cứu khả thi theo nhiệm vụ
được Thủ tướng Chính phủ giao trước đây.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT phối hợp Bộ Kế
hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tổ chức xác định chi phí chuẩn bị dự án và
chi phí cơ hội cho Công ty Bitexco, đàm phán với Công ty Bitexco theo 2
phương án sau để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định:
Phương án 1 (Công ty Bitexco không tiếp tục tham gia đầu tư Dự án): Nhà
nước sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho Dự án để thanh toán chi
phí chuẩn bị dự án và khoản chi phí cơ hội cho Công ty Bitexco ngay sau
khi báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt.
Phương án 2 (Công ty Bitexco tham gia
đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư): Công ty Bitexco được hưởng ưu đãi theo
quy định tại Nghị định số 30/2015/NĐ-CP của Chính phủ; kinh phí chuẩn bị
dự án nằm trong chi phí đầu tư của Dự án và được thanh toán bằng nguồn
vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho Dự án ngay sau khi có kết quả đấu
thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Chính phủ giao Bộ GTVT căn cứ quy mô
từng dự án thành phần, tổ chức thẩm định và quyết định đầu tư
theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật; đối với phần vốn đầu
tư của Nhà nước tham gia thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức PPP,
Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định trước khi phê duyệt Báo
cáo nghiên cứu khả thi. Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên
quan xây dựng và ban hành văn bản quy định quy trình quyết toán hợp
đồng đối với nhà đầu tư. Bộ GTVT và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên
cứu, đề xuất phương án huy động vốn tín dụng cho dự án.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được giao
ban hành văn bản hướng dẫn các điều kiện cụ thể để nhà đầu tư các dự án
được tiếp cận, cung cấp vốn tín dụng, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ quyết định những vấn đề vượt thẩm quyền; đồng thời, phối hợp Bộ
GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất phương án
huy động vốn tín dụng cho dự án.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ
thể về xác định vốn lưu động trong tổng vốn đầu tư dự án. Bộ Tài chính
ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể về mức lợi nhuận
trên phần vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư; hướng dẫn thanh toán vốn Nhà
nước tham gia thực hiện dự án PPP, quyết toán công trình dự án hoàn
thành.
Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo thực hiện, rút ngắn thời gian thẩm
định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và khung chính sách
bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đáp ứng tiến độ các Dự án. Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân các tỉnh, thành phố có dự án đi qua chịu trách nhiệm tổ
chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đáp ứng tiến độ các Dự án./.
Theo chinhphu.vn