Thứ Ba, 1/10/2024
Thế giới
Thứ Ba, 21/8/2012 10:28'(GMT+7)

Chính phủ Xyri: Chỉ người dân mới có quyền quyết định người lãnh đạo nước này

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria, Jihad Makdissi. (Ảnh AFP)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria, Jihad Makdissi. (Ảnh AFP)

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Xyri được đưa ra trong bối cảnh các phương tiện thông tin đại chúng Arập đưa tin đặc phái viên mới được bổ nhiệm của LHQ và Liên đoàn Arập (AL) về vấn đề Xyri Lakhơđa Brahimi (Lakhdar Brahimi) nói rằng tiến trình chính trị ở Xyri bắt đầu sau khi Tổng thống Basa An Axát (Bashar al-Assad) bị lật đổ. Mặc dù vậy, ông Brahimi đã bác bỏ thông tin này và cho rằng còn quá sớm để bàn về việc ra đi của ông Axát.

Tuyên bố trên của Bộ Ngoại giao Xyri cũng chỉ trích lời nhận xét của ông Brahimi miêu tả cuộc xung đột kéo dài 17 tháng qua ở quốc gia Trung Đông này như một "cuộc nội chiến". Tuyên bố nhấn mạnh việc nói Xyri trong "một cuộc nội chiến" là trái với thực tế và chỉ được hình thành trong đầu của những người có âm mưu chống lại Xyri. Bộ Ngoại giao Xyri khẳng định những gì đang diễn ra ở nước này là do các tội phạm khủng bố và các nhóm vũ trang được các nước bên ngoài hỗ trợ tiền và vũ khí gây ra. Bộ này nhấn mạnh nếu đặc phái viên mới của LHQ và AL muốn sứ mệnh của mình thành công thì khuôn khổ hoạt động của ông phải phù hợp và có thể được chấp nhận đối với người dân Xyri. Những nhận xét như nói trên của ông Brrahimi sẽ chỉ cản trở nỗ lực của hai bên nhằm ngăn chặn bạo lực ở nước này.
 
Trước đó, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình France 24 của Pháp ngày 19/8, ông Lakhơđa Brahimi cho rằng vấn đề hiện nay không còn là ngăn ngừa một cuộc nội chiến tại Xyri, mà là dừng ngay cuộc nội chiến này, dù điều này là không dễ dàng.

Trong khi đó, cùng ngày 20/8, Bộ Thông tin Xyri cũng phủ nhận những thông tin vô căn cứ mà một số phương tiện thông tin đại chúng đăng tải cho rằng một quan chức cấp cao quân đội của Xyri vừa qua đã chết tại một bệnh viện tại Nga, đồng thời khẳng định hành động tung tin như vậy chỉ nhằm phục vụ cuộc chiến tranh tâm lý chống Xyri.

Trong một bài phát biểu khi đang ở thăm Phần Lan ngày 20/8, Ngoại trưởng Nga Xécgây Lavrốp (Sergei Lavrov) cho rằng chỉ Hội đồng Bảo an LHQ mới có quyền sử dụng vũ lực chống Xyri. Ông nói: "Điều thích hợp nhất hiện nay là cần bảo vệ Hiến chương LHQ, trong đó quy định rằng chỉ có Hội đồng Bảo an mới có thể quyết định việc sử dụng vũ lực". Theo ông, tình hình Xyri là quan trọng và gây quan ngại không chỉ bởi tình trạng đẫm máu ở nước này mà còn bởi vì hậu quả của nó sẽ ảnh hưởng tới cách giải quyết các cuộc xung đột, mà theo đó chỉ có hai cách hoặc tuân thủ theo Hiến chương LHQ hoặc là hình thức "áp dụng dân chủ bằng bom".

Tuyên bố của ông Lavrốp đưa ra trong bối cảnh cuộc xung đột kéo dài 17 tháng qua ở Xyri không có dấu hiệu ngừng bắn và Mỹ cũng như một số nước khác đang xem xét tiến hành các bước tiếp theo để có thể chấm dứt tình trạng đổ máu ở nước Trung Đông này./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất