Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành Nghị định
67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản; trong đó quy
định chính sách về đầu tư, tín dụng, bảo hiểm; chính sách ưu đãi thuế và
một số chính sách khác áp dụng đối với tổ chức, cá nhân Việt Nam hoạt
động thủy sản.
Đồng thời, Nghị định cũng quy định tổ chức, cá nhân (chủ tàu) đặt hàng
đóng mới tàu, nâng cấp tàu phục vụ hoạt động khai thác thủy sản; tổ
chức, cá nhân thực hiện dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động
thủy sản.
Theo Nghị định này, chủ tàu đóng mới hay nâng cấp tàu được vay ngân hàng
tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới, nâng cấp, thời hạn vay tới 11
năm và lãi suất chủ tàu phải trả thấp nhất là 1%/năm và cao nhất chỉ là
3%/năm.
Với việc đóng mới tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ vỏ thép
(có tổng công suất máy chính 400CV trở lên), bao gồm cả máy móc, trang
thiết bị hàng hải; máy móc thiết bị bảo quản hải sản; bảo quản hàng hóa;
bốc xếp hàng hóa, chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 95%
tổng giá trị đầu tư đóng mới với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả
1%/năm, ngân sách Nhà nước cấp bù 6%/năm; tàu vỏ gỗ, chủ tàu được vay
tối đa 70% tổng giá trị đầu tư đóng mới, với lãi suất 7%/năm, trong đó
chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách Nhà nước cấp bù 4%/năm.
Đối với tàu hải sản xa bờ vỏ gỗ, thép được đóng mới, chủ tàu được vay
tối đa từ 70% đến 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới với lãi suất 7%/năm,
trong đó chủ tàu trả từ 1-3%/năm, ngân sách Nhà nước cấp bù từ 4-6%/năm.
Tàu vỏ gỗ công suất dưới 400CV được nâng cấp thành tàu có công suất từ
400CV trở lên được vay tối đa 70% giá trị nâng cấp tàu với lãi suất
7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm.
Theo Nghị định, thời hạn cho vay sẽ kéo dài trong 11 năm, trong đó năm
đầu tiên chủ tàu được miễn lãi và chưa phải trả nợ gốc. Chủ tàu được thế
chấp giá trị tài sản hình thành từ vốn vay làm tài sản để đảm bảo khoản
vay. Lãi suất được duy trì ổn định 7%/năm. Trong trường hợp chủ tàu gặp
rủi ro do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng, tùy từng trường hợp,
chủ tàu được ngân hàng cơ cấu lại thời hạn trả nợ và được xử lý theo hợp
đồng bảo hiểm.
Ngoài ra, các chủ tàu khai thác hải sản và cung cấp dịch vụ hậu cần khai
thác hải sản đang hoạt động nghề cá có hiệu quả, có khả năng tài chính,
có phương án sản xuất kinh doanh cụ thể sẽ được vay tối đa 70% giá trị
cung cấp dịch vụ hậu cần đối với tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản,
tối đa 70% chi phí cho một chuyến đi biển đối với tàu khai thác hải sản,
với lãi suất 7%/năm.
Ngân sách Nhà nước hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm cho các tàu khai thác
hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ là thành viên
tổ, đội hợp tác xã khai thác hải sản và có tổng công suất máy chính từ
90CV trở lên. Hỗ trợ 100% kinh phí mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên cho
mỗi thuyền viên làm việc trên tàu.
Hỗ trợ hàng năm kinh phí mua bảo hiểm thân tàu, trang thiết bị, ngư lưới
cụ trên mỗi tàu với mức: 70% kinh phí mua bảo hiểm đối với tàu công
suất từ 90CV đến dưới 400CV; 90% đối với tàu 400CV trở lên.
Ngư dân được hưởng nhiều chính sách ưu đãi về thuế, chi phí đào tạo vận
hành tàu vỏ thép, kỹ thuật khai thác, bảo quản sản phẩm theo công nghệ
mới; chi phí vận chuyển hàng hóa từ đất liền ra tàu khai thác hải sản xa
bờ và vận chuyển sản phẩm về đất liền; mức hỗ trợ 40 triệu đồng/chuyến
biển đối với tàu có công suất từ 400-800 CV; 60 triệu đồng/chuyến biển
đối với tàu có công suất từ 800CV trở lên…
Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 25/8 tới./.
(TTXVN)