Thứ Sáu, 18/10/2024
Hoạt động y tế
Thứ Năm, 21/4/2016 15:53'(GMT+7)

Chủ động phòng chống dịch bệnh do virút Zika và sốt xuất huyết

Tự diệt muỗi để phòng chống dịch bệnh do virút Zika và sốt xuất huyết

Tự diệt muỗi để phòng chống dịch bệnh do virút Zika và sốt xuất huyết

Chủ động diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng chống bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết

Ngày 22/3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ký chỉ thị yêu cầu Sở Y tế các địa phương khẩn trương triển khai tổ chức chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng chống bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết. Trong đó, yêu cầu các địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và Zika. Sở Y tế tại các địa phương cần chủ động truyền thông để người dân nâng cao ý thức diệt muỗi, bảo vệ sức khỏe; các tỉnh đã đăng ký tham gia chiến dịch diệt muỗi, cần triển khai ngay trong tháng 3 và đầu tháng 4, trước khi mùa mưa đến; tổ chức ký cam kết giữa Giám đốc Sở Y tế và UBND các quận huyện trong chiến dịch diệt muỗi.

Các địa phương cần tiếp tục thực hiện việc giám sát, xử lý ổ dịch, thu dung điều trị bệnh nhân nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong do dịch bệnh. Bộ Y tế cũng kêu gọi tất cả các tổ chức chính trị xã hội và người dân chung tay với ngành y tế, triển khai triệt để các chiến dịch diệt muỗi, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Triển khai chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết”


* Nhằm chủ động phòng chống sốt xuất huyết và bệnh do vi rút Zika, tỉnh Bắc Ninh đã phát động Chiến dịch người dân tự diệt muỗi, loăng quăng. Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là các biện pháp diệt muỗi, loăng quăng tại cộng đồng. Các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các xã, phường, thị trấn chủ động triển khai chiến dịch và các đợt cao điểm diệt muỗi, loăng quăng để phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng. Theo đó, ngành Y tế tỉnh Bắc Ninh triển khai các kế hoạch phòng, chống dịch, tăng cường giám sát, phát hiện sớm bệnh dịch và mở các lớp tập huấn, giám sát cho các đơn vị từ cấp xã để có biện pháp xử lý ngay từ khi bệnh có biểu hiện lâm sàng. Công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống bệnh được triển khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Đến ngày 15/4, tại Bắc Ninh ghi nhận 3 ca dương tính sốt xuất huyết; chưa xuất hiện bệnh nhân nhiễm vi rút Zika. 

* Ngày 15/4, Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu và Ủy ban nhân dân thành phố Bạc Liêu tổ chức ra quân chiến dịch diệt loăng quăng phòng bệnh sốt xuất huyết và tác nhân truyền nhiễm vi rút Zika trên toàn địa bàn nhằm tuyên truyền cho nhân dân hiểu thêm về tác hại của muỗi để có biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Trong chiến dịch này, ngành Y tế tập trung vào công tác tuyên truyền trong đó nhấn mạnh tác nhân truyền bệnh của muỗi và phát động mỗi gia đình hãy dành 10 phút mỗi ngày để kiểm tra, làm vệ sinh các phương tiện chứa nước; thả cá 7 màu vào các phương tiện chứa nước, dọn dẹp cống rãnh, những nơi tối, để tận diệt muỗi. 

Bên cạnh đó, các trạm y tế thường xuyên phối hợp cùng các tổ chức đoàn thể để tuyên truyền cách thức phòng ngừa và diệt loăng quăng, mắc màn khi ngủ... Quý I/2016, tại Bạc Liêu số ca mắc sốt xuất huyết tuy có tăng nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát của ngành Y tế và không để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn tỉnh./. 

* Ngày 19/4, 171/171 xã, phường trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đồng loạt ra quân diệt lăng quăng, muỗi để phòng chống bệnh sốt xuất huyết và dịch bệnh do vi rút Zika. 

Theo ông Cao Trọng Ngưỡng, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Đồng Nai, chiến dịch diệt lăng quăng, muỗi sẽ được tiến hành từ nay đến ngày 22/4 với kinh phí 1,8 tỷ đồng. Ngành y tế dự phòng tỉnh huy động nhân viên và cộng tác viên y tế của các phường, xã đến từng hộ dân kiểm tra các ổ chứa lăng quăng; hướng dẫn người dân cách diệt lăng quăng ở những dụng cụ chứa nước trong nhà như xô, thùng, bình hoa; vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh nơi ở, không vứt các phế thải xung quanh nhà. Ngoài ra, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Ban quản lý khu công nghiệp, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để tổ chức phun xịt hóa chất ở các khu công nghiệp, khu nhà trọ, đơn vị quân đội. 

Ông Ngưỡng cho biết: Thời điểm này sốt xuất huyết chưa bùng phát tại Đồng Nai, tỉnh cũng chưa ghi nhận người mắc bệnh do vi rút Zika. Song những năm qua, Đồng Nai luôn là điểm nóng của cả nước về sốt xuất huyết. Nguy cơ lây nhiễm bệnh do vi rút Zika trong tỉnh rất cao bởi Đồng Nai có nhiều khu công nghiệp với hàng ngàn người nước ngoài sinh sống và làm việc; đây cũng là đầu mối giao thông của cả nước. Việc tỉnh tổ chức phun hóa chất diệt lăng quăng, muỗi với quy mô lớn nhằm nâng cao ý thức tự phòng bệnh cho cộng đồng. Qua chiến dịch, ngành y tế sẽ tuyên truyền để việc diệt muỗi phòng bệnh trở thành hoạt động thường xuyên của mọi nhà. 

Theo Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Đồng Nai, từ đầu năm 2016 đến nay, Đồng Nai ghi nhận gần 1.400 người mắc sốt xuất huyết (tăng hơn 26% so với cùng kỳ năm 2015), trong đó có 3 trường hợp tử vong (tăng 1 ca so với cùng kỳ năm trước).

26 tỉnh, thành phố đã triển khai kế hoạch chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết

Ngày 21/4, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Tính đến cuối tháng 4/2016 có 26 tỉnh, thành phố đã triển khai kế hoạch chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết” tạo nên phong trào nhà nhà diệt muỗi, lăng quăng và phòng chống dịch bệnh tích cực, hiệu quả. 

Các tỉnh, thành phố đã triển khai chiến dịch với nhiều hoạt động đa dạng như: Lễ phát động; tổ chức chiến dịch diệt bọ gậy, lăng quăng và thực tiễn tại các hộ dân; ký kết trách nhiệm phòng chống dịch giữa Sở Y tế địa phương và UBND các huyện, thị xã tại tỉnh/thành phố; các hoạt động văn hóa văn nghệ về công tác phòng chống dịch… Nhiều tỉnh, thành phố đã thực hiện tuyên truyền sâu rộng về biện pháp phòng, chống bệnh do vi rút Zika, sốt xuất huyết trên các kênh truyền thông, hệ thống loa phát thanh huyện, thị và xã phường. Đặc biệt, nhiều địa phương tận dụng hiệu quả truyền thông trực tiếp thông qua tổ dân phố, các tình nguyện viên tại từng xã, phường hoặc thôn, xóm (Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Khánh Hòa, Bình Dương...). 

Hiện nay, các tỉnh, thành phố khác trên địa bàn cả nước cũng đang tiếp tục xây dựng và triển khai chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết”. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh do vi rút Zika và nguy cơ dịch sốt xuất huyết quay trở lại vào mùa mưa năm nay, Bộ Y tế đã kêu gọi tổ chức chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng phòng chống dịch bệnh tại 63 tỉnh, thành phố. Mục tiêu của chiến dịch nhằm kêu gọi mỗi người dân, gia đình và cộng đồng cũng như các ban, ngành đoàn thể, tổ chức nêu cao vai trò trách nhiệm trong việc chủ động phòng chống dịch bệnh. Chiến dịch mẫu đã được triển khai tại huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh vào đầu tháng 3/2016. Ngay sau đó, nhiều địa phương đã nhanh chóng nhân rộng chiến dịch, như: Hà Nội, Đà Nẵng, Đắc Lắk, Khánh Hòa, Phú Yên, Cần Thơ…

TG tổng hợp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất