Thứ Sáu, 18/10/2024
Hoạt động y tế
Chủ Nhật, 17/4/2016 9:19'(GMT+7)

Y tế vùng cao nỗ lực vì sức khỏe người dân

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Dù còn nhiều khó khăn song với tinh thần, trách nhiệm và lòng yêu nghề, đội ngũ các cán bộ y tế tuyến xã ở tỉnh miền núi Lai Châu vẫn luôn nỗ lực, hết lòng chăm sóc sức khỏe nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. 

Trạm Y tế xã Nậm Hàng, huyện biên giới Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu thời gian này, có khá đông lượt bệnh nhân đến khám và lấy thuốc. Y sỹ Bùi Văn Hiệp – Trưởng Trạm Y tế xã Nậm Hàng cho biết, Trạm có 8 cán bộ chuyên môn gồm một bác sỹ, còn lại là y sỹ, điều dưỡng, y sỹ hộ sinh và cán bộ dân số. Để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ của người cán bộ y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, tập thể cán bộ Trạm luôn thường xuyên học tập bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, quy tắc ứng xử với bệnh nhân và đồng nghiệp cũng như chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động theo tuần, tháng, quý, năm và phân công việc đảm bảo đúng quy chế, phần việc. Cùng với đó, Trạm thường xuyên tổ chức các cuộc họp rút kinh nghiệm, chỉ ra các mặt còn hạn chế để khắc phục; tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền xã tổ chức tuyên truyền về cách phòng chống dịch bệnh, kế hoạch hóa gia đình và thực hiện tốt chương trình phòng chống dịch bệnh tại địa phương. 

Qua tìm hiểu thực tế được biết, để làm tốt công tác chuyên môn, cán bộ Trạm Y tế xã Nậm Hàng phải đối mặt với không ít khó khăn nhất là về nguồn nhân lực cán bộ của Trạm thiếu để vận hành các loại máy móc chuyên dụng, trong khi đó lại có nhiều bệnh nhân mắc phải các bệnh mãn tính về tim, phổi, đường tiêu hóa... cần theo dõi thời gian dài. Địa bàn xã rất rộng, đặc biệt trong đó có hai bản là Nậm Lay và Lồng Ngài cách trung tâm xã tới 90km; để đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho người dân ở hai bản xa này, cứ ba tháng một lần, các cán bộ Trạm lại vượt qua những chặng đường gập ghềnh về với bản, đem theo các loại thuốc thiết yếu, kịp thời điều trị và cung cấp thuốc dự phòng các bệnh thường gặp cho bà con trong bản. Ngoài ra, một khó khăn phải kể đến nữa đó là nhận thức của người dân về sức khỏe còn hạn chế, một phần do bà con không biết tiếng phổ thông, vẫn còn các phong tục lạc hậu, phải đến khi bệnh nặng mới tìm đến Trạm để khám. Mặc dù vậy, mỗi cán bộ y, bác sỹ Trạm y tế nơi đây vẫn nỗ lực, đoàn kết vượt qua, người dân luôn được tiếp đón tận tình, điều trị kịp thời. 

Từ năm 2015 đến nay, Trạm đã khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc cho khoảng 3.000 lượt người; thực hiện tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi trên địa bàn; kết hợp tổ chức được hàng trăm buổi truyền thông về y tế và dân số tới trên 50.000 lượt người nghe. Cùng với đó, Trạm cũng dự trữ đầy đủ các loại thuốc kháng sinh, tiêu viêm, hạ sốt, dịch truyền, đảm bảo không để dịch bệnh lớn xảy ra. Trên địa bàn xã Nậm Hàng có 23 cơ sở kinh doanh, buôn bán các mặt hàng thực phẩm và 7 bếp ăn tập thể, Trạm đã phối hợp, tổ chức nhiều đợt kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở trên địa bàn, đảm bảo không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm... 

Nói về thái độ đối với người bệnh của đội ngũ cán bộ Trạm Y tế xã, anh Sùng A Chí, ở bản Huổi Pết, xã Nậm Hàng tâm sự: “Các cán bộ ở đây rất nhiệt tình và chu đáo. Con trai tôi 5 tuổi bị ho liên tục trong nhiều ngày, quấy khóc và biếng ăn. Vợ chồng tôi đưa cháu đến khám tại Trạm Y tế và được cán bộ chuẩn đoán cháu bị viêm họng, sưng Amidan. Sau khi các cán bộ khám và phát thuốc uống, một thời gian, cháu đã giảm cơn ho, sức khỏe dần ổn định. Vợ chồng tôi cảm ơn các cán bộ Trạm nhiều”. 

Hiện tại tỉnh Lai Châu có 15 phòng khám đa khoa khu vực và 108 trạm y tế xã, phường, thị trấn... Thời gian qua, công tác củng cố mạng lưới y tế cơ sở, xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế luôn được ngành y tế quan tâm chú trọng. Hệ thống y tế từ tuyến tỉnh đến huyện, xã, y tế thôn bản ngày càng được củng cố và kiện toàn; nhân lực, trang thiết bị y tế được bổ sung cùng với việc đào tạo tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ các y, bác sỹ. Mỗi năm, ngành y tế Lai Châu cử trên trăm lượt cán bộ tham gia các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn kỹ thuật... 

Đối với mạng lưới y tế tuyến xã ở Lai Châu, ngoài khó khăn đặc thù về sự thiếu đồng bộ của các trang thiết bị, máy móc y tế thì thiếu hụt đội ngũ bác sỹ ở tuyến xã đang là vấn đề mà ngành y tế Lai Châu luôn tìm cách giải quyết. Các chính sách thu hút đội ngũ bác sỹ công tác tại trạm y tế lâu dài cũng như chủ trương tăng cường bác sỹ cho các trạm y tế tuyến xã là một trong những việc làm rất ý nghĩa góp phần giải quyết khó khăn trên. Ông Lê Phú Hiếu, Phó Giám đốc sở Y tế Lai Châu cho biết: "Hiện nay, tỉnh có 65 y sỹ ở các trạm y tế xã đi học bác sỹ đa khoa tại một số trường đại học y dược. Ngành y tế Lai Châu thời gian qua, đã luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các cán bộ y, dược sỹ ở các trạm y tế đi học để nâng cao trình độ chuyên môn. Phấn đấu mục tiêu đến năm 2020, 70% số trạm y tế của tỉnh Lai Châu có bác sỹ làm việc"./. 

Quang Duy/TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất