Thứ Hai, 23/9/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 12/10/2012 14:30'(GMT+7)

Chủ động phòng, tránh thiên tai là hướng tích cực cần ưu tiên

Ông Phan Diễn, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai Miền Trung

Ông Phan Diễn, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai Miền Trung

 

Thưa ông, đến nay, Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai Miền Trung đã ra đời được hơn 3 năm và đã huy động được số tiền của các tổ chức, cá nhân ủng hộ lên tới hơn 140 tỷ đồng. Vậy Quỹ đã có những hoạt động nào giúp cho các địa phương chủ động phòng, tránh thiên tai?

Chúng tôi có một số hoạt động chính như sau: Thứ nhất là chúng tôi dùng tiền vận động tài trợ nhận được để mà giúp cho các tỉnh ven biển Miền Trung (14 tỉnh từ Thanh Hóa cho đến Bình Thuận) xây dựng những nhà cộng đồng phòng tránh thiên tai. Những trường học, trạm y tế, nhà cộng đồng tại vùng lũ. Đến nay chúng tôi đã xây được 63 công trình như vậy. Thứ hai là chúng tôi giúp cho tỉnh Thanh Hóa trồng 56 ha rừng ngập mặn bảo vệ đê biển huyện Hậu Lộc. Chúng tôi cũng đang chuẩn bị khởi công dự án trồng rừng trên cát với tỉnh Quảng Trị. Dự án thứ ba của chúng tôi là giúp cho một số tỉnh ven biển miền Trung xây dựng các đội xung kích cứu hộ, cứu nạn ở cấp thôn, xã và đã xây dựng được 59 đội như vậy. Ngoài ra, chúng tôi còn đưa hơn 7.000 suất quà cứu trợ đến với hàng nghìn hộ dân bị thiệt hại trong bão lụt.

 


Ông Phan Diễn chủ trì buổi Gặp mặt báo chí giới thiệu Chương trình giao lưu nghệ thuật "Vì miền Trung thân yêu"

Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai Miền Trung đã có cách làm như thế nào để hoạt động có uy tín, hiệu quả, tránh việc thất thoát số vốn huy động được?

Điều hành hoạt động của Quỹ có hội đồng quản lý có hội viên sáng lập và một vài thành viên sau đó. Trực tiếp điều hành công việc có Ban điều hành cho một Giám đốc và 3 Phó giám đốc, cùng một số nhân viên. Để đảm bảo cho điều hành Quỹ chặt chẽ, chúng tôi có một ban giám sát độc lập với ban điều hành.

Sự chủ động của các địa phương trong quá trình thực hiện các dự án mà Quỹ Hỗ trợ cũng rất quan trọng, đúng không thưa ông?

Quỹ chúng tôi chỉ là hỗ trợ thôi, nên chúng tôi chỉ hỗ trợ 60 đến 70% để thực hiện các chương trình, phần vốn còn lại là vốn đối ứng của các địa phương. Trong hoạt động của chúng tôi thì chúng tôi luôn luôn đề nghị các địa phương chủ động, là chủ đầu tư các công trình, có trách nhiệm phải quyết định chỉ định các nhà tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công. Quỹ tham gia với các địa phương nhưng vai trò chính là các địa phương nên họ có trách nhiệm lớn và rất quan tâm đến các công trình này.

Thưa ông, các hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai Miền Trung đều hết sức chú trọng việc chủ động phòng, tránh thiên tai ?

Chúng tôi nghĩ là nếu chúng ta chủ động phòng tránh, kinh nghiệm của thế giới cũng vậy mà thực tiễn của nước ta cũng vậy, nó cho thấy mình có thể giảm rất đáng kể thiệt hại do thiên tai gây ra. Chính vì thế, việc đầu tư, kinh phí mà chúng ta chi ra cho việc phòng tránh thì rất hiệu quả. Tôi nghĩ rằng việc chủ động phòng tránh là hướng tích cực mà chúng ta cần ưu tiên.

Xin cảm ơn ông với cuộc trao đổi vừa rồi./.

Vào lúc 20h ngày 13/10, Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai Miền Trung phối hợp với Báo Quân đội nhân dân, Ban Tuyên giáo Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương, Đài Truyền hình kỹ thuật số (VTC) và Công ty Cổ phần Truyền thông và Truyền hình VN phối hợp tổ chức Chương trình Giao lưu- Nghệ thuật "Vì Miền Trung thân yêu" tại trường quay S4- Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, địa điểm 65 Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng- Hà Nội. Chương trình có sự tham gia của nhiều nhân chứng, doanh nghiệp, doanh nhân, phản ánh một cách sinh động hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai Miền Trung và cộng đồng trong việc đồng hành với các tỉnh Miền Trung trong việc phòng tránh thiên tai. Trong chương trình cũng có nhiều ca khúc hay về Miền Trung, được thể hiện qua giọng hát của các ca sĩ Anh Thơ, Việt Hoàn, Phương Thảo và các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTC1- Đài Truyền hình kỹ thuật số (VTC), Truyền hình Công an nhân dân, một số Đài truyền hình của các tỉnh khu vực Miền Trung và phát thanh trực tiếp trên Hệ Thời sự- Chính trị- Tổng hợp (VOV1) Đài Tiếng nói Việt Nam.   


 Bài và ảnh: Mai Hồng -

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất