“Tôi không đồng ý điều chỉnh giá, giá trúng thầu là cuối cùng. Phải sòng phẳng, minh bạch thì mới chống tiêu cực được”.
Trong ngày làm việc thứ 2, phiên họp thứ
19, sáng nay (11/7), Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn
đề quan trọng, ý kiến còn khác nhau của dự án Luật đấu thầu (sửa đổi).
Các ý kiến đều cho rằng, các nội dung cần được nghiên cứu kỹ, quy định
chặt chẽ để làm sao khi Luật được thông qua phải khắc phục được những
hạn chế trong luật hiện hành cũng như tình trạng đấu thầu, thông thầu,
điều chỉnh giá đang gây bức xúc hiện nay.
“Tôi không đồng ý điều chỉnh giá”
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng bày
tỏ bức xúc: Tình trạng tiêu cực thông thầu, trúng thầu thấp rồi sau đó
điều chỉnh và đổi giá rất lớn. Có công trình xây dựng nào mà không đổi
giá? Có công trình giao thông nào không đổi giá, thậm chí rất lớn. Công
trình cả ngàn tỷ mà cứ chạy theo điều chỉnh giá dẫn đến giá đắt nhất khu
vực, nhất thế giới. Dây dưa kéo dài tiến độ để điều chỉnh giá, tiêu cực
chạy cho trúng thầu mà không bắt, không xử được.
“Ta nói đấu tranh phòng chống tham
nhũng, lãng phí thì ruột là đây. Thông thầu được là có tiêu cực. Tham
nhũng rồi chống thế nào, giá đội lên được thì chống thế nào? Chúng ta
phải khải khẳng định được với Quốc hội là Luật sửa đổi có ưu điểm chỗ
đó, nếu không thì Quốc hội không bằng lòng đâu, dân chưa bằng lòng đâu.
Thuốc đấu thầu xong giá cao hơn thị trường là thế nào, đó là chưa kể có
khi thuốc xấu. Phải giải trình được với Quốc hội là luật điều chỉnh được
thông thầu, xử phạt rõ ràng.
Đau nhất là ở chỗ sau đấu thầu, trúng
thầu là cứ điều chỉnh giá, không điều chỉnh không được vì nó đúng luật,
vậy luật dở hay luật đúng? Thiết kế nhà thế nào thi công thế ấy, không
có thay đổi chứ! Suốt ngày chờ giá, điều chỉnh rồi thiệt hại. Tiếng nói
của Bộ Tài chính ở đâu, thanh tra tiếng nói ở đâu, ý kiến thế nào để
thuyết phục Quốc hội”.
“Tôi không đồng ý điều chỉnh giá. Giá
trúng thầu là cuối cùng. Rủi ro tính hết đi, rồi cho tỷ lệ. Không chấp
nhận việc cứ thay đổi liên tục. Thiết kế phải là chắc chắn, khối lượng
là ổn định. Phải sòng phẳng, minh bạch thì mới chống tiêu cực được. Cứ
nhập nhằng là thiếu trách nhiệm”, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nêu ý kiến.
Tham dự và phát biểu ý kiến tại phiên
làm việc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạc và Đầu tư Cao Viết Sinh cho rằng, giải
quyết triệt để tình trạng thông thầu, trúng giá thấp rồi điều chỉnh giá
là vấn đề đại sự. Trong đấu thầu có nhiều hình thức, trong đó có đấu
thầu trọn gói và nhà thầu nước ngoài hay lựa chọn. Nhưng điều kiện kiên
quyết là kinh tế vĩ mô phải ổn định. Vì chỉ cần lạm phát tăng thì ảnh
hưởng giá, tỷ giá rồi lãi suất.
Về những ý kiến của Chủ tịch Quốc hội
Nguyễn Sinh Hùng, Thứ trưởng Cao Viết Sinh cho biết sẽ tiếp thu và làm
việc với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội để tiếp tục nghiên cứu, thiết kế
các quy định cho chặt chẽ, rõ ràng.
Phải quan tâm hơn yếu tố kỹ thuật
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách
Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, nhiều dự án vốn nhà nước kéo dài có nguyên
nhân lựa chọn nhà thầu chưa đảm bảo năng lực về tài chính, kỹ thuật.
Nhiều nhà thầu thắng thầu khối lượng rất lớn, nhưng khả năng thực hiện
không đạt. Do đó, việc sửa đổi luật lần này phải có quy định chặt chẽ để
lựa chọn nhà thầu đủ điều kiện.
Theo ông Phùng Quốc Hiển, thực tế có
tình trạng bỏ thầu thấp, kéo dài thời gian thi công, đợi khi có thay đổi
về giá, không chấp hành tốt ký kết ban đầy khi tham gia đấu thầu;
“Nhiều hợp đồng chúng ta thiên về giá mà
chưa chú trọng yếu tố kỹ thuật. Giám sát nhiều công trình cho thấy yếu
tố kỹ thuật không được ưu tiên hàng đầu, nên nhiều công trình không đảm
bảo, có công trình mới thi công đã phải sửa chữa. Do đó, tiêu chuẩn hồ
sơ cần được quy định thiên về hướng quy mức cao hơn về tổng điểm kỹ
thuật, nếu cứ thiên về giá thì chất lượng công trình sẽ còn nhiều vấn
đề”, ông Hiển nêu ý kiến.
Cũng theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, quy định cần tăng xử phạt với nhà thầu không đủ
năng lực hay vi phạm tron thi công .
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và
Môi trường Phan Xuân Dũng cho rằng, nhiều quy định trong dự thảo luật
sửa đổi đã quan tâm đến tiêu chuẩn kỹ thuật, nhưng cách thể hiện chưa
chặt chẽ, dễ bị lợi dụng lách luật.
“Một cái xe thông số kỹ thuật giống nhau
nhưng ở những nước khác nhau thì giá khác nhau. Do đó dù quy định chung
kỹ thuật nhưng cần đánh giá xuất xứ công nghệ, trình độ công nghệ. Cần
quy định sâu sắc hơn, cụ thể hơn, chứ nếu không tưởng thông số cao, hiện
đại nhưng thực ra chất lượng kém./.
Theo VOVnews