Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 1/1/2016 21:17'(GMT+7)

Chú trọng công tác đào tạo nhân lực nòng cốt cho ngành văn hóa

Quang cảnh Họi nghị (ảnh DP)

Quang cảnh Họi nghị (ảnh DP)

Sáng ngày 31/12, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác VHTT&DL năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 tại 3 điểm cầu: Hà Nội, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh. Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Hoàng Tuấn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Báo cáo đề dẫn Hội nghị đồng chí Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL cho biết: Trong năm 2015, 100% các văn bản, đề án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hoàn thành đúng tiến độ, các giá trị văn hóa dân tộc, công tác bảo tồn, phát huy giá trị của các di sản văn hóa tiếp tục đạt được những thành tựu quan trọng, trong năm có 02 di sản văn hóa của Việt Nam được UNESCO ghi danh; Thủ tướng Chính phủ quyết định xếp hạng 11 di tích quốc gia đặc biệt và 25 hiện vật và nhóm hiện vật được công nhận bảo vật quốc gia; có 56 di tích cấp quốc gia, 43 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được công nhận; Các Chương trình nghệ thuật phục vụ tốt các ngày lễ lớn của đất nước, các sự kiện của Ngành; có 617 Nghệ nhân ưu tú, 102 Nghệ sĩ nhân dân, 385 Nghệ sĩ ưu tú được Chủ tịch nước phong tặng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các cơ chế, chính sách, chế độ đối với nghệ nhân, nghệ sĩ.

Công tác quản lý và tổ chức lễ hội đạt được nhiều kết quả, trách nhiệm của các cấp chính quyền, Ban Tổ chức, Ban Quản lý lễ hội được nâng cao, ý thức thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội của người dân có nhiều chuyển biến tích cực; kịp thời chấn chỉnh một số lễ hội phản cảm được dư luận và xã hội đồng tình. Công tác chấm điểm việc quản lý và tổ chức lễ hội bước đầu đạt kết quả tốt. Các hoạt động văn hóa cơ sở, vùng núi, biên giới có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ đã hoàn thành. Nhiều hoạt động trong lĩnh vực gia đình được triển khai có hiệu quả thiết thực, truyền thông về gia đình và công tác gia đình tiếp tục được đẩy mạnh ở Trung ương và địa phương với hình thức đa dạng, nội dung phong phú.

Thể thao Việt Nam tiếp tục thi đấu và giữ vững thành tích tại Đại hội Thể thao khu vực, công tác đào tạo, bồi dưỡng vận động viên tài năng các môn Olympic được chú trọng đầu tư, nhiều vận động viên đạt thành tích chuẩn tham dự Olympic. Đặc biệt tổ chức thành công Ngày chạy Olympic vì sức khỏe nhân dân năm 2015, thu hút trên 4 triệu người tham gia; công tác tuyển chọn, đào tạo vận động viên được quan tâm và đầu tư đúng mức; tham dự các giải thể thao quốc tế năm 2015, các vận động viên Việt Nam đã giành được 475 Huy chương Vàng, 355 Huy chương Bạc, 321 Huy chương Đồng. Các môn thể thao Olympic như Bắn súng, Bơi, Thể dục dụng cụ tiếp tục đạt được thành tích cao tại đấu trường khu vực, Châu Á và thế giới. Tham dự SEA Games 28 tại Singapore, Đoàn Thể thao Việt Nam hoàn thành xuất sắc và vượt chỉ tiêu đề ra, giành được 186 huy chương, trong đó có 73 HCV, 53 HCB, 60 HCĐ, xếp hạng 3/11 quốc gia tham dự.

Du lịch tiếp tục khẳng định vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, đón gần 8 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 57 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 337.830 tỷ đồng tạo tiền đề căn bản để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước vào năm 2020. Công tác xây dựng thể chế trong lĩnh vực du lịch tiếp tục được hoàn thiện; sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới tại Nghị quyết số 92 của Chính phủ và sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành, UBND các tỉnh/thành, các doanh nghiệp trong việc triển khai Chỉ thị số 14 của Thủ tướng Chính phủ đã đem lại hiệu quả quan trọng, kiềm chế đà sụt giảm 13 tháng liên tiếp và dần phục hồi đà tăng trưởng của lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được trong năm 2015, vẫn còn những hạn chế, yếu kém đòi hỏi toàn Ngành tập trung thảo luận, đề ra các giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến tích cực hơn nữa trong thời gian tới như: Công tác tu bổ, tôn tạo di tích từ nguồn vốn xã hội hóa; công tác quản lý và tổ chức lễ hội; công tác quản lý các di sản thế giới; công tác quản lý và chẩn chỉnh sai phạm trong thi người đẹp trong nước và quốc tế; công tác quản lý và thực thi pháp luật bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan; công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực gia đình; công tác xã hội hóa hoạt động văn hóa, thể thao; việc vận hành, khai thác các thiết chế, công trình thể thao sau khi tổ chức các sự kiện thể thao; viêc đa dạng hóa và nâng cao chất lượng, sản phẩm, dịch vụ du lịch.

Ghi nhận những kết quả đạt được của Ngành VHTT&DL trong năm 2015, đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định: Văn hoá là nền tảng xã hội, đã là nền tảng thì cả xã hội phải làm. Chúng ta phải làm văn hoá, làm du lịch, thể thao trong tâm thế của một người văn hoá. Đây là vinh dự lớn, trách nhiệm nặng nề của những người làm công tác văn hóa hiện nay. Những năm qua, lĩnh vực văn hóa đã có bước phát triển, đây là điều rất vinh dự mà những người làm văn hóa cần phải tiếp tục thực hiện, phát huy.

Đồng chí Vũ Đức Đam đề nghị ngành văn hóa phải vào cuộc với tâm thế của người văn hóa, phải hết sức tỉ mỉ, chi tiết và thực chất. Đây là vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề của toàn ngành. Năm 2016, cần quan tâm, tập trung giải quyết trước những việc dư luận xã hội quan tâm; làm tốt công tác đào tạo nhân lực nòng cốt cho ngành văn hóa.

Trong đó Ngành văn hóa phải tiếp tục nỗ lực để các cơ quan, đoàn thể, tổ chức, người dân nhận thức đúng đắn chuẩn mực về văn hóa. Nếu nhận thức đúng thì sẽ có cơ chế đúng, trong đó có cơ chế phân bổ nguồn lực đầu tư, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm.

Nhân dịp này, Bộ VHTT&DL đã trao cờ thi đua của Chính phủ cho 13 tập thể, cờ thi đua của Bộ VHTT&DL cho 64 tập thể; tặng bằng khen của Bộ VHTT&DL cho 04 tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2015./.

Duy Phong

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất