Thứ Hai, 30/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 23/9/2011 16:10'(GMT+7)

Chú trọng tác động của báo Đảng trong việc giáo dục, hướng dẫn thế hệ trẻ

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Nhận thức sâu sắc vai trò của báo chí của Đảng trong sự nghiệp cách mạng, Thành ủy Hà Nội đã nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ ngay sau khi Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị ra đời. Nhiều chi bộ, đảng bộ đã sử dụng, khai thác các nội dung báo chí của Đảng làm tư liệu phục vụ sinh hoạt chi bộ; tích cực điểm tin bài trên báo, tạp chí của Đảng, kể cả những mặt tích cực để phát huy và những hạn chế để khắc phục. Bên cạnh đó, các tổ chức cơ sở đảng còn tích cực tham gia viết tin bài phản ánh tâm tư nguyện vọng trong cuộc sống, đóng góp các ý kiến nhằm thúc đẩy sự nghiệp phát triển đất nước và Thủ đô, đồng thời góp nhiều ý kiến để nội dung các ấn phẩm báo chí của Đảng ngày càng phong phú hoàn thiện hơn. Trong đó có một số đơn vị tiêu biểu thực hiện tốt như các quận, thị xã: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Long Biên, Cầu Giấy, Hà Đông, Sơn Tây và các huyện: Phúc Thọ, Chương Mỹ, Mỹ Đức, Mê Linh, Sóc Sơn, Thanh Oai và Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội...

Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố vẫn còn một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 11-CT/TW như chưa đặt mua báo thường xuyên. Cá biệt còn có cán bộ, đảng viên chưa thường xuyên đọc, nghiên cứu, học tập và làm theo báo chí của Đảng. Bên cạnh đó, hình thức nội dung thể hiện của báo, tạp chí của Đảng và chính quyền Thành phố đôi khi còn khô cứng, hạn chế việc lôi cuốn người đọc; một số xã vùng xa, vùng sâu mặc dù nhân viên bưu điện chuyển báo về tới trung tâm xã nhưng vẫn chưa phân phát báo kịp thời tới các chi bộ. Cùng với đó, do có thêm các loại hình báo chí hiện đại như báo điện tử, truyền hình... đã giúp người đọc cập nhật thông tin nhanh hơn, liên tục hơn... Những nguyên nhân trên đã phần nào tác động gây sụt giảm số lượng phát hành báo chí in, trong đó có báo Đảng.

Để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 50 của Thành ủy “Về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”, thay mặt Thành ủy Hà Nội, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, các cơ quan báo, tạp chí của Đảng cần coi việc thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương, cơ quan, đơn vị. Phải bảo đảm và sử dụng đúng kinh phí mua báo chí của Đảng một cách nghiêm túc, đúng các loại báo, tạp chí, đủ cho các đối tượng theo quy định của Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị và Kế hoạch 50 của Ban Thường vụ Thành ủy. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng như Ban Tuyên giáo, Sở Thông tin truyền thông, các cơ quan báo chí của Thành phố cần khảo sát, nghiên cứu thực tiễn và dự báo chính xác xu thế phát triển của báo chí thế giới, khu vực, trong nước để từ đó tham mưu với Trung ương, Thành phố xây dựng Chiến lược, Đề án phát triển báo, tạp chí Đảng trong tình hình mới với tầm nhìn đến năm 2020 và 2030.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội lưu ý các cơ quan báo, tạp chí của Đảng cần phối hợp chặt chẽ với đơn vị phát hành, bưu điện nâng cao chất lượng phục vụ và bố trí phù hợp hành trình, rút ngắn thời gian vận chuyển để báo chí đến các chi bộ, đảng bộ và nhân dân trên địa bàn thành phố trong thời gian sớm nhất. Đặc biệt cần nhân rộng cách làm hay, điển hình có hiệu quả trong mua và sử dụng báo đảng để các địa phương khác học tập, làm theo. Đồng thời cần hết sức chú trọng tới vai trò, tác động của báo chí, truyền thông của Đảng trong việc giáo dục, hướng dẫn thế hệ trẻ. Vì vậy, đồng chí Nguyễn Công Soái yêu cầu Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì phối hợp với Đoàn thanh niên, các cơ quan liên quan có một nghiên cứu chuyên sâu về nhu cầu, thị hiếu cũng như tác động của thông tin báo chí đối với việc hình thành nhân cách, lối sống của giới trẻ để từ đó làm cơ sở cho Đảng, Nhà nước đề ra những chủ trương, chính sách thiết thực trong giáo dục, rèn luyện thế hệ trẻ.

Nhân dịp này, Thành ủy Hà Nội đã trao Bằng khen cho 11 tập thể đã thực hiện tốt Chỉ thị số 11-CT/TW “về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”./.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất