Thứ Bảy, 5/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 5/4/2012 21:34'(GMT+7)

Chúc mừng Tết cổ truyền của đồng bào Khmer

Phó Thủ tướng tặng quà các chư tăng nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây truyền thống. - Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng tặng quà các chư tăng nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây truyền thống. - Ảnh: Chinhphu.vn

Tết Chôl Chnăm Thmây truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer các tỉnh Nam Bộ diễn ra vào trung tuần tháng Tư dương lịch hàng năm. Theo quan niệm của đồng bào, đây là thời kỳ tiếp giáp giữa hai mùa mưa nắng với cây cỏ tốt tươi, thiên nhiên trỗi dậy sức sống nên được đồng bào coi như sự khởi đầu của một năm mới. Theo tập tục, Tết Chôl Chnăm Thmây thường kéo dài từ 3 đến 4 ngày. Trong những ngày đó, mọi công việc ruộng rẫy đều dừng lại để mọi người được nghỉ ngơi, vui chơi giải trí. Vào dịp này, con cháu dù ở xa xôi đến đâu cũng trở về để sum họp cùng gia đình.

Tại cuộc gặp mặt, đồng bào Khmer đã bày tỏ niềm vui, sự tin tưởng vào đường lối, chính sách dân tộc cũng như những chính sách phát triển mọi mặt kinh tế - xã hội của Đảng, Nhà nước. Thay mặt đồng bào Khmer, Hòa thượng Thạch Huônl - Ủy viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cám ơn sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, nhà nước, lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ và các địa phương trong khu vực nơi có đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. “Cuộc gặp mặt hôm nay do Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ tổ chức cho thấy tình đoàn kết giữa đồng bào các dân tộc và tình cảm của đồng bào với Đảng, Nhà nước rất bền chặt, vững chắc, không thế lực nào có thể chia cắt”, Hòa thượng nói.

Phát biểu với chư tăng và đồng bào Khmer, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã điểm lại những kết quả nổi bật trong việc phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức sống, đảm bảo đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân, trong đó có đồng bào Khmer các tỉnh Nam Bộ. Phó Thủ tướng khẳng định những kết quả đó có sự đóng góp rất lớn của các vị sư sãi, cán bộ, chiến sĩ, đồng bào Khmer.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng kêu gọi tất cả các vị sư sãi, cán bộ, chiến sĩ và đồng bào tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, sát cánh cùng với chính quyền địa phương khắc phục khó khăn, vượt qua đói nghèo, phát triển kinh tế gia đình, thực hành tiết kiệm, giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất và đời sống, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Phó Thủ tướng cũng đề nghị bà con tiếp tục thực hiện tốt nếp sống văn minh trong các lễ hội; thực hiện thật tốt các phong trào thi đua trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chúc các vị sư sãi, đồng bào Khmer trên cả nước đón Tết Chôl Chnăm Thmây 2012 vui tươi, đoàn kết, an toàn và tiết kiệm. Phó Thủ tướng đề nghị, từ nay đến Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, các tỉnh, thành trong vùng có kế hoạch thăm hỏi, hỗ trợ và giúp đỡ kịp thời để các hộ Khmer nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được hưởng trọn vẹn Tết Chôl Chnăm Thmây trong không khí yên vui, đầm ấm.

(Chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất