Chủ Nhật, 8/9/2024
Giáo dục
Thứ Năm, 23/8/2018 14:53'(GMT+7)

Chung tay nâng bước học sinh đến trường

Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Sin Suối Hồ (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) cõng học sinh qua suối chảy xiết về trường học. (Ảnh: TTXVN)

Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Sin Suối Hồ (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) cõng học sinh qua suối chảy xiết về trường học. (Ảnh: TTXVN)

Tại các đô thị, bên cạnh tình trạng thiếu sách giáo khoa (SGK), việc nhiều trường học có quy định “chuẩn hóa” về màu sắc, kiểu dáng cặp sách và giày dép học sinh được dư luận phản ánh, khiến công tác chuẩn bị cho con em vào năm học mới thêm vất vả.

Tại các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề do lũ lụt ở miền núi phía Bắc và miền Trung, công tác vệ sinh, sửa chữa trường học, khôi phục cơ sở vật chất dạy học sau lũ bảo đảm cho học sinh đến trường là một thách thức vô cùng lớn. Tại Đồng bằng sông Cửu Long, lũ đang dâng cao từng ngày, nhiều điểm trường và khu vực dân cư bị ngập, ảnh hưởng lớn đến việc dạy học của thầy trò…

Hàng loạt những khó khăn, thách thức đã và đang đặt ra trước thềm năm học mới. Những khó khăn, thách thức ấy ngoài yếu tố khách quan do ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt, là những yếu tố chủ quan do quy định từ chính các cơ sở giáo dục.

Để khắc phục, đòi hỏi phải có sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội, trước hết là sự chủ động của từng địa phương, từng nhà trường, cơ sở giáo dục.  

Ngay sau khi nắm được tình hình thiếu SGK, Bộ Giáo dục và Đào tạo kịp thời chỉ đạo Nhà xuất bản Giáo dục và các ngành chức năng khẩn trương in, phát hành bổ sung sách đến các địa phương, đảm bảo kịp thời, đầy đủ theo nhu cầu trước ngày khai giảng năm học mới. Như vậy, “cơn khát” SGK đã kịp thời có giải pháp tháo gỡ.

Sau khi được dư luận phản ánh, lãnh đạo một số trường học ở các địa phương phía Nam đã có thái độ cầu thị, giảm bớt các quy định thống nhất về đồng phục, cặp sách, giày dép… Việc đóng góp các loại quỹ đầu năm học cũng được nhiều trường cắt giảm hoặc tổ chức đóng thành nhiều đợt, đỡ cho phụ huynh một khoản chi phí đáng kể.

Những khó khăn, thách thức do yếu tố chủ quan ở khu vực đô thị, đồng bằng từng bước có giải pháp khắc phục. Tuy nhiên, việc hàng trăm điểm trường, hàng nghìn học sinh vùng núi phía Bắc và miền Trung, miền Tây Nam Bộ bị ảnh hưởng do hậu quả thiên tai, lũ lụt thì không thể khắc phục ngày một ngày hai.

Để thầy trò ở các vùng quê khó khăn có điều kiện đến trường, đến lớp, cần sự chung tay kịp thời với những cách làm sáng tạo, chủ động, đầy trách nhiệm và sẻ chia của các tổ chức, cá nhân.

Các hoạt động quyên góp SGK, quần áo, giày dép, cặp sách, đồ dùng dạy học từ cộng đồng chuyển đến những địa bàn khó khăn đã và đang được nhiều tổ chức từ thiện thực hiện. Ở một số nơi, tổ chức đoàn và lực lượng xung kích tình nguyện đã xây dựng mô hình tủ sách thiện nguyện, gom góp sách vở, quần áo, đồ dùng dạy học cũ để giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh vùng lũ. Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị LLVT tỏa về những vùng quê ngập lũ, chung tay giúp địa phương, thầy trò dọn vệ sinh, sửa chữa trường học, hỗ trợ học sinh đến trường…

Chỉ còn ít ngày nữa, hàng triệu học sinh các bậc học trên cả nước sẽ nô nức tựu trường khai giảng năm học mới 2018-2019. Công tác chuẩn bị mọi mặt cho năm học mới đang bước vào giai đoạn nước rút, nhất là ở những địa phương chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lụt.

Cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, những hành động thiện nguyện trong cộng đồng xã hội sẽ góp phần to lớn giúp đỡ phụ huynh và thầy trò những vùng quê khó khăn có được sự chuẩn bị chu đáo cho năm học mới.

Nhân lên những mô hình, hành động thiện nguyện trong xã hội cũng chính là góp phần làm cho những giá trị nhân văn ươm mầm, phát triển trong môi trường giáo dục, môi trường văn hóa./.

Thanh Kim Tùng (qdnd.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất