Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 12/2/2014 15:22'(GMT+7)

Chương trình hành động quốc gia bảo vệ nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ

Đờn ca tài tử đứng thứ 10 sự kiện âm nhạc năm 2013

Đờn ca tài tử đứng thứ 10 sự kiện âm nhạc năm 2013

Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kêu gọi các Bộ, Ban, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp, các cơ quan hữu quan, cộng đồng các địa phương là chủ thể của Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhân dân cả nước cùng thực hiện Chương trình hành động quốc gia nhằm bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quý giá này, với những nội dung sau đây:

1. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội, đặc biệt là thế hệ trẻ đối với việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa nói chung, Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ nói riêng.

2. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hành, sáng tạo và truyền dạy Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ trong các gia đình, các nhà trường, câu lạc bộ và cộng đồng nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của cộng đồng và nhân dân địa phương.

3. Tăng cường nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động kiểm kê, sưu tầm, tư liệu hóa, truyền dạy, trình diễn… để bảo tồn và phát huy giá trị Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ; đưa Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ vào nội dung đào tạo, bồi dưỡng tại các cơ sở đào tạo chuyên ngành.

4. Hỗ trợ cộng đồng phục hồi, lưu truyền các “bài Tổ”, các tập quán xã hội, tín ngưỡng và các lễ hội liên quan đến Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ; mở rộng các hình thức và môi trường sinh hoạt mới, phù hợp với mục tiêu bảo vệ và phát huy giá trị Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ trong cuộc sống đương đại.

5. Phối hợp với các cơ quan truyền thông, các hội nghề nghiệp tổ chức thường xuyên và định kỳ các chương trình giới thiệu, quảng bá về Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ dưới nhiều hình thức nhằm giáo dục thẩm mỹ, cảm thụ Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ tới công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ.

6. Có chính sách đãi ngộ, khen thưởng và phong tặng danh hiệu vinh dự nhà nước cho các nghệ nhân Đờn ca tài tử có nhiều đóng góp xuất sắc trong việc bảo vệ và phát huy giá trị Nghệ thuật Đờn ca tài tử

7. Tạo mọi điều kiện để nghệ nhân Đờn ca tài tử Nam Bộ có nhiều cơ hội giao lưu, trình diễn ở nước ngoài; thường xuyên tổ chức liên hoan Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ ở các địa phương; định kỳ 3 năm một lần tổ chức Liên hoan Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ toàn quốc.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, hướng dẫn và đồng hành cùng các địa phương có Nghệ thuật Đờn ca tài tử thực hiện tốt Chương trình hành động quốc gia này, đồng thời đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh có Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ căn cứ tình hình cụ thể của địa phương, kịp thời xây dựng đề án chi tiết, cụ thể hóa những nội dung của Chương trình hành động quốc gia, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và triển khai./.

Vân Khánh



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất