Tiếp tục phiên họp thứ 27, sáng 19/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý
kiến về báo cáo tổng hợp của Chính phủ, báo cáo của Chánh án Tòa án Nhân
dân tối cao, Viện kiểm sát Nhân dân tối cao về việc thực hiện các nghị
quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn.
Các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu
nhiệm kỳ đến kết kỳ họp thứ 4 Quốc hội Khoá XIV yêu cầu Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng các Bộ, cơ quan ngang Bộ, địa
phương đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm
giai đoạn 2016-2020; tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà
nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
trong các lĩnh vực công thương, tài nguyên và môi trường, giáo dục và
đào tạo, nội vụ, nông nghiệp và phát triển nông thôn, văn hóa, thể thao
và du lịch, y tế, kế hoạch và đầu tư, tài chính, ngân hàng, thông tin và
truyền thông.
Ngoài ra, Quốc hội giao Chính phủ có trách nhiệm chỉ đạo việc nâng cao
chất lượng kiểm tra, xử lý tội phạm để hạn chế mức thấp nhất việc trả hồ
sơ yêu cầu điều tra bổ sung, nhất là đối với các vụ án tham nhũng, kinh
tế nghiêm trọng.
CHUYỂN BIẾN RÕ RỆT TRONG VIỆC THỰC HIỆN CÁC NỘI DUNG GIÁM SÁT, CHẤT VẤN
Theo báo cáo của Chính phủ, xác định những nhiệm vụ đã cam kết tại các
phiên chất vấn qua các kỳ họp có ảnh hưởng lớn trong chỉ đạo, điều hành
kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã
chỉ đạo tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp khắc phục
những tồn tại, hạn chế, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với quyết
tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra.
Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ với kế hoạch rõ ràng,
phân công cụ thể, thống nhất hành động, sâu sát thực tiễn, giải quyết
những nhiệm vụ trọng tâm và vấn đề phát sinh theo thẩm quyền, đề cao vai
trò của Bộ trưởng, Thủ trưởng các Bộ, cơ quan ngang Bộ, chịu trách
nhiệm quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực được phân công, tạo sự thống
nhất, minh bạch trong thực hiện nhiệm vụ.
Cũng theo báo cáo, bên cạnh những kết quả đạt được, còn những hạn chế,
tồn tại mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã thẳng thắn nhìn nhận để có
giải pháp kịp thời khắc phục. Chất lượng xây dựng thể chế còn một số hạn
chế, bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu; việc xây dựng, ban hành văn bản quy
định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh còn chậm; công tác phối hợp giữa
các Bộ, cơ quan chưa hiệu quả; công tác quản lý, điều hành một số
ngành, lĩnh vực còn bất cập nhưng chậm được khắc phục.
Những bất cập, hạn chế một phần do nguyên nhân khách quan và nguyên nhân
chủ quan, thiếu quyết liệt trong triển khai nhiệm vụ, kỷ luật của một
bộ phận cán bộ, công chức chưa cao, chưa làm hết trách nhiệm, tổ chức bộ
máy một số cơ quan chưa thực sự tinh gọn, thể chế về công tác cán bộ
còn bất cập nhưng chậm được sửa đổi, bổ sung, chính quyền địa phương một
số nơi chưa sâu sát thực tiễn, chưa chủ động theo dõi, nắm tình hình,
còn bị động, bất ngờ trong xử lý tình huống phát sinh, công tác thông
tin tuyên truyền định hướng dư luận xã hội còn hạn chế.
Chủ nhiệm, Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết thêm,
tất cả trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, ý kiến cử tri của Chính
phủ, các Bộ được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử Chính
phủ. Đồng thời, Văn phòng Chính phủ, các Bộ phối hợp với Quốc hội thường
xuyên rà soát những nội dung Quốc hội yêu cầu, ý kiến chất vấn của cử
tri, doanh nghiệp.
Tại phiên họp, Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải đánh
giá, thời gian qua, tất cả các thành viên Chính phủ, từ Thủ tướng, các
Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng đã quan tâm thực hiện các nội dung của Nghị
quyết, giám sát của Quốc hội rất sát sao, đáp ứng được mong muốn của
người dân về một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động.
Đáng chú ý, công tác rà soát việc thực hiện các lời hứa của các thành
viên Chính phủ trước Quốc hội đã khắc phục được nhiều vấn đề cử tri nêu
lên rất nhiều trước đây, nhất là về vấn đề hậu giám sát.
"Trước đây việc xem xét, rà soát kết quả thực hiện các nội dung giám sát
còn chưa bài bản. Nhưng thời gian qua, vấn đề này đã chuyển biến rõ
rệt, nhất là về mặt trách nhiệm trả lời, giải quyết các chất vấn của các
bộ trưởng. Đến nay, gần 100% câu hỏi của cử tri được tổng hợp trước và
sau kỳ họp thứ 5 đã được các bộ trưởng trả lời", Trưởng Ban Dân nguyện
của Quốc hội cho biết.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
của Quốc hội Phan Thanh Bình đánh giá, những nội dung các Nghị quyết của
Quốc hội, những phản ánh của cử tri, chất vấn của các đại biểu Quốc hội
đều được Chính phủ, các bộ ngành quan tâm thực hiện, tỷ lệ giải quyết
đạt nhiều kết quả tích cực trong thời gian qua.
Bên cạnh đó, ông Phan Thanh Bình nhấn mạnh, vấn đề đại biểu mong muốn là
"nhìn thấy quyết sách, đường đi của Chính phủ, các bộ, ngành về những
hành động trọng tâm để thực hiện các nghị quyết."
"Mỗi nghị quyết này liên quan đến một mảng về phát triển kinh tế - xã
hội, nên vấn đề đặt ra là Chính phủ triển khai như thế nào? Vì trong
điều kiện hiện nay thách thức rất lớn, do đó các Nghị quyết không đợi
chúng ta đầy đủ hết các điều kiện thực hiện, không chờ bộ máy của chúng
ta hoàn chỉnh và không đợi chúng ta có những yếu tố thuận lợi để triển
khai nghị quyết", ông Phan Thanh Bình nói.
CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH ĐỂ TẠO DƯ ĐỊA CHO TĂNG TRƯỞNG
Theo báo cáo thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội về
thực hiện Nghị quyết số 43/2017/QH14 về đẩy mạnh việc thực hiện chính
sách pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2016-2020, việc phân cấp,
phân quyền giữa trung ương và địa phương đã hợp lý hơn. Công tác thanh,
kiểm tra, xử lý phòng chống ngộ độc thực phẩm được triển khai quyết
liệt, đồng bộ. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được
đổi mới. Việc kinh doanh hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc đã
giảm.
Tuy nhiên, việc kiểm soát thực phẩm giả, kém chất lượng, không rõ nguồn
gốc còn hạn chế; tình hình buôn lậu thực phẩm qua biên giới diễn biến
phức tạp. Tình trạng làm giả giấy tờ của cơ quan có thẩm quyền trong
lĩnh vực thực phẩm vẫn diễn ra. Tử vong do ngộ độc rượu và độc tố tự
nhiên chiếm tỷ lệ cao.
Việc thực hiện Nghị quyết số 56/2017/QH14 về tiếp tục cải cách tổ chức
bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, theo
báo cáo thẩm tra, về cơ bản, nhiều nội dung về cải cách tổ chức bộ máy
hành chính nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả đã được
Chính phủ chỉ đạo quyết liệt. Tuy nhiên, việc tinh giản biên chế mới chỉ
tập trung về số lượng mà chưa chú trọng tới chất lượng và vị trí việc
làm.
Trao đổi thêm về vấn đề này, Chủ nhiệm, Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ
Mai Tiến Dũng cho biết, vấn đề cải cách hành chính được Chính phủ thực
hiện với tinh thần quyết liệt để tạo dư địa cho tăng trưởng. Trong số
5.623 điều kiện kinh doanh, đến nay đã cắt giảm 968 điều kiện, tinh thần
sẽ cắt giảm thêm 2.826 điều kiện nữa. Tức là 3.794/5.623 điều kiện kinh
doanh sẽ được cắt giảm. Một số Bộ, ngành đã tiên phong trong cải cách,
tiến hành cắt giảm sớm các điều kiện. Nghị quyết 01/NQ-CP 2018 của Chính
phủ cũng yêu cầu trong năm 2018 cắt giảm được 50% thủ tục hành chính và
những thủ tục liên quan, định hướng tạo thuận lợi cho người dân và
doanh nghiệp.
Báo cáo thẩm tra của các Ủy ban của Quốc hội cũng đánh giá việc thực
hiện các chuyên đề và chất vấn đối với lĩnh vực thuộc thẩm quyền của Tòa
án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.
Trong đó, nhiệm vụ xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng
dẫn thi hành luật, nghị quyết đã được Tòa án nhân dân tối cao rất chú
trọng. Tranh tụng tại phiên tòa ngày càng được chú trọng hơn; Thực hiện
nghiêm nguyên tắc độc lập trong xét xử, kiên quyết trả hồ sơ khi phát
hiện thiếu chứng cứ hoặc có sai sót về tố tụng. Đối với các vụ án hình
sự, chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người vô tội.
Các vụ án lớn, đặc biệt là các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng,
phức tạp đã được khẩn trương đưa ra xét xử; các biện pháp để tăng cường
thu hồi tài sản do phạm tội đã được chú trọng áp dụng. Đối với các vụ
việc dân sự, tỷ lệ hòa giải, đối thoại thành công đạt cao; số vụ việc
dân sự được Tòa án nhân dân các cấp giải quyết tăng; tỷ lệ các bản án bị
hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan giảm. Hầu hết các vụ án hành chính bảo
đảm thời hạn luật định, việc tổ chức đối thoại được chú trọng.
Tuy nhiên, việc giao, gửi các văn bản tố tụng của một số Tòa án Nhân dân
chưa bảo đảm thời gian luật định. Công tác giải quyết, xét xử vụ án
hành chính tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Tỷ lệ bản án hành chính bị hủy,
sửa do nguyên nhân chủ quan mặc dù giảm nhưng vẫn chưa đạt chỉ tiêu theo
yêu cầu của Quốc hội.
Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã tích cực triển khai nhiều biện pháp để
thực hiện các yêu cầu tại Nghị quyết của Quốc hội như tăng cường công
tố trong điều tra, gắn công tố với điều tra; tăng cường hoạt động chỉ
đạo, hướng dẫn kiểm tra hoạt động nghiệp vụ; xây dựng, hoàn thiện Quy
chế nghiệp vụ, Quy chế phối hợp giữa các đơn vị trong nội bộ ngành và
giữa các cơ quan tư pháp. Chất lượng hoạt động điều tra, kiểm sát hoạt
động điều tra và truy tố tiếp tục được tăng cường, số lượng, chất lượng
các bản yêu cầu điều tra được nâng lên. Các trường hợp đình chỉ do bị
can không phạm tội giảm.
Tuy nhiên, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư
pháp trong lĩnh vực hình sự của ngành Kiểm sát nhân dân còn một số hạn
chế. Số vụ án phải trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung còn cao./.
(TTXVN)