Thứ Hai, 7/10/2024
Kinh tế
Thứ Sáu, 25/2/2011 14:45'(GMT+7)

Chuyên gia quốc tế đánh giá cao quyết sách mới của Chính phủ VN

 

Theo ông Dominic Scriven, Tổng Giám đốc Dragon Capital, chuyện đáng nói ngày hôm nay không phải là chuyện giá cả xăng dầu tăng ở Việt Nam mà là việc Chính phủ vừa mới công bố một loạt các biện pháp tiền tệ và tài khóa khá đồng bộ để giải quyết các khó khăn.

Việc tăng giá xăng dầu đã giúp gỡ bỏ thực trạng trợ giá thiếu hiệu quả, qua đó giúp giảm chi tiêu Chính phủ, dẫn tới giảm lạm phát và sẽ làm tăng lòng tin trong công chúng.

Ông Scriven cho rằng đúng là tác động của nó (tăng giá xăng dầu) là làm chi phí sinh hoạt tăng lên. Nhưng nếu nhìn rộng ra thì trong mấy năm qua, có thể nói tình hình thiếu kinh nghiệm trong việc quản lý tài khóa và tiền tệ hiện đại của Việt Nam đã khiến nhiều khu vực của nền kinh tế rơi vào tình trạng hoạt động không hiệu quả.

Do đó, ưu tiên số một của Chính phủ Việt Nam là tái ổn định và phục hồi lòng tin công chúng đối với hệ thống tiền tệ.

Đó cũng chính là những điểm cơ bản khi Công ty Dragon Capital tư vấn cho các nhà đầu tư.

Hãng Reuters đưa tin Việt Nam hạ thấp tỉ lệ tăng trưởng của lượng cung ứng tiền tệ trong năm 2011 xuống còn 15% hoặc 16%, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu ban đầu là từ 21% đến 24%. Chỉ tiêu mới này là 1 trong 6 giải pháp lớn mà Chính phủ loan báo trong ngày 24/2 để đạt các mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và kiềm chế lạm phát.

Hãng thông tấn tài chính Dow Jones trích lời Andrew Colquhoun, người đứng đầu bộ phận xếp hạng tín dụng quốc gia khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Công ty Fitch, cho biết, chi tiêu Chính phủ Việt Nam cắt giảm 10%, tỷ lệ tăng trưởng tín dụng được hạ thấp và nâng cao lãi suất sẽ gia tăng triển vọng Việt Nam có thể quay lại với tình trạng tăng trưởng lâu bền trong lúc có tỷ lệ lạm phát thấp hơn.

Theo Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất