Thứ Hai, 7/10/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 24/2/2011 10:38'(GMT+7)

CPI tháng 2 tăng mạnh tại Hà Nội và TP HCM

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, để kiềm chế lạm phát, bên cạnh việc nhanh chóng ổn định thị trường tiền tệ, quyết liệt giảm bội chi ngân sách, giảm chi thường xuyên, cần giám sát chặt chẽ tình trạng tăng giá theo dây chuyền và xử lý nghiêm hành vi găm hàng, tăng giá.

Không nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia kinh tế, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Hà Nội và TP HCM tăng mạnh trong tháng 2/2011.

CPI tại Hà Nội đã tăng 1,98%, so với con số 1,68% của tháng 1. Tại TP HCM, mức tăng CPI là 1,61%, trong khi tháng 1 là 1,01%. Diễn biến tăng giá của các nhóm hàng hóa dịch vụ chính tại hai thành phố lớn cho thấy, sức mua cao đã gây áp lực đáng kể đến tốc độ tăng CPI trong tháng 2.

Đợt điều chỉnh tỷ giá USD/đồng Việt Nam thêm 9,3% vừa qua sẽ khiến giá hàng nhập khẩu tăng, bởi hiện tỷ lệ nhập siêu của nước ta khá lớn. Thêm vào đó, việc điều chỉnh tăng giá điện, giá xăng sẽ diễn ra khiến chi phí đầu vào của doanh nghiệp tăng cao, gây áp lực tăng giá nhiều loại hàng hóa, dịch vụ. Đợt điều chỉnh tăng lương cơ bản dự kiến thực hiện vào tháng 5 tới đây cũng sẽ tạo ra áp lực tâm lý, gây tăng giá hàng hóa dịch vụ.

Theo các chuyên gia kinh tế, để kiểm soát lạm phát, cần thực hiện nghiêm túc những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ như: kiểm soát dư nợ tín dụng dưới 20%, bội chi ngân sách giảm dưới 5% GDP, cắt giảm chi thường xuyên 10%. Việc xử lý mạnh tay với tình trạng tùy tiện tăng giá, găm hàng đang diễn biến phức tạp cũng cần được tập trung thực hiện. Việc kéo lãi suất cho vay xuống cần được thực hiện ngay để giảm bớt áp lực cho doanh nghiệp, qua đó hạn chế tăng giá và chống lạm phát. Trong dài hạn, muốn kiềm chế lạm phát và giúp kinh tế tăng trưởng ổn định, Nhà nước nên đẩy mạnh phát triển khu vực kinh tế tư nhân với những chính sách ưu đãi cụ thể và hiệu quả./.

Theo HNM

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất