Chủ Nhật, 6/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 23/3/2013 23:0'(GMT+7)

Chuyến thăm Nga của ông Tập Cận Bình thành công to lớn

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở dinh thự Gorki, ngoại ô Mátxcơva. (Nguồn: RIA Novosti)

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở dinh thự Gorki, ngoại ô Mátxcơva. (Nguồn: RIA Novosti)

Chiều 23/3, tại dinh thự Gorki ở ngoại ô Mátxcơva, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang ở thăm Liên bang Nga.

Sau khi chúc mừng ông Tập Cận Bình được bổ nhiệm làm Chủ tịch Trung Quốc, Thủ tướng Medvedev nêu rõ chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới Nga của nguyên thủ quốc gia Trung Quốc có ý nghĩa quan trọng đặc biệt trong bối cảnh Mátxcơva và Bắc Kinh đang ra sức phát triển quan hệ đối tác chiến lược và hành động phối hợp trên các diễn đàn quốc tế.

Thủ tướng Medvedev khẳng định chuyến thăm này đã đạt được những kết quả to lớn thể hiện qua việc hai bên ký hơn 30 văn kiện hợp tác và phía Nga vui mừng về kết quả này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố chuyến thăm Nga lần đầu tiên của ông đã thành công và "hai bên đã đạt được những kết quả to lớn ngoài mong đợi."

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Chủ tịch Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Sergei Naryshkin đã có cuộc hội đàm thảo luận về tăng cường hợp tác giữa quốc hội hai nước.

Phát biểu tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết kỳ họp Quốc hội Trung Quốc khóa 12 vừa qua thông qua việc bổ nhiệm thế hệ lãnh đạo mới là bước khởi đầu trong tăng cường trao đổi và hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp của hai nước. Ông Tập Cận Bình cho rằng quốc hội hai nước cần mở rộng hợp tác trao đổi trên nhiều cấp độ, đặc biệt là giữa các nghị sĩ và đại biểu quốc hội trẻ, nhằm tăng cường học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

Ông Tập Cận Bình cho biết quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga-Trung được xây dựng dựa trên nền tảng vững chắc và hai bên cần tiếp tục xây dựng mối quan hệ này trở nên sâu rộng hơn. Bên cạnh đó, ông cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng Hạ viện Nga sẽ tiếp tục đóng vai trò hỗ trợ và thúc đẩy quan điểm hợp tác sâu rộng được ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin thống nhất trong cuộc gặp trước đó.

Về phần mình, Chủ tịch Sergei Naryshkin cho rằng Nga và Trung Quốc đều có cùng quan điểm về trật tự quốc tế và các vấn đề lớn trên thế giới, và Mátxcơva giữ vai trò quan trọng trong quan hệ hợp tác chiến lược với Bắc Kinh.

Ông Sergei Naryshkin đánh giá chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Mátxcơva là kết quả của quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai quốc gia trong thời gian qua, khẳng định Duma quốc gia Nga sẽ tiếp tục góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ song phương và trao đổi hợp tác giữa quốc hội hai nước.

Cũng trong chiều 23/3 tại Mátxcơva trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc và Nga sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác quốc phòng, chính trị và quan hệ đối tác chiến lược.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói chuyến đi nước ngoài đầu tiên của ông tới Mátxcơva và các cuộc hội đàm với ban lãnh đạo Nga cũng như với Bộ Quốc phòng Nga cho thấy hai nước sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác giữa các lực lượng vũ trang, về chính trị và hành động phối hợp chiến lược. Ông đánh giá quan hệ Trung-Nga mang tính chất đặc biệt, kể cả trong lĩnh vực quốc phòng.

Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thăm Trung tâm điều khiển tác chiến các lực lượng vũ trang Nga, trở thành nguyên thủ nước ngoài đầu tiên có mặt tại cơ sở tối quan trọng này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Mátxcơva hôm 22/3 trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức hồi tuần trước. Trước đó cùng ngày, ông Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Putin và chứng kiến lễ ký một loạt thỏa thuận hợp tác song phương./.

TTX
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất