Giảm thiểu thủ tục hành chính tại bệnh viện
Dạo qua các bệnh viện lớn của thành phố, không khó để bắt gặp tình
trạng bệnh nhân xếp hàng dài chờ tới lượt khám, nhận kết quả chuẩn đoán
tình hình sức khỏe... Thời gian cho việc kê toa, xuất thuốc, thu phí,
làm thủ tục nhập viện, xuất viện cũng là một vấn đề nan giải tại nhiều
bệnh viện, khi mà thống kê cho thấy, hiện nay các bác sĩ phải dành tới
75% thời gian làm việc (tức 6/8 giờ làm việc hàng ngày) cho công tác
hành chính, giấy tờ. Việc này ảnh hưởng rất nhiều tới công tác chuyên
môn và hiệu quả hoạt động của bệnh viện.
Ứng dụng các giải pháp CNTT được coi là một trong những giải pháp hữu
hiệu nhất nhằm giảm tải cho các bệnh viện. Theo thống kê từ Bộ Y tế,
trong năm 2014, 100% bệnh viên tuyến Trung ương đã ứng dụng phần mềm tin
học bệnh viện, tuyến tỉnh là 68%, tuyến huyện là 61%. Nhiều ứng dụng
CNTT đã phát huy được tác dụng rõ rệt. Đơn cử như Hệ thống thông tin quản lý bệnh viện FPT.eHospital,
đã giúp thời gian đăng ký khám bệnh giảm từ 4 phút xuống 1 phút; thời
gian kê toa thuốc của bác sĩ giảm từ 5 phút xuống còn 2 phút; thời gian
làm thủ tục xuất viện cho bệnh nhân giảm 1,5 lần; đặc biệt thời gian
tổng hợp báo cáo giảm xuống còn 5 phút thay vì từ 1-2 ngày như trước
đây.
Có khoảng 100 bệnh viện lớn như: Bạch Mai, Chợ Rẫy, Nhi Trung Ương, Hữu
Nghị Hà Nội, Nhân Dân Gia Định, Ung bướu TP.HCM, Vinmec, tập đoàn Y
Khoa Hoàn Mỹ… đã ứng dụng phần mềm FPT.eHospital.
Bác sĩ Trần Thị Thanh Mai, Phó Giám đốc Bệnh viện An Sinh cho biết,
việc áp dụng FPT.eHospital đã giúp bệnh viện củng cố năng lực quản lý,
đồng thời tạo ra một phong cách làm việc khoa học giúp phát triển năng
lực chuyên môn cho cán bộ nhân viên.
Điện tử hóa vé tàu hỏa
Những năm trước đây, khi ngành đường sắt bắt đầu “mở cửa” bán vé tàu
Tết, tại các nhà ga luôn chật kín người, chen chúc, xô đẩy nhau để giành
giật từng chiếc vé.
Tuy nhiên, bức tranh xô bồ tại các ga tàu trong thời gian tới chỉ còn
là câu chuyện trong quá khứ nhờ Hệ thống bán vé điện tử (do FPT cung
cấp) mà ngành đường sắt triển khai vào cuối năm 2014. Hệ thống này là
kênh bán vé mới tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có thể mua vé tàu
mọi lúc, mọi nơi. Thời gian đặt chỗ trên hệ thống chỉ khoảng 4 phút,
thay cho việc xếp hàng chờ đợi vài tiếng đồng hồ tại ga như mọi khi.
|
Từ khi được chính thức triển khai vào cuối năm 2014 đến nay, hệ
thống bán vé tàu điện tử đã tạo thuận tiện cho người dân trong việc mua
vé, góp phần ngăn chặn nạn cò vé (Nguồn ảnh: Internet)
|
Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng vé mua qua hệ thống bán vé điện
tử thường xuyên duy trì ở mức trên 50%. Bên cạnh đó, việc đa dạng hóa
các kênh thanh toán cũng là một “điểm cộng” đáng chú ý. Hệ thống cho
phép người dân thanh toán bằng tất cả các loại thẻ do ngân hàng trong
nước phát hành (bao gồm thẻ ATM và tín dụng), tại tất cả các bưu cục
trên cả nước, với khoảng 2.000 điểm hỗ trợ hoặc tại hơn 50 chi nhánh của
Ngân hàng Quốc tế (VIB) ở khu vực phía Nam.
Ông Vũ Tá Tùng TGĐ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đánh giá: “Hệ
thống bán vé điện tử với giao diện thân thiện, thuận tiện và minh bạch
đã giúp người dân dễ dàng tìm kiếm vé tàu, chỗ ngồi phù hợp trong thời
gian ngắn, từ đó chủ động kế hoạch đi lại. Ngoài ra, hệ thống cũng giúp
ngăn chặn hữu hiệu nạn đầu cơ vé nhờ thông tin được công khai trên mạng
Internet. Đồng thời, hỗ trợ ÐSVN nắm bắt được nhu cầu, tình hình vé bán
thực tế một cách nhanh chóng, đưa ra kế hoạch điều hành chính xác, bảo
đảm chất lượng phục vụ người dân, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh
và tăng doanh thu cho ngành”.
Mô hình đang được được nhân rộng
Ngoài y tế và đường sắt, nhiều lĩnh vực khác cũng đang trong quá trình
chuyển biến ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ người dân,
tiết kiệm chi phí và thời gian cho nhà quản lý.
Mới đây nhất, ngày 18/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự
và nhấn nút khai trương Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm Xã hội (BHXH)
Việt Nam, địa chỉ để người dân và DN thực hiện giao dịch về BHXH, bảo
hiểm y tế qua mạng Internet. Để giảm chi phí, thời gian, tạo thuận lợi
cho DN và người tham gia BHXH, thời gian tới, BHXH Việt Nam cho biết sẽ
tiếp tục đẩy mạnh đầu tư ứng dụng CNTT theo hướng hiện đại để phục vụ
tốt hơn, kịp thời hơn cho người lao động, các đơn vị sử dụng lao động và
người dân khi giao dịch với cơ quan BHXH các cấp.
Ngành giao thông cũng đang nghiên cứu ứng dụng các công nghệ giám sát
phương tiện qua thiết bị định vị toàn cầu (GPS) trên cả thiết bị giám
sát hành trình và thiết bị di động. Đây được kỳ vọng là một trong những
giải pháp hữu hiệu trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông,
hạn chế ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường và tăng tính tiện ích cho người
tham gia giao thông ở Việt Nam./.
Theo ICTnews