Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 27/4/2013 18:27'(GMT+7)

Cơ quan lập pháp Việt Nam-Lào-Campuchia hợp tác

Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, từ ngày 23-26/4, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã tham dự Hội nghị lần thứ năm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV) về “Vai trò của Quốc hội trong việc hỗ trợ Khu vực Tam giác Phát triển.”

Hội nghị được tổ chức từ tại tỉnh Mondulkiri của Campuchia. Đoàn Việt Nam do ông Trần Văn Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội làm Trưởng đoàn.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Phó Chủ tịch Quốc hội thứ nhất Campuchia Nguon Nhel khẳng định hội nghị lần này nhằm tiếp tục tăng cường sự hợp tác giữa cơ quan lập pháp của ba nước và hỗ trợ chính phủ trong các kế hoạch hành động và các cơ chế để phát triển Khu vực Tam giác Phát triển theo hướng đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tiến bộ xã hội và văn hóa trong khu vực.

Hội nghị đã thảo luận và trao đổi ý kiến về nhiều lĩnh vực nhằm thúc đẩy sự phát triển của Khu vực Tam giác Phát triển CLV.

Hội nghị hoan nghênh và ủng hộ Tuyên bố chung của Hội nghị cấp cao Tam giác Phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ bảy vào tháng 3 vừa qua Vientiane (Lào) và các hội nghị liên quan khác.

Hội nghị đánh giá cao nỗ lực của Ủy ban Điều phối chung Khu vực CLV trong việc triển khai Quy hoạch Tổng thể về các chính sách ưu đãi đối với Khu vực Tam giác Phát triển, và xác định mục tiêu hoàn thành trong hai năm.

Các đại biểu tham dự hội nghị nhất trí ủng hộ chính phủ và các tỉnh của ba nước trong thỏa thuận phát triển ngành công nghiệp cao su, được coi là ưu tiên trong hợp tác kinh tế giữa ba nước; thúc đẩy thành lập các trường đào tạo nghề cho Khu vực Tam giác Phát triển CLV; đồng thời nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc bảo vệ môi trường, quản lý và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên vì sự phát triển của mỗi nước và của cả Khu vực Tam giác phát triển CLV.

Hội nghị tiếp tục xem xét đề xuất của quốc hội ba nước trong việc thành lập các tiểu ban, nhóm chuyên trách của mỗi nước để giám sát và hỗ trợ thi hành các chính sách do thủ tướng ba nước đã thông qua.

Hội nghị đề xuất thành lập một cơ chế liên nghị viện mới của Campuchia-Lào-Việt Nam gồm các tiểu ban, nhóm chuyên trách khác nhau về nhiều lĩnh vực thuộc mối quan tâm chung.

Trưởng đoàn ba nước đã ký Tuyên bố chung Hội nghị trong bầu không khí đoàn kết, hữu nghị và hợp tác thân thiện.

Hội nghị lần thứ sáu Ủy ban Đối ngoại Quốc hội ba nước sẽ được tổ chức tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào năm 2014.

Tham gia Đoàn Việt Nam dự Hội nghị có đại biểu Quốc hội của các tỉnh Bình Phước, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum; đại biểu các Ủy ban Đối ngoại, Tư pháp, Văn hóa Giáo dục Thanh Thiếu niên và Nhi đồng, Tài chính Ngân sách; đại diện Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Ngoại giao và Đại biện Lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia./.

TTX

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất