Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 18/12/2012 12:35'(GMT+7)

Công bố Chỉ số Cải cách hành chính

Theo Bộ Nội vụ, Chỉ số PAR Index là công cụ quan trọng để theo dõi, đánh giá hoạt động cải cách hành chính (CCHC) được thực hiện trên tất cả các lĩnh vực, gồm: cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; CCHC công và hiện đại hóa nền hành chính với mục tiêu xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả theo nguyên tắc của nhà nước pháp quyền XHCN dưới sự lãnh đạo của Ðảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Thời gian qua, Chỉ số PAR Index được xây dựng và thực hiện thí điểm tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công thương và các tỉnh, thành phố Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Thái Bình, Hà Tĩnh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ. Kết quả triển khai thí điểm đã khẳng định tính thực tiễn, khả thi trong công tác theo dõi, đánh giá công tác CCHC. Việc áp dụng Chỉ số PAR Index thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả triển khai Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2010 - 2020. Trên cơ sở thí điểm, Chỉ số PAR Index sẽ tiếp tục được hoàn thiện về cấu trúc và phương pháp xác định theo từng cấp hành chính khác nhau (cấp bộ và cấp tỉnh).

Phát biểu ý kiến tại Lễ công bố, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc công bố Chỉ số PAR Index là sự kiện quan trọng ghi nhận nỗ lực lớn của Bộ Nội vụ và các bộ, ngành, địa phương trong việc nghiên cứu thành công bước đầu công cụ đánh giá kết quả CCHC, từ đó có cái nhìn khách quan hơn về công tác CCHC, để đưa ra biện pháp khắc phục kịp thời những bất cập.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, gần đây công tác CCHC đã có bước tiến bộ, nhưng nhìn chung còn gây nhiều phiền hà, khiến người dân và doanh nghiệp chưa hài lòng.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương, cơ quan truyền thông tập trung làm tốt việc phổ biến, quán triệt sâu sắc trong toàn thể lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức trong hệ thống hành chính về mục đích, ý nghĩa, nội dung của Chỉ số PAR Index. Thông qua Chỉ số PAR Index, các bộ, ngành, địa phương cần có những chỉ đạo cụ thể, sát sao, khắc phục những điểm yếu, những lĩnh vực, tiêu chí bị xếp điểm thấp để nâng cao cho những năm tiếp theo. Trong quá trình triển khai, Bộ Nội vụ cần theo dõi, rút kinh nghiệm và có những điều chỉnh cần thiết nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng chỉ số định lượng và ngày càng hoàn thiện, phù hợp hơn.


Theo Nhân Dân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất