(TG) - Với dịch vụ này, quy trình
đăng ký, việc tiếp nhận hồ sơ được đơn giản hoá. Các tổ chức và cá nhân thực
hiện khai báo và gửi hồ sơ cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề khám bệnh,
chữa bệnh lên hệ thống và thực hiện thanh toán phí, lệ phí trực tiếp mà
không phải đến nộp hồ sơ tại Bộ Y tế và chờ đợi như cách làm thủ công
trước đây.
Ngày 14/01/2016, tại Hà Nội, Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế tổ chức Lễ công bố triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh. Dự Lễ công bố có đồng chí Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế; đại diện lãnh đạo Trung tâm giải pháp công nghệ thông tin và viễn thông Viettel và đại diện các bộ, ban ngành liên quan.
Mỗi năm bình quân Cục Quản lý Khám chữa bệnh cấp và cấp lại khoảng 10 nghìn chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh. Để các dịch vụ hành chính công phục vụ tốt hơn với người dân và doanh nghiệp, giúp tiết kiệm tiền bạc, công sức và tăng cường sự công khai, minh bạch của dịch vụ công, việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 là một trong những chủ trương quyết liệt của Bộ Y tế trong việc thực hiện những chương trình cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ.
Phát biểu tại lễ khai trương, đồng chí Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Việc Bộ Y tế khai trương thực hiện thêm một dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thuộc lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh là một bước tiến mới trong cấp chứng chỉ hành nghề cho người hành nghề, tăng cường việc quản lý người hành nghề và tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở khám, chữa bệnh và người hành nghề trong việc xin cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh. Hiện Bộ Y tế đã và đang quyết liệt đẩy nhanh tiến độ ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn bộ các lĩnh vực hoạt động nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành, chất lượng các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, tạo thuận lợi và nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Đối với công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, minh bạch hóa hoạt động của cơ quan nhà nước, phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp thì việc ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng các dịch vụ công trực tuyến đóng vai trò quan trọng, nhất là dịch vụ công mức độ 4. Dịch vụ công trực tuyến mức 4 cho phép người dân và doanh nghiệp, cũng như cán bộ, công chức, viên chức liên quan thực hiện tất cả các khâu của thủ tục hành chính, từ nộp, tiếp nhận, xử lý hồ sơ đến thanh toán và nhận kết quả hoàn toàn trực tuyến, ở tất cả những nơi có thể kết nối Internet.
Cũng theo đồng chí Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế, mỗi tháng, Cục tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề từ các cơ sở khám, chữa bệnh và người hành nghề. Với việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho phép người hành nghề và các cơ sở khám, chữa bệnh, cũng như cán bộ, công chức, viên chức liên quan thực hiện tất cả các khâu của thủ tục hành chính, từ nộp, tiếp nhận, xử lý hồ sơ đến thanh toán và nhận kết quả hoàn toàn trực tuyến ở tất cả những nơi có thể kết nối Internet.
Với dịch vụ này, quy trình đăng ký, tiếp nhận hồ sơ được đơn giản hóa. Các tổ chức và cá nhân thực hiện khai báo và gửi hồ sơ cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh lên hệ thống và thực hiện thanh toán phí, lệ phí trực tiếp mà không phải đến nộp hồ sơ tại Bộ Y tế và chờ đợi như cách làm thủ công trước đây. Đây cũng là bước tiến quan trọng trong thực hiện lộ trình cải cách thủ tục hành chính và tin học hóa các quy trình quản lý của Bộ Y tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Y tế.
Từ ngày 1/2, hệ thống sẽ được triển khai đối với các cơ sở khám, chữa bệnh và người hành nghề thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế. Tính đến thời điểm hiện tại, dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 là dịch vụ mức cao nhất, từ việc giao dịch thanh toán cho đến việc trả kết quả đều được thực hiện trực tuyến một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về
cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh được Cục Quản lý
khám, chữa bệnh phối hợp với Văn phòng Bộ Y tế và Tập đoàn viễn thông
quân đội xây dựng với mục tiêu ứng dụng Công nghệ thông tin trong cải
cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa phương thức khai báo, tiếp nhận hồ
sơ, công khai, minh bạch đối với các thủ tục liên quan việc cấp, cấp
lại chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, giúp tổ chức và cá nhân
tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí trong quy trình đăng ký./.
Duy Phong