Chủ Nhật, 22/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Hai, 8/12/2014 20:49'(GMT+7)

Công bố giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ nhất

Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phạm Văn Linh phát biểu tại buổi họp báo

Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phạm Văn Linh phát biểu tại buổi họp báo

Chiều 8-12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại đã tổ chức họp báo công bố giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ nhất năm 2014. Đồng chí Phạm Văn Linh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, đồng chí Đặng Minh Khôi, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đồng chủ trì buổi họp báo.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phạm Văn Linh, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại cho biết: Thông tin đối ngoại là một bộ phận quan trọng trong công tác đối ngoại và công tác tư tưởng, góp phần làm cho thế giới hiểu rõ đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; quan điểm, lập trường của Việt Nam trong các vấn đề quốc tế; quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Thông tin đối ngoại cũng đưa thông tin về tình hình trong nước, thành tựu công cuộc đổi mới cũng như đấu tranh phản bác thông tin sai sự thật, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch với Việt Nam, qua đó tranh thủ sự ủng hộ, hợp tác, giúp đỡ của cộng đồng quốc tế, người Việt Nam ở nước ngoài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thông tin đối ngoại cũng đã giúp nhân dân ta tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm, tinh hoa văn hóa các nước trên thế giới, góp phần cùng nhân dân thế giới đấu tranh vì hòa bình, hợp tác và phát triển...

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức trên quy mô toàn quốc nhằm ghi nhận, tôn vinh các tác giả, nhóm tác giả và tác phẩm xuất sắc trên lĩnh vực thông tin đối ngoại. Dự kiến, Giải thưởng này sẽ được tổ chức hàng năm, không chỉ tôn vinh các tác phẩm báo chí mà còn mở rộng sang các lĩnh vực liên quan đến hoạt động thông tin, tuyên truyền đối ngoại như: các sự kiện, chương trình, xuất bản phẩm... Cơ quan thường trực của Giải thưởng năm 2014 là Thông tấn xã Việt Nam.

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đã khẳng định: Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại là hoạt động nhằm khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của công tác thông tin đối ngoại. Bên cạnh đó, Giải sẽ góp phần tạo động lực cho các phóng viên, cơ quan báo chí tích cực tham gia tuyên truyền đối ngoại, tăng cường sự kết nối, phối hợp giữa các đơn vị báo chí đối ngoại; giữa thông tin đối nội với thông tin đối ngoại; giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm tăng cường hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền đối ngoại của Đảng, Nhà nước.

Những năm vừa qua, công tác thông tin đối ngoại đã có bước phát triển đáng ghi nhận. Nhận thức về tầm quan trọng của thông tin đối ngoại ngày càng được nâng cao; các hoạt động thông tin đối ngoại đã được tổ chức bài bản, đi vào thực chất; nội dung thông tin đã phong phú, kịp thời; phương thức hoạt động đã có sự đổi mới, linh hoạt. Các lực lượng tham gia công tác thông tin đối ngoại cũng được tăng cường, đông đảo, đa dạng hơn, địa bàn hoạt động ngày càng được mở rộng; hiệu quả đấu tranh phản bác thông tin, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch được nâng cao. Các hoạt động thông tin đối ngoại đã góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị, xã hội; củng cố và mở rộng quan hệ giữa Việt Nam với thế giới, thúc đẩy hội nhập quốc tế, hợp tác kinh tế, thu hút đầu tư, du lịch nước ngoài; tăng cường gắn kết cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với sự nghiệp xây dựng vào bảo vệ Tổ quốc...

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2014 sẽ dành cho 4 thể loại báo chí gồm: báo in, phát thanh, truyền hình và báo điện tử. Các tác phẩm dự thi viết bằng tiếng Việt và các tiếng nước ngoài (có bản dịch tiếng Việt kèm theo), phục vụ đối tượng là người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài, đã được đăng tải từ ngày 1/1 đến hết ngày 31/12/2014, trên các phương tiện thông tin đại chúng Việt Nam do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép hoặc trên báo chí nước ngoài. Các tác phẩm dự thi được thể hiện ở các thể loại: Bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, điều tra, bút kí báo chí; các chương trình phát thanh, truyền hình, sản phẩm thông tin đa phương tiện. Nội dung các tác phẩm dự thi phải đảm bảo tính chân thực, thông tin chính xác, có tính thuyết phục cao, có sức lan tỏa trong nước, quốc tế, được dư luận đánh giá cao; phục vụ tốt nội dung thông tin, tuyên truyền đối ngoại của Việt Nam. Các bài viết phải có tác dụng tích cực trong việc quảng bá hình ảnh quốc gia, đất nước, văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam nhằm tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam, tạo thuận lợi cho công cuộc đổi mới; thông tin chính xác, sinh động, kịp thời về tình hình trong nước, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quan điểm và lập trường của Việt Nam về các vấn đề quốc tế, khu vực; có tác dụng tích cực trong đấu tranh phản bác những thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc về Việt Nam. Các bài viết cũng góp phần khẳng định người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời, là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa nước ta và quốc tế.

Tại buổi họp báo, Ban Tổ chức cũng thông báo Điều lệ về Giải thưởng. Trong đó, các tác phẩm báo chí đã được giải thưởng tại các cuộc thi khác ở trung ương, địa phương vẫn có quyền dự thi Giải toàn quốc về thông tin đối ngoại 2014 nhưng phải ghi rõ mức giải đã đạt được cùng thông tin về đơn vị tổ chức, thời gian diễn ra cuộc thi. Mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả chỉ chọn tối đa 5 tác phẩm tham dự Giải. Dự kiến kết quả của Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2014 sẽ được công bố vào ngày 2/5/2015; lễ trao giải diễn ra ngày 19/5/2015. Trên cơ sở kết quả trao giải năm 2014, Ban Tổ chức sẽ xem xét, tổ chức các giải theo định kỳ hàng năm và mở rộng sang các phương thức hoạt động khác như: xuất bản phẩm, chương trình, sự kiện liên quan đến thông tin, tuyên truyền đối ngoại.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất