Ông
Ngô Kim Khôi, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng, Bộ Giáo
dục và Đào tạo, cho biết thực hiện đúng quy định của Quy chế, đề thi tốt
nghiệp THPT, năm nay nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT hiện
hành, chủ yếu là kiến thức lớp 12, đảm bảo kiểm tra bao quát kiến thức
cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức, sự hiểu biết về thực hành của người
học.
Trừ đề thi các môn Ngoại ngữ, đề thi của các môn thi
trong kỳ thi năm nay vẫn tiếp tục có hai phần: Phần bắt buộc (phần
chung) là nội dung kiến thức giao thoa giữa chương trình chuẩn và nâng
cao; phần tự chọn (phần riêng) ra theo nội dung kiến thức của chương
trình chuẩn hoặc nâng cao.
Đối với đề thi có phần tự chọn, thí sinh chỉ được
làm bài một trong hai phần tự chọn; nếu thí sinh làm bài cả hai phần tự
chọn thì không được chấm điểm cả hai phần tự chọn.
Đề thi sẽ có khoảng 50% điểm số dành cho các câu hỏi
thông hiểu, vận dụng kiến thức. Đây là quy định được đặt ra từ kỳ thi
năm 2011 và tiếp tục được quán triệt thực hiện trong kỳ thi năm nay nhằm
đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng các kỳ thi tốt nghiệp THPT, đảm bảo
kết quả thi tác động tích cực trở lại và thực sự là động lực quan trọng
thúc đẩy quá trình dạy và học của các nhà trường phổ thông trong phạm
vi toàn quốc.
Không ra đề kiểu đánh đố
Theo lãnh đạo Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng,
thí sinh đủ điều kiện dự thi nếu cố gắng, chăm chỉ, học tập và ôn luyện
thì có thể làm bài thi đạt điểm trung bình để đỗ tốt nghiệp; còn để đỗ
tốt nghiệp loại khá, giỏi thì phải là học sinh có trình độ cao hơn và
nhất là có năng lực vận dụng sáng tạo kiến thức khi làm bài.
Điều đó cũng có nghĩa là trong đề thi hoàn toàn không
có những câu hỏi vượt ra ngoài phạm vi kiến thức cơ bản, quá khó hoặc
đánh đố thí sinh mà là các câu hỏi yêu cầu thí sinh giải quyết không
phải chỉ dựa vào những kiến thức ghi nhớ máy móc theo kiểu “học thuộc
lòng”, mà quan trọng hơn là, thí sinh cần có sự thông hiểu sâu sắc nội
dung kiến thức và đặc biệt phải biết vận dụng kiến thức sẵn có một cách
sáng tạo, ông Khôi cho biết thêm.
Ngoài, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục khuyến khích
hướng ra đề mở, đề có những câu hỏi phát huy tính sáng tạo, kỹ năng phân
tích, tổng hợp kiến thức ở đề thi tất cả các môn thi, nhất là các môn
thi tự luận theo hướng vừa phù hợp với đặc thù bộ môn vừa đảm bảo mục
đích của kỳ thi là đánh giá, xác nhận trình độ THPT của người học.
Thu Giang - Kim Liên/Chinhphu.vn