Thứ Tư, 25/9/2024
Kinh tế
Thứ Bảy, 13/10/2012 21:59'(GMT+7)

Cộng đồng doanh nhân Việt Nam cần gắn kết để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

 
Phát biểu tại diễn đàn, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, ngày doanh nhân Việt Nam năm nay diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, môi trường kinh doanh suy giảm. Cộng đồng doanh nhân đứng trước những thách thức lớn. Để vượt qua khó khăn, đã có những doanh nhân biết biến khủng hoảng thành cơ hội kinh doanh hiệu quả, không để “cái khó bó cái khôn”. Tuy nhiên, TS Lộc cho rằng, hơn lúc nào hết cộng đồng doanh nhân Việt Nam cần có sự gắn kết để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế.

Hiện nay cả nước có trên 675.000 DN được thành lập, trong đó có khoảng 472.000 DN đang hoạt động, chiếm gần 70%. Trong 9 tháng đầu năm 2012, có khoảng 40.000 DN gặp khó khăn phải giải thể hoặc tạm ngừng hoạt động, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2011.

Trước những khó khăn trên, hiện nay, hầu hết các DN áp dụng giải pháp tìm thị trường mới là giảm giá bán để giải phóng hàng tồn kho. Một số lượng các DN lớn cho rằng, Chính phủ nên thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại để giải quyết hàng tồn kho và thực hiện giải pháp hỗ trợ các phương án mua bán hợp nhất các ngân hàng yếu kém để giải quyết vấn đề nợ xấu ngân hàng...

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quang Khánh, khó khăn của các doanh nghiệp hiện nay được tích tụ từ khá lâu. Để tháo gỡ khó khăn trên, trước mắt các ngân hàng cần khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất, đưa ra các chương trình tài khóa, tăng chi tiêu công. Thứ trưởng cũng kêu gọi sự chung sức chung tay của các DN cùng với Chính phủ tháo gỡ khó khăn, tiếp đến là ổn định kinh tế vĩ mô, tái cơ cấu nền kinh tế.

Cũng tại diễn đàn, bà Võ thị Thanh, Chủ doanh nghiệp Thuận Thảo Phú Yên cho rằng, ngân hàng cần phân biệt, đánh giá xếp loại DN, không nên cào bằng khối DN. Ngân hàng nên chia sẻ với với DN và cần hỗ trợ khi DN yếu cần phải "cứu".

Một trong những giải pháp được nhiều chuyên gia kinh tế đưa ra là chính sách tiền tệ cần được điều hành hợp lý hơn để vừa đáp ứng yêu cầu kiềm chế lạm phát, vừa tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp và nền kinh tế phát triển; đồng thời môi trường đầu tư cũng cần được cải thiện hơn, khơi dậy niềm tin kinh doanh bằng các chính sách nhất quán, bình đẳng giữa các thành phần kinh tế.

* Cùng ngày, Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ chào mừng ngày doanh nhân Việt Nam lần thứ VIII và tôn vinh doanh nhân Thành phố Hồ Chí Minh tiêu biểu năm 2012 với sự tham gia đông đảo của các doanh nhân trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ghi nhận và biểu dương đội ngũ doanh nhân thành phố không ngừng phát triển lớn mạnh trong những năm qua, có nhiều đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế, xã hội của thành phố và góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Mặc dù năm 2012, tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn và thử thách nhưng nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực duy trì và phát triển sản xuất, góp phần chung tay ổn định kinh tế đất nước, tạo công ăn việc làm cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội.

Danh hiệu “Doanh nhân Thành phố Hồ Chí Minh tiêu biểu” không chỉ là biểu tượng tôn vinh các doanh nhân có nhiều đóng góp thiết thực, mà nó còn là động lực để đội ngũ doanh nhân phấn đấu, đi đầu trong các hoạt động thúc đẩy tăng trưởng của thành phố và cả nước.

Cuộc bình chọn “Doanh nhân Thành phố Hồ Chí Minh tiêu biểu năm 2012” được phát động từ đầu tháng 8/2012, nhận được sự tham gia nhiệt tình của các doanh nhân trên địa bàn với gần 200 hồ sơ đăng ký.

Thông qua sự đánh giá, thẩm tra của hội đồng sơ khảo, hội đồng chung khảo và ban thi đua khen thưởng thành phố, đã có 87 doanh nhân đạt danh hiệu “Doanh nhân Thành phố Hồ Chí Minh tiêu biểu năm 2012” và được nhận Giấy công nhận danh hiệu và Bằng khen của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhân dịp này, bốn doanh nhân của Thành phố Hồ Chí Minh đã vinh dự được nhận Huân chương lao động Hạng Ba của Chủ tịch nước và bảy doanh nhân vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

* Tối 13/10, tại Hà Nội diễn ra lễ tôn vinh, cổ vũ tinh thần doanh nhân Việt Nam./.

TG (tổng hợp)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất