Chủ Nhật, 6/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 7/3/2012 20:29'(GMT+7)

Công khai danh tính những người thực hiện hành vi tham nhũng, bất kể ở chức vụ nào, đương chức hay đã nghỉ hưu

Ngày 7/3, tại Hà Nội, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng; Lê Hồng Anh, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, đã chủ trì Hội nghị toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí” và tổng kết 5 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng.

Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Bí thư thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và các địa phương trên toàn quốc.

Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí” (NQTW3) do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó trưởng BCĐ cho thấy, việc triển khai thực hiện NQTW3, Luật Phòng, chống tham nhũng và một loạt văn bản khác của Đảng, Nhà nước về phòng, chống tham nhũng đã được triển khai thực hiện sâu rộng. Công tác phòng, chống tham nhũng trong 5 năm qua đã có những chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động và đã đạt được những kết quả quan trọng. Qua nghiên cứu, học tập NQTW3 và các văn bản liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, đảng viên, cán bộ, công chức và nhân dân về công tác phòng, chống tham nhũng được nâng lên; đa số đảng viên, cán bộ, công chức và nhân dân hoan nghênh, đồng tình với việc ban hành NQTW3 và những chủ trương, giải pháp được nêu trong Nghị quyết này. Việc ban hành, triển khai NQTW3 cùng với việc thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng đã tạo ra khí thế mới cho công tác phòng, chống tham nhũng, bước đầu củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, được bạn bè quốc tế đánh giá tích cực. Trên một số lĩnh vực, tham nhũng từng bước được kiềm chế, trong đó có lĩnh vực quản lý và sử dụng tài sản công; sử dụng vốn ODA; chi tiêu thường xuyên bằng nguồn vốn từ ngân sách; thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; thuế, hải quan…

Về công tác phát hiện và xử lý các hành vi tham nhũng, trong 5 năm qua, toàn ngành thanh tra và các cấp, các ngành đã triển khai 62.994 cuộc thanh tra, kiểm tra, đã kết thúc 52.671 cuộc. Qua thanh tra, kiểm tra, phát hiện nhiều tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trên các lĩnh vực; kiến nghị xử lý hành chính đối với 1.619 tập thể, 11.973 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý 464 vụ việc; phát hiện thiếu sót, sai phạm về tài chính 51.999 tỷ đồng, 7.028.236 USD; kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 20.743,8 tỷ đồng, 993.978 USD; xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý 23.770,2 tỷ đồng.

Từ năm 2006 đến ngày 31/10/2011, Kiểm toán Nhà nước đã tiến hành 743 cuộc kiểm toán, phát hiện và kiến nghị xử lý tài chính hơn 101.727 tỷ đồng, đóng góp nhiều kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực. Trong 5 năm qua, công tác điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan tiến hành tố tụng đối với các hành vi tham nhũng có nhiều tiến bộ. Các vụ án tham nhũng được phát hiện, xử lý với số lượng lớn (đã khởi tố 1.458 vụ án tham nhũng với 3.151 bị can; truy tố 1.603 vụ, 3.889 bị can; xét xử 1.455 vụ, 3.387 bị cáo)... Cũng trong 5 năm (2007-2011), cả nước đã có 652 người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, trong đó xử lý hình sự 97 trường hợp và xử lý kỷ luật 555 trường hợp. Thông qua việc xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng đã giúp các cấp, các ngành phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong quản lý kinh tế - xã hội, từ đó bổ sung cơ chế, chính sách, khắc phục những tồn tại, yếu kém, đưa ra các giải pháp phù hợp và hiệu quả hơn nhằm phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện các chủ trương, giải pháp của NQTW3 cũng còn những hạn chế, yếu kém, trong đó nổi lên một số vấn đề như, nội dung và hình thức tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng chưa thực sự hấp dẫn; ở một số nơi, việc tuyên truyền còn mang tính hình thức, thiếu tính chiến đấu. Nhiều chi bộ đảng không nắm chắc quan hệ xã hội của đảng viên; chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện, xử lý những trường hợp có dấu hiệu vi phạm; một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí; việc thực hiện một số chủ trương, giải pháp phòng ngừa tham nhũng chưa thực sự nghiêm túc, hiệu quả thấp; tính công khai, dân chủ trong công tác cán bộ còn hạn chế. Việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng chưa được thực hiện nghiêm; số vụ án tham nhũng được điều tra, truy tố, xét xử trong 5 năm có xu hướng giảm trong khi thực trạng tình hình tham nhũng vẫn diễn ra phức tạp; hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị chuyên trách về phòng, chống tham nhũng còn thấp;…

Đề cập tới phương hướng, nhiệm vụ công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tham nhũng tiếp tục là một trong những nguy cơ lớn đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ; đấu tranh phòng, chống tham nhũng vẫn là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.

Tình hình trên đòi hỏi Đảng ta phải tập trung lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các chủ trương, giải pháp của NQTW3 và những chủ trương, giải pháp về công tác phòng, chống tham nhũng được xác định trong Văn kiện Đại hội XI, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) với một quyết tâm và yêu cầu mới cao hơn, nhằm đạt được những kết quả rõ rệt hơn trong những năm tới. Với phương hướng như vậy, những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới được xác định là: Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng và người đứng đầu trong phòng, chống tham nhũng; bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về quản lý kinh tế - xã hội; hoàn thiện chính sách, biện pháp phòng, chống tham nhũng; hoàn thiện công tác cán bộ phục vụ phòng, chống tham nhũng; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, làm cho mọi đảng viên, cán bộ, công chức và nhân nhân nhận thức đầy đủ, sâu sắc về tính nghiêm trọng, sự nguy hại của tệ tham nhũng và tính cấp thiết, lâu dài, phức tạp, khó khăn của cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Đồng thời, cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử trong việc phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng; xử lý kiên quyết, kịp thời các hành vi tham nhũng, những người bao che cho tham nhũng, cố tình ngăn cản việc chống tham nhũng; đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, được dư luân quan tâm; công khai danh tính những người thực hiện hành vi tham nhũng, bất kể ở chức vụ nào, đương chức hay đã nghỉ hưu… Cùng với đó là tăng cường tính công khai, minh bạch trong việc xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật; nâng cao vai trò giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp và phát huy vai trò xã hội trong phòng, chống tham nhũng; kiện toàn các cơ quan, đơn vị chuyên trách về phòng, chống tham nhũng; đẩy mạnh và tăng cường hợp tác quốc tế về phòng, chống tham nhũng;…

Hơn 10 ý kiến tham luận tại Hội nghị, các đại biểu đại diện cho các bộ, ngành, địa phương b à y tỏ sự đồng tình với các nội dung trong Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí” và Báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng; cho rằng, những kết quả đạt được trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng thời gian qua thực sự đã có những chuyển biến tích cực và có những bước tiến quan trọng so với thời kỳ trước khi có Nghị quyết Trung ương 3 và Luật Phòng, chống tham nhũng.

Trên cơ sở phân tích khách quan, đúng thực trạng, nhất là phân tích những tồn tại, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống tham nhũng; nhiều ý kiến cho rằng, trước tình hình tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng, với những biểu hiện tinh vi, phức tạp, gây bức xúc trong xã hội; công tác phòng, chống tham nhũng càng phải được quan tâm, coi trọng; coi đó là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội với các giải pháp quyết liệt, triệt để. Trong phòng, chống tham nhũng, phải coi trọng cả phòng và chống, không coi nhẹ mặt nào. Đi liền với việc kiên trì thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, khi phát hiện các hành vi tham nhũng phải xử lý nghiêm minh, bất kể người đó là ai, nhằm tạo sức răn đe, phòng ngừa tham nhũng.

Đồng tình với ý kiến của nhiều đại biểu là cần đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ án tham nhũng, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đạo Bộ Tài Chính… đề xuất cần khẩn trương xây dựng, sửa đổi hệ thống văn bản pháp luật, tạo hành lang pháp lý trong phòng, chống tham nhũng; sớm ban hành luật giám định tư pháp và trung tâm giám định tư pháp, góp phần đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng. C ác đ ại biểu cũng nhấn mạnh đến việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng; đề xuất các cơ quan chức năng quan tâm hơn nữa tới công tác thông tin cho báo chí, dư luận về các vụ án, vụ việc tham nhũng, nhằm định hướng dư luận, tránh để dư luận hiểu lầm, suy diễn, thêu dệt về các vụ án, vụ việc tham nhũng.

Phát biểu tại Hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục triển khai thực hiện đường lối, chính sách pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, quyết tâm từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí ra khỏi đời sống xã hội. Đồng chí Lê Hồng Anh nhấn mạnh, người đứng đầu phải đi tiên phong, không nể nang né tránh trong công tác phòng chống tham nhũng; nói đi đôi với làm, cấp trên phải thực sự gương mẫu để cấp dưới noi theo. Nhất trí với những nhiệm vụ mà Hội nghị đã đề ra, đồng chí Lê Hồng Anh đề nghị tiếp tục kiện toàn bộ máy phòng, chống tham nhũng từ Trung ương đến địa phương. Coi phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của các cấp ủy đảng, chính quyền…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, trong 5 năm qua, công tác phòng, chống tham nhũng đã có những chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động, những kết quả quan trọng trong phòng ngừa cũng như xử lý tham nhũng, tạo tiền đề để tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng cho những năm tiếp theo. Trên một số lĩnh vực, tham nhũng đã từng bước được kiềm chế. Những kết quả của công tác phòng, chống tham nhũng đã góp phần tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế-xã hội chung của đất nước .

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, trong đó nổi lên như t ình hình tham nhũng ở nước ta hiện nay vẫn ở mức nghiêm trọng, diễn biến phức tạp với các hình thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi; xảy ra ở nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực … Do vậy, trong tình hình mới, các bộ, ngành, địa phương cần nhận thức sâu sắc việc phòng, chống có hiệu quả nạn tham nhũng là đòi hỏi cấp thiết. Đây là vấn đề khó khăn, phức tạp; là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài; phải tiến hành kiên trì, kiên quyết, liên tục, với sự vào cuộc của cả h ệ thống chính trị và toàn xã hội . Phòng đi đôi với chống, không coi nhẹ mặt nào.

Với tinh thần như vậy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền phải lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiếp tục khẩn trương bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách về quản lý kinh tế, xã hội. Trước hết là hoàn thiện các quy định nhằm khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong quản lý, tập trung vào các lĩnh vực có khả năng xảy ra tham nhũng cao như: quản lý, sử dụng đất đai; tài nguyên khoáng sản; xây dựng cơ bản; tín dụng, ngân hàng; quản lý thu, chi ngân sách; quản lý tài sản công; đầu tư công... Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng với các hình thức đa dạng, phong phú, một mặt cần nói rõ sự nguy hại, lên án và chống tham nhũng mạnh mẽ, đi đôi với tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật phòng, chống tham nhũng và mặt khác phải bảo vệ, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng kịp thời những tấm gương dũng cảm tố cáo, đấu tranh chống tham nhũng.

Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lưu ý việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy các cơ quan chức năng bảo vệ pháp luật, các cơ quan chức năng trong phòng, chống tham nhũng. Phát huy vai trò, hiệu lực, hiệu quả giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, các tổ chức chính trị, xã hội, của nhân dân đối với bộ máy công quyền, đối với các lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều kẽ hở, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực…/.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất