Chủ Nhật, 6/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 7/3/2012 6:51'(GMT+7)

Khuyến khích các doanh nghiệp tạo nhiều việc làm cho phụ nữ

Ảnh: Chinhphu.vn

Ảnh: Chinhphu.vn

Chiều 6/3, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã dự Diễn đàn doanh nhân nữ Việt Nam 2012 với chủ đề “Hợp tác và phát triển bền vững”.

Diễn đàn do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hội đồng Doanh nhân Nữ Việt Nam phối hợp tổ chức.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao nhiều doanh nghiệp do nữ làm chủ trong giai đoạn khó khăn vừa qua vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao, phát triển được thương hiệu, giải quyết nhiều việc làm, nhất là cho lao động nữ, đảm bảo đời sống, thu nhập cho cán bộ, công nhân viên, đồng thời tham gia tích cực vào thực hiện trách nhiệm xã hội.

Đảng và Nhà nước luôn khẳng định vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân, đặc biệt là các doanh nhân nữ trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ đã yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm tới việc duy trì, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trong bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn, nguồn lực có hạn, Chính phủ xác định việc giúp các doanh nghiệp cải thiện khả năng tiếp cận thông tin, ứng dụng công nghệ cao và giải bài toán nhân lực là là hết sức cần thiết.

Phó Thủ tướng cũng gợi ý những giải pháp để các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nữ tăng khả năng cạnh tranh trong bối cảnh hiện tại. Đó là rà soát, điều chỉnh, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng cao nhất nhu cầu của khách hàng; cải tiến quy trình sản xuất nhằm tối ưu hóa năng suất; khuyết khích các sáng kiến; tăng cường liên kết doanh nghiệp để giảm thiểu tối đa giá thành…

Nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chúc các nữ doanh nhân tiếp tục phát huy truyền thống của phụ nữ Việt Nam, đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, Việt Nam là nước xóa bỏ khoảng cách về giới nhanh nhất trong vòng 20 năm qua. Trên lĩnh vực kinh doanh, số lượng các doanh nghiệp do doanh nhân nữ là chủ hoặc tham gia lãnh đạo ngày càng tăng.

Theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc, tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và điều hành chiếm khoảng 30% trong tổng số hơn 500 nghìn doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trên toàn quốc. Có 25% lãnh đạo nữ là quản lý cấp cao trong các doanh nghiệp và 60% kinh tế hộ gia đình do nữ làm chủ, đóng góp một phần đáng kể vào quá trình phát triển của đất nước.

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam lưu ý, khoảng 97% số doanh nghiệp do nữ điều hành là công ty tư nhân và có quy mô nhỏ. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là các nữ doanh nhân có thiên hướng kinh doanh cẩn trọng, mong muốn phát triển bền vững, bảo vệ thành quả đạt được, thể hiện ở việc tỷ lệ doanh nghiệp do doanh nhân nữ làm chủ tuyên bố phá sản hay tạm dừng hoạt động tương đối thấp.

Đồng thời, các doanh nghiệp này cũng tạo nhiều việc làm cho các phụ nữ, đặc biệt là ở nông thôn và cần có những chính sách cụ thể hỗ trợ các doanh nghiệp này vượt qua những thách thức trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn khó khăn.

TH (theo chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất