Thứ Tư, 25/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 24/2/2011 22:32'(GMT+7)

Công tác tuyên giáo năm 2010 góp phần trực tiếp và có hiệu quả vào thành tựu chung của đất nước

Đồng chí Trương Tấn Sang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đồng chí Trương Tấn Sang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Công tác tuyên giáo bám sát và phục vụ kịp thời, thiết thực cũng hoạt động của Đảng, của đất nước

Trong báo cáo kết quả công tác tuyên giáo năm 2010 và 5 năm thực hiện nghị quyết ĐH X của Đảng, đồng chí Phùng Hữu Phú, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương đã nhấn mạnh: Năm 2010 là năm cuối thực hiện Nghị quyết ĐH X của Đảng, chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm (2001 - 2010), và kết thúc kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2006 - 2009), là năm có ý nghĩa quyết định để hoàn thành mục tiêu đưa đất nước ra khỏi tình trạng kém phát triển, tạo đà cho những bước đi tiếp theo với yêu cầu cao hơn. Đây cũng là năm đất nước phải đối đầu với nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, hoạt động tuyên giáo nói chung, công tác tuyên giáo của Đảng nói riêng đã vượt lên khó khăn, phấn đấu đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Nổi bật đó là:

Công tác tuyên giáo bám sát và phục vụ kịp thời, thiết thực các hoạt động của Đảng, đất nước: tích cực động viên, cổ vũ quá trình phấn đấu của cán bộ, đảng viên và nhân dân ta khắc phục, những khó khăn, thách thức, hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước.

Hệ thống tuyên giáo từ trung ương đến cơ sở đã làm tốt công tác tuyên giáo, tham gia chuẩn bị chu đáo về chính trị, tư tưởng, góp sức vào việc tổ chức thành công của đại hội đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

Bên cạnh đó, Ban tuyên giáo tiếp tục tham mưu, giúp Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp uỷ đảng sơ kết, tổng kết, chỉ đạo triển khai nhiều nghị quyết, chỉ thị, kết luận về lĩnh vực tuyên giáo, góp phần tạo những chuyển biến tích cực, nhất là trên các lĩnh vực báo chí, xuất bản, văn hoá, văn học, nghệ thuật, khoa học, môi trường, giáo dục và đào tạo, một số lĩnh vực xã hội.

Ban Tuyên giáo các cấp đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Các hoạt động triển khai thực hiện Cuộc vận động năm 2010 thực hiện thường xuyên, liên tục, tạo nên những kết quả bước đầu quan trọng, được cán bộ, đảng viên và nhân dân ghi nhận.

Toàn ngành đã tham mưu, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng tuyên truyền, tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, của dân tộc và của Đảng như Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng, 35 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 120 năm ngày sinh nhật Bác…

Công tác thông tin đối ngoại và hợp tác quốc tế đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Ban Tuyên giáo chỉ đạo, định hướng thông tin, tuyên truyền về quan hệ đối ngoại một cách hệ thống, bài bản và chủ động hơn, góp phần nâng cao vị thế quốc tế của nước ta, tuyên truyền rộng rãi trong đồng bào ta ở nước ngoài và nhân dân thế giới hiểu đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, những thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế.

Ban Tuyên giáo các cấp chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc triển khai công tác tư tưởng trong quá trình chuẩn bị, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các nhu cầu dân sinh…

Tóm lại, được sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của cấp uỷ các cấp, các ngành, với sự nỗ lực to lớn của toàn Ngành tuyên giáo, có thể khẳng định rằng công tác tuyên giáo năm 2010 đã đạt được những kết quả to lớn, toàn diện, góp phần trực tiếp và có hiệu quả vào thành tựu chung của đất nước. Kết quả đạt được trong năm 2010 của ngành Tuyên giáo khẳng định bản lĩnh, ý chí, quyết tâm, sự tận tuỵ, tâm huyết của đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo của Đảng trong toàn quốc.

Đồng chí Phùng Hữu Phú trình bày báo cáo tổng kết
công tác tuyên giáo năm 2010 tại Hội nghị


Toàn Ngành Tuyên giáo tham mưu quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết ĐH X của Đảng

Đánh giá khái quát kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết ĐH X trên lĩnh vực tuyên giáo, đồng chí Phùng Hữu Phú cũng khẳng định Ngành Tuyên giáo đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc những nội dung trong văn kiện ĐH Đại biểu toàn quốc lần thứ X và trong các Nghị quyết, chỉ thị, kết luận,… của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư (khóa X). Toàn ngành đã chủ động, sáng tạo triển khai các hoạt động với phương châm: “Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, nhân cái đẹp, dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”.

Sau ĐH X, Ngành đã nhanh chóng tham mưu cho các cấp uỷ nghiên cứu biên soạn tài liệu, quán triệt học tập Nghị quyết ĐH X, nghị quyết ĐH Đảng bộ các cấp cho các đối tượng khác nhau, với tình hình học tập đa dạng, phong phú.

Từ định hướng “đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới” của ĐH X, toàn ngành đã triển khai có chất lượng các hoạt động tham mưu mang tầm chiến lược, đồng thời chủ động, nhạy bén trong tham gia tích cực vào các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trước nhiều diễn biến phức tạp của tình hình trong và ngoài nước như khủng hoảng tài chính, suy giảm kinh tế, vấn đề Biển Đông, Vinashin…., ngành đã nhanh chóng kịp thời tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cấp uỷ nhiều giải pháp để giải quyết, đồng thời tham gia cùng các cấp, các ngành giải quyết góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

Các công tác kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và việc thẩm định góp ý các đề án, văn bản trên nhiều lĩnh vực được tiến hành thường xuyên và được các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận, đoàn thể, các cơ quan báo chí, xuất bản, văn hoá văn nghệ các cấp trân trọng và đánh giá cao, được dư luận xã hội đồng tình.

Đặc biệt, toàn ngành Tuyên giáo đã chủ động tham mưu, giúp các cấp uỷ triển khai sâu rộng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Trên cơ sở đó, dự thảo phương hướng, nhiệm vụ năm 2011 chung của ngành tuyên giáo trong năm 2011 và 5 năm (2011 - 2015) là:
 
Tập trung nghiên cứu, quán triệt tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết ĐH đại biểu lần thứ XI của Đảng, tham mưu đề xuất và tổ chức thựchiện tốt Nghị quyết các hội nghị Trung ương khoá XI, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các nghị quyết của Quốc hội khoá XIII, hội đồng nhân dân các cấp, tuyên truyền các ngày kỷ niệm lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước, tạo không khí phấn khởi, tăng cường sự thống nhất tư tưởng trong Đảng sự đồng thuận cao trong xã hội.

Ban Tuyên giáo các cấp xây dựng kế hoạch, nội dung, chỉ đạo công tác tuyên truyền, động viên cử tri cả nước nêu cao tinh thần yêu nước, trách nhiệm công dân, chuẩn bị và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá VIII.

Phát huy thành quả, kinh nghiệm của ĐH Thi đua yêu nước, động viên, cổ vũ toàn đảng, toàn dân, phấn đấu thực hiện có kết quả và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2011, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền, cổ động những ngày lễ lớn, những sự kiện chính trị trọng đại trong năm, tiếp tục triển khai và đưa việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, đạt kết quả thiết thực, tạo chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và những tệ nạn, tiêu cực xã hội.

Kiên quyết và chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hoá, ngăn chặn và đẩy lùi một bước nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ, khắc phục sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ, cán bộ, đảng viên.

Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức, nâng cao tính chiến đấu, tính thuyết phục, hiệu quả công tác tuyên giáo. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tư tuởng.

Toàn cảnh HN tổng kết công tác tuyên giáo năm 2010,
phương hướng nhiệm vụ năm 2011


Công tác tuyên giáo cần tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng hoạt động

Tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết công tác tuyên giáo năm 2010, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2011 , đồng chí Trương Tấn Sang đã đánh giá cao và biểu dương những đóng góp quan trọng của ngành tuyên giáo toàn quốc trong năm 2010.

Đồng chí cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ cần tập trung thực hiện của ngành Tuyên giáo trong năm 2011 là: cần khẩn trương tham mưu với Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn việc nghiên cứu, học tập quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết ĐH theo hướng tiếp tục đổi mới, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng để sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Đồng thời xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết theo chức năng nhiệm vụ của mình tích cực, khoa học, đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn, khắc phục được hạn chế yếu kém của công tác tuyên giáo trong những năm qua.

Cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức công tác để nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, tính thuyết phục, hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm đường lối của Đảng, pháp luật và chính sách của Nhà nước, tuyên truyền cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, các nhân tố mới, điển hình tiên tiến gương người tốt việc tốt…

Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được, kinh nghiệm rút ra từ cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và ban tuyên giáo các cấp cần tiếp tục tham mưu với Bộ Chính trị, Ban Bí thứ, các cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quan trọng này đạt chất lượng, hiệu quả cao hơn.

Công tác tuyên giáo cần tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng hoạt động đấu tranh chống phản bác các quan điểm sai trái, vu cáo, xuyên tạc, âm mưu và thủ đoạn “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch, chống phá Đảng và Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa, tạo sự đoàn kết trong Đảng, sự đồng thuận của xã hội, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Hằng Thu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất