Thứ Ba, 24/9/2024
Sức khỏe
Thứ Tư, 25/1/2012 14:41'(GMT+7)

Công tác y tế đáp ứng kịp thời trong bốn ngày Tết

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thống kê từ báo cáo của 79 đơn vị, trong đó có 23 bệnh viện trực thuộc trung ương, Hà Nội và 51 Sở Y tế của các tỉnh, thành phố cho thấy, tổng số người bệnh đến khám bệnh là 87.541 trường hợp, trong đó, 30.409 trường hợp đến khám cấp cứu do tai nạn. Trong số người bệnh khám cấp cứu do tai nạn có 12.749 trường hợp do tai nạn giao thông. Ðặc biệt, có tới 2.365 trường hợp bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông, trong đó có 703 trường hợp chấn thương sọ não do không đội mũ bảo hiểm. Tổng số người bệnh phải nhập viện điều trị nội trú là 31.919 trường hợp, trong đó, tổng số ca phải phẫu thuật là 4.469 và 6.780 ca đẻ trong đó có cả mổ đẻ. Tổng số ca tử vong tại bệnh viện là 441 trường hợp.

Theo tin từ hệ thống trực vệ sinh an toàn thực phẩm 63 tỉnh, thành phố và bốn viện khu vực trên toàn quốc và trên phương tiện thông tin đại chúng, cả nước chưa ghi nhận vụ ngộ độc thực phẩm (từ hai người mắc trở lên hoặc có một người chết do ăn thực phẩm bị ô nhiễm), bệnh truyền qua thực phẩm xảy ra. Tại Bệnh viện Bạch Mai (Khoa chống độc) có tiếp nhận một số ca ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu đến khám và điều trị. Tại thành phố Hồ Chí Minh (Bệnh viện Chợ Rẫy), Bệnh viện C Ðà Nẵng, Bệnh viện Ða khoa Cần Thơ chưa ghi nhận ca ngộ độc thực phẩm nào. Số lượng người bệnh ngộ độc thực phẩm giảm nhiều so với Tết Nguyên đán năm 2011 và không có trường hợp nào tử vong.

Ðáng chú ý, thống kê bước đầu trong bốn ngày Tết, cả nước ghi nhận ba trường hợp viêm màng não do não mô cầu tại Hà Nội (một trường hợp) và TP Hồ Chí Minh (hai trường hợp). Trường hợp tại Hà Nội là bé gái, 3,5 tháng tuổi ở thôn Kim Giao, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội, khởi bệnh ngày 15-1 với triệu chứng sốt cao, ho, chảy nước mũi. Gia đình đưa trẻ đến Trạm y tế xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh và đến Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên, Vĩnh Phúc. Ngày 16-1 trẻ nhập viện Bệnh viện Nhi T.Ư trong tình trạng sốt cao, nôn, ỉa chảy và đã được chọc dịch não tủy. Ngày 22-1, kết quả cấy dịch não tủy dương tính với vi khuẩn não mô cầu. Hiện tại trẻ tỉnh và đang điều trị tại Khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi T.Ư. Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư đã phối hợp Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội tiến hành điều tra và xử lý ổ dịch trong ngày 23-1. Hai trường hợp tại TP Hồ Chí Minh là một bé trai, hai tuổi, địa chỉ ở 177/50/17 Bùi Minh Trực, phường 5, quận 8, TP Hồ Chí Minh; một bé gái, sáu tuổi, địa chỉ ở 125/197 Lương Thế Vinh, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh. Hiện hai trường hợp trên đang trong tình trạng ổn định. Báo cáo nhanh của Viện Pa-xtơ Nha Trang có một cháu bé 11 tháng tuổi ở thôn Xuân Phước, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) chết ngày 20-1 tại Bệnh viện T.Ư Huế với chẩn đoán sốc nhiễm trùng nghi do não mô cầu. Hiện Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tăng cường giám sát, điều tra, xử lý như một trường hợp viêm màng não do não mô cầu theo hướng dẫn của Cục Y tế dự phòng và Viện Pa-xtơ Nha Trang.  

Từ ngày 21 đến 23-1, cả nước ghi nhận 72 trường hợp mắc bệnh tay, chân, miệng, tại Hải Phòng, Hà Nội, TP Hồ Chí  Minh, An Giang, Đồng Tháp, Long An, Lâm Đồng, Kiên Giang, Tây Ninh, Trà Vinh.

(Theo Nhân Dân)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất