Thứ Ba, 24/9/2024
Sức khỏe
Chủ Nhật, 8/1/2012 10:44'(GMT+7)

Giữ ấm cho học sinh vùng cao

Học sinh Trường mầm non Thị Trấn, huyện Sìn Hồ (Lai Châu) được cô giáo quan tâm giữ ấm.

Học sinh Trường mầm non Thị Trấn, huyện Sìn Hồ (Lai Châu) được cô giáo quan tâm giữ ấm.

Với tinh thần tất cả vì học sinh, các thầy giáo, cô giáo ở đây đã vượt qua mọi khó khăn để vừa duy trì hoạt động giảng dạy và học tập, vừa tìm các biện pháp giữ ấm cho các em.

Trải qua quãng đường 60 km từ thị xã Lai Châu lên tới huyện Sìn Hồ, đường núi quanh co, sương mù phủ trắng, chúng tôi có mặt tại Trường mầm non Thị Trấn, huyện Sìn Hồ. Mặc dù thời tiết giá lạnh nhưng không khí học nơi đây rất náo nhiệt, trường vẫn duy trì được số lượng học sinh đến trường, Hiệu trưởng Lê Thị Thu cho biết: Theo dự báo thời tiết, mùa đông năm nay có nhiều đợt rét kéo dài, cho nên để bảo đảm đủ ấm cho học sinh, nhất là học sinh mầm non, nhà trường đã có kế hoạch phòng, chống rét cho học sinh một cách tốt nhất.

Nhà trường hiện có 250 học sinh theo học trong những ngày giá rét, công tác giáo dục luôn được bảo đảm. Cán bộ, giáo viên luôn túc trực, tham gia đầy đủ công tác giảng dạy cho học sinh. Ðể bảo đảm công tác phòng, chống rét cho học sinh, nhà trường đã tăng cường mua xốp rải ở lớp và đầu tư chăn ấm cho trẻ. Ðáng chú ý, thức ăn cho trẻ luôn được bảo đảm vệ sinh và  đun nóng vào mùa đông. Trước tình hình thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài, nhiệt độ xuống thấp, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS số 2 (xã Ma Quai, huyện Sìn Hồ) Trần Văn Thảo đã tổ chức tuyên truyền cho giáo viên và học sinh chuẩn bị các điều kiện phòng, chống rét, giữ ấm cơ thể bảo đảm sức khỏe cho học sinh đi học. Ðồng thời, trường cũng đã sửa chữa lớp học, nhà ở của học sinh để tránh gió lùa, tăng cường chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh cho học sinh, bảo đảm đủ suất ăn, chế độ ăn hợp lý và chuẩn bị các loại thuốc phục vụ công tác y tế học đường. Ngoài ra, các thầy giáo, cô giáo tích cực động viên các em lên lớp học đầy đủ, tạo ra các giờ học, tiết học thoải mái để các em tiếp thu bài giảng nhanh.

Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Sìn Hồ Ngô Hoàng Thái cho biết: Ðể giữ ấm cho học sinh, một số trường đã dùng biện pháp đặt chậu củi ở giữa lớp; tăng cường công tác tuyên truyền dự báo để cho học sinh di chuyển từ nhà đến trường cần được trang bị đủ ấm. Bên cạnh đó, những bộ quần áo, chăn màn, đồ dùng học tập sách vở của các địa phương quyên góp trong năm học này cũng đã được gửi đến học sinh của huyện một cách kịp thời. Ðến nay, được sự giúp đỡ của các tỉnh miền xuôi, huyện Sìn Hồ đã nhận được 900 áo ấm cho học sinh mầm non, tiểu học, THCS.
 
Ở những trường có nhà học tạm còn thiếu thốn, ở những nơi nhà nội trú của học sinh chưa được xây dựng kiên cố thì phòng giáo dục đã chỉ đạo các trường mua ni-lông, bạt dứa, sửa chữa phên, vách, mua bao tải bịt khe hở để che chắn cho lớp học không bị gió lùa. Ngoài ra, nếu nhiệt độ tiếp tục giảm mạnh, các trường cần phải điều chỉnh thời gian học hợp lý, sao cho học sinh không phải đến trường quá sớm; hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung học sinh ở ngoài trời; cần bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi tham gia thể dục ngoài trời. Trường hợp học sinh nghỉ học để tránh rét, các trường cần bố trí việc dạy và học bảo đảm  đúng phân phối chương trình và kế hoạch thời gian năm học, nhất là cần có biện pháp bảo đảm duy trì sĩ số học sinh sau khi thời tiết ấm trở lại.

Thúy Quỳnh/ Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất