Thứ Hai, 23/9/2024
Đời sống
Thứ Hai, 11/4/2016 21:55'(GMT+7)

Công trình thanh niên “Nước sạch nghĩa tình” về với dân vùng hạn mặn

Lực lượng ĐVTN BĐBP Sóc Trăng tham gia đào đường đặt ống dẫn nước tại ấp Bưng Triết, xã Liêu Tú, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Phú Hội

Lực lượng ĐVTN BĐBP Sóc Trăng tham gia đào đường đặt ống dẫn nước tại ấp Bưng Triết, xã Liêu Tú, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Phú Hội

Chưa bao giờ tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn ở Sóc Trăng lại khốc liệt như năm nay. Hạn, mặn không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp mà còn khiến cho nhiều hộ dân gặp khó khăn vì thiếu nước sinh hoạt. Hai địa phương ven biển là huyện Trần Đề và thị xã Vĩnh Châu là những điểm khó khăn nhất trong số 15 điểm dân cư thiếu nước sinh hoạt trầm trọng ở Sóc Trăng. Nhằm giúp người dân khắc phục phần nào khó khăn khi thiếu nước sinh hoạt, Tỉnh Đoàn Sóc Trăng đã tổ chức thực hiện công trình thanh niên cấp tỉnh “Nước sạch nghĩa tình” tại 4 ấp trên địa bàn xã Liêu Tú, huyện Trần Đề - nơi chủ yếu là đồng bào Khmer sinh sống.

Anh Nguyễn Thành Duy - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Sóc Trăng cho biết: Công trình thanh niên cấp tỉnh “Nước sạch nghĩa tình” được thực hiện nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Sóc Trăng, góp phần giải quyết phần nào khó khăn về nước sinh hoạt cho người dân ở vùng sâu, vùng đồng bào Khmer sinh sống. Công trình “Nước sạch nghĩa tình” đã huy động trên 6 00 cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ, học viên, đoàn viên, thanh niên t r ực thuộc Đoàn Khối các cơ quan, Đoàn Khối doanh nghiệp, Công an, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng, Trường Quân sự tỉnh, Huyện đoàn Trần Đề, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Trần Đề, Lữ đoàn 167 - Vùng 2 Hải quân và Liên Chi hội s inh viên Sóc Trăng T rường Đại học Cần Thơ. Các đoàn viên, thanh niên tham gia đào đường để đặt ống dẫn nước sinh hoạt phục vụ nhu cầu sử dụng nước sạch cho 285 hộ dân ở các ấp Đại Nôn, Bưng Triết, Bưng Buối, Giồng Chát thuộc xã Liêu Tú, huyện Trần Đề.

Đến từ Lữ đoàn 167 - Vùng 2 Hải quân, trên 30 cán bộ, chiến sĩ đã tham gia đào những con đường dẫn nước ngọt về thôn, xóm thuộc xã Liêu Tú. Thượng tá Trần Minh Tuấn, Phó Tham mưu trưởng Lữ đoàn 167 - Vùng 2 Hải quân cho biết: Sóc Trăng là một trong các tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long chịu ảnh hưởng nặng nề của tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn. Đồng hành với người dân vùng hạn, mặn, cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 167 - Vùng 2 Hải quân mong muốn góp một phần công sức để giải quyết khó khăn về nước sạch sinh hoạt cho bà con. Ngoài giúp dân đào đường ống dẫn nước sinh hoạt, cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 167 còn trao cho 20 hộ dân ở xã Tài Văn, huyện Trần Đề 20 chiếc thùng để chứa nước dự trữ.

Với sự ra quân đồng loạt của các lực lượng phối hợp thanh niên tình nguyện, các đoàn viên, thanh niên đã chia ra thành nhiều nhóm để thực hiện công việc đào đường đặt ống dẫn nước sạch cho người dân. Từng nhóm người làm việc luân phiên, nhóm này nghỉ ngơi thì nhóm kia bắt tay làm việc. Chỉ trong một ngày, những “màu áo xanh tình nguyện” đã hoàn thành cơ bản 4.950 m đường đặt ống dẫn nước, công việc còn lại là lắp đặt đường nhánh, đồng hồ nước dẫn nước về từng hộ dân.

Ông Bùi Đại Thật - Phó Chủ tịch UBND xã Liêu Tú, huyện Trần Đề cho biết thêm: Tại xã Liêu Tú, những hộ khá giả có tiền gắn đồng hồ nước, những hộ nghèo muốn có nước sạch sử dụng thì đổi (mua) nước với giá cao. Nhưng đường ống dẫn nước khá nhỏ nên vào giờ cao điểm thường hay cúp nước. Thấy các bạn trẻ hăng say đào đất, nhiều lão nông cũng vác vá, xẻng, cuốc cùng đào, cùng xúc đất để cho những rãnh đường có chiều ngang 30cm và chiều sâu 60cm chạy dọc qua những ngôi nhà của hàng trăm hộ dân đang chờ nước ngọt, nhờ vậy công trình đã sớm hoàn thành.

Anh Lâm Cương, ngụ ở ấp Giồng Chát, xã Liêu Tú vui mừng: Không có nước sinh hoạt, chúng tôi phải mua nước khoảng 30 lít với giá mười ngàn đồng, mỗi tháng gia đình phải mua hơn 100 ngàn tiền nước. Vào mùa mưa thì đỡ tốn tiền mua nước hơn, còn năm nay thời tiết nóng hạn kéo dài, không biết đến khi nào mưa xuống. Được làm đường ống nước bà con Khmer trong ấp vui lắm nên cùng cùng tham gia với anh em thanh niên để sớm gắn ống nước mà dùng. 

Cũng như anh Lâm Cương, ông Lâm Lạnh, người dân ở ấp Bưng Triết không giấu được niềm vui khi nguồn nước ngọt được kéo về tận nhà sử dụng. Ông Lạnh cho biết: Ấp Bưng Triết chia thành 3 khu, khu 1 thì đã lắp đường ống nước, khu 2 và khu 3 thì chưa. Để có nước ngọt sử dụng, hàng trăm hộ dân đã tìm mọi cách như khoan giếng, mua nước ngọt nhưng giếng khoan bơm lên toàn là nước phèn còn muốn mua nước ngọt cũng khó khăn do không có phương tiện vận chuyển. Người dân lâu nay phải lấy nước phèn ủ vài ngày cho lắng bớt phèn trước khi sử dụng. Bây giờ được lắp đặt đường ống nước, cả ấp mừng lắm. Đây là sự mong mỏi từ lâu của các hộ dân ở ấp Bưng Triết.

Không chỉ chung tay, góp sức đưa nước sạch về Trần Đề, tuổi trẻ Sóc Trăng với những công trình nước sạch nghĩa tình còn phối hợp cùng với Trung tm nước sạch và sinh hoạt nông thôn Sóc Trăng đưa nước về nhiều điểm dân cư ở thị xã Vĩnh Châu. Chỉ trong các ngày từ 7 - 10/4, lực lượng đoàn viên, thanh niên ở các cơ quan, đơn vị đã hoàn thành lắp đặt hơn 11.000 mét đường ống cấp nước sạch và kéo nhánh rẽ, lắp đặt đồng hồ nước đưa nước sạch "cứu khát" cho 415 hộ dân ở các điểm dân cư ở cả Trần Đề và Vĩnh Châu.

Anh Nguyễn Thành Duy - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Sóc Trăng cho biết thêm: Trong thời gian tới, tuổi trẻ Sóc Trăng sẽ tiếp tục đào đường để đặt ống dẫn nước về các điểm dân cư còn thiếu nước sinh hoạt ở các địa phương và hỗ trợ dụng cụ chứa nước cho người dân vùng hạn, mặn, đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân ý thức tiết kiệm nước, sử dụng nước một cách hợp lý, cũng là cách để bảo vệ tài nguyên môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu đang ngày càng gay gắt.../.

Trung Hiếu/TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất