Thứ Tư, 25/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 6/12/2009 20:23'(GMT+7)

CTQH Nguyễn Phú Trọng: Nâng cao hiệu lực của chính quyền các cấp

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác của Trung ương thăm mô hình trồng mía cho năng suất cao tại xã Tân Tiến, thị xã Vị Thanh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác của Trung ương thăm mô hình trồng mía cho năng suất cao tại xã Tân Tiến, thị xã Vị Thanh.

Phát biểu ý kiến tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang, đồng chí Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Thực tiễn là cơ sở quan trọng để Đảng đề ra đường lối, chủ trương đúng đắn.

Cần nhân rộng các mô hình, các điển hình làm kinh tế hiệu quả

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác đã đến ấp Mỹ Hiệp 3, xã Tân Tiến, thị xã Việt Thanh tìm hiểu mô hình “Câu lạc bộ 200”-nơi tập hợp những nông dân trồng mía có năng suất đạt từ 200 tấn/ha trở lên và quy mô từ 1ha trở lên. Câu lạc bộ 200 do Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ thành lập.

Đồng chí Chủ tịch Quốc hội đánh giá, đây là mô hình tốt. Mỗi thành viên trong câu lạc bộ cần là những tuyên truyền viên, những diễn giả trong các buổi tập huấn chuyển giao kỹ thuật, phổ biến các kiến thức cho nông dân trong vùng.

Đến thăm và làm việc với xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy; tìm hiểu các điển hình làm kinh tế giỏi của huyện Vị Thủy, đồng chí Nguyễn Phú Trọng và các thành viên Đoàn công tác đánh giá cao sự năng động, sáng tạo của cơ sở. Đặc biệt là việc kết hợp hài hòa giữa việc xây dựng kinh tế với việc giải quyết các vấn đề xã hội. Vị Thắng tuy không phải là xã có lợi thế về kinh tế, nhưng đã xây dựng được những tiền đề cần thiết của mô hình nông thôn mới với 7/7 ấp được công nhận là ấp văn hóa, cả xã không có người nghiện ma túy, không nảy sinh khiếu kiện đông người.

Chủ tịch Quốc hội gợi ý với các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hậu Giang và huyện Vị Thủy cần nhân rộng các mô hình, các điển hình tiên tiến trong làm kinh tế, tiếp tục đổi mới tổ chức bộ máy, cải cách hành chính Nhà nước, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính quyền các cấp.

Sức sống mới của doanh nghiệp sau cổ phần hóa

Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Thành Long, Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Mía đường Cần Thơ (CASUCO) với Đoàn công tác. CASUCO là doanh nghiệp mía đường đầu tiên trong cả nước được cổ phần hóa. Từ doanh nghiệp thua lỗ, sau cổ phần hóa, CASUCO đã trở thành doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả, phát triển song hành và gắn liền với sự phát triển của tỉnh mới Hậu Giang. Mấy năm gần đây, CASUCO luôn nằm trong tốp đầu khối các doanh nghiệp mía đường của cả nước về sản lượng. Riêng năm nay có sản lượng cao nhất nước (76.800 tấn mía). Các đảng viên trong Công ty, nhất là đảng viên là cán bộ doanh nghiệp đã giúp doanh nghiệp thực hiện đúng đường lối chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và phát triển đúng định hướng xã hội chủ nghĩa.

Tuy nhiên, thực tế đang đặt ra trong công tác xây dựng Đảng ở doanh nghiệp cổ phần nói chung và CASUCO nói riêng nhiều vấn đề cần phải được nghiên cứu, bổ sung vào Cương lĩnh và Điều lệ mới của Đảng. Chẳng hạn như vị trí của người đảng viên trong công ty cổ phần, vai trò của người đảng viên khi ở vị trí lãnh đạo, việc tổ chức họp, ra nghị quyết Đảng ở các công ty cổ phần…

Nói chuyện thân mật với đại diện cán bộ, công nhân của CASUCO, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã ghi nhận những thành tích đáng tự hào của doanh nghiệp sau khi cổ phần hóa. Đồng chí khẳng định: Cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước là chủ trương đúng đắn của Đảng ta đã được thực tế kiểm nghiệm. Tuy nhiên, các vấn đề đặt ra sau cổ phần hóa, trong đó có công tác xây dựng Đảng cần được nghiên cứu, hoàn thiện.

Giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa

Làm việc với Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang, đồng chí Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác quan tâm tìm hiểu về mối quan hệ gắn kết giữa công nghiệp và nông nghiệp; sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, nông thôn; mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh. Đặc biệt là mối quan hệ giữa kinh tế thị trường và định hướng xã hội chủ nghĩa. Vai trò quản lí Nhà nước đối với nền kinh tế thị trường. Làm thế nào để giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển nền kinh tế thị trường?

Theo báo cáo của đồng chí Nguyễn Phong Quang, Bí thư Tỉnh ủy, sau hơn 5 năm tách ra từ tỉnh Cần Thơ, Hậu Giang đã có những bước chuyển mình khá vững chắc, tăng trưởng kinh tế cao hơn mức bình quân của cả nước. Riêng năm 2009 dự kiến tăng trưởng 12,6%, gấp hơn hai lần tốc độ tăng trưởng của cả nước. Các lĩnh vực về văn hóa-xã hội đều có chuyển biến tích cực, quốc phòng-an ninh được giữ vững.

Phát biểu ý kiến với các cán bộ chủ chốt của tỉnh, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã biểu dương những cố gắng nỗ lực của Hậu Giang từ khi tách tỉnh đến nay, nhất là việc xây dựng cơ sở hạ tầng, chăm lo phát triển sản xuất cho nông dân, giải quyết các vấn đề xã hội, bảo đảm an sinh xã hội… Đây là sự thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ, của “kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa”. Thành công của Hậu Giang trong thời gian qua đã chứng tỏ đường lối, chủ trương của Đảng là đúng đắn.

Ban soạn thảo Cương lĩnh và Báo cáo Chính trị tiếp thu ý kiến của cơ sở, sẽ tiếp tục nghiên cứu bổ sung vào các văn kiện trình Đại hội XI của Đảng./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất