(TG) - Sáng 5/6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và
Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin báo chí về
hội nhập quốc tế và UNESCO.
Mục đích của Hội nghị nhằm cập nhật những vấn đề mới, các thông tin chuyên sâu, những nội dung trọng tâm, tác động liên quan và định hướng của hoạt động hội nhập quốc tế trong giai đoạn tới cho phóng viên các cơ quan Thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh tới vai trò của Bộ TT&TT trong việc chịu trách nhiệm chính trước Chính phủ về công tác thông tin tuyên truyền nhiều mảng, trong đó có hội nhập quốc tế, ASEAN và UNESCO.
Theo ông Hoàng Vĩnh Bảo, hiện nay, Bộ TT&TT là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về tuyên truyền, quảng bá ASEAN và là cơ quan chủ trì Tiểu ban Thông tin thuộc Ủy ban Quốc gia UNESCO.
Với vai trò đó, Bộ TT&TT đã bước đầu xây dựng mạng lưới các phóng viên chuyên trách về các chủ đề trên với mục đích kết nối nhóm phóng viên này với các bộ, ngành, cơ quan liên quan, để cung cấp thông tin chuyên sâu, truyền tải đến công chúng cả nước.
Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT, thời gian qua, các bộ, ngành liên quan đã triển khai nhiều hoạt động về hội nhập, ASEAN và UNESCO. Tuy nhiên, việc cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí chưa được thực hiện thường xuyên, đầy đủ.
Định hướng công tác tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoan 2019-2020, ông Phan Thảo Nguyên, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ TT&TT) cho biết: Năm 2019, các cơ quan chức năng bám sát vào các hoạt động theo chủ đề nước Chủ tịch ASEAN năm 2019 (Thái Lan) đưa ra là “Thúc đẩy quan hệ đối tác vì sự bền vững” và chủ đề của Việt Nam sẽ đưa ra năm 2020.
Theo đó, cần tạo mạch tuyên truyền xuyên suốt, thường xuyên, liên tục tới các địa phương, ưu tiên tuyên truyền về các vấn đề cụ thể, thực chất, có lợi ích thiết thực cho người dân; đưa ra các sáng kiến truyền thông đi vào khu vực chuẩn bị cho năm Chủ tịch 2020. Mục tiêu tuyên truyền hướng đến: Tập trung mạnh mẽ, thể hiện dòng chảy chính của công tác hội nhập ASEAN, góp phần nâng cao nhận thức, tạo đồng thuận, niềm tin của xã hội và sự ủng hộ của người dân, dư luận cho năm Chủ tịch ASEAN 2020.
Mức độ tuyên truyền cần được ưu tiên trong năm 2019, 2020, đặc biệt là trong tháng ASEAN (tháng 8) và Tuần ASEAN ( từ 28/7 đến 8/8). Đối tượng ưu tiên tuyên truyền là các doanh nghiệp, các hiệp hội ngành nghề xuất khẩu tại các địa phương và giới trẻ.
Trách nhiệm của các cơ quan báo chí là đẩy mạnh tuyên truyền về ASEAN trên tất cả các loại hình; chia sẻ tin, bài, ảnh, tài liệu, video, audio... lên cơ sở dữ liệu chung và khai thác tuyên truyền ASEAN thường xuyên, liên tục.
Đồng thời, chú trọng tuyên truyền công tác chuẩn bị cho nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN vào năm 2020 của Việt Nam. Xác định ây là cơ hội để Việt Nam được đóng góp vào công việc chung, vì mục tiêu lợi ích chung. Đảm nhận thành công Chủ tịch ASEAN 2020 chính là cơ hội để Việt Nam thể hiện năng lực, đáp ứng sự tin tưởng của các nước thành viên và đối tác.
Tại Hội nghị, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí cũng đã nghe những thông tin về “Cập nhật tình hình đàm phán, ký kết và thực thi các Hiệp định tự do của Việt Nam”; “Một số hoạt động trọng tâm của Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam trong thời gian qua và định hướng trong thời gian tới”; “Các hoạt động chính của Tiểu ban Giáo dục - Ủy ban Quốc gia UNESCO giai đoạn 2019 – 2020”; “Hoạt động mạng lưới công viên địa chất của Việt Nam trong tình hình hiện nay”./.
Duy Phong