Chủ Nhật, 29/9/2024
Sức khỏe
Thứ Hai, 24/1/2011 21:40'(GMT+7)

Cứu sống nhiều người mắc bệnh tim nhờ những kỹ thuật mới

Tại Hội nghị khoa học về: “Tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị bệnh Tim mạch” do Bệnh viện Bạch Mai tổ chức cuối tuần qua, GS.TS Nguyễn Lân Việt-Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam cho biết, chỉ trong thời gian ngắn, Viện đã triển khai rất nhiều kỹ thuật tiên tiến trong chẩn đoán chính xác bệnh như: Siêu âm tim Doppler màu vừa xác định được hình thái tim, lại vừa xác định được tốc độ dòng chảy qua các cấu trúc tim, mạch để biết được chênh áp qua van, qua chỗ hẹp mạch, xác định các lỗ thông, sự hở van, mức độ hở van tim thông qua dòng phụt ngược trên phổ Doppler hoặc dòng màu... Đồng thời còn giúp các bác sĩ tính ước được áp lực động mạch phổi...  Hay kỹ thuật siêu âm tim qua thực quản cho phép nhìn rõ cấu trúc tim hơn, giúp xác định chính xác hơn một số chi tiết quan trọng mà siêu âm qua thành ngực có thể bỏ sót như huyết khối trong buồng tim, tách thành động mạch chủ, các lỗ thông... Ngoài ra Viện cũng áp dụng tốt kỹ thuật Siêu âm tim trong lòng mạch nhằm xác định rõ cấu trúc mảng xơ vữa thành mạch, đường kính lòng mạch và đoạn mạch lành để giúp can thiệp mạch vành hiệu quả hơn. Hay phương pháp chụp cắt lớp nhiều mặt cắt (CT multiple slides)  thế hệ mới có thể giúp đánh giá được hệ thống động mạch vành đoạn gần, đặc biệt là mức độ vôi hóa động mạch vành mà không phải can thiệp xâm nhập (chụp ĐMV).


Hiện kỹ thuật chụp cộng hưởng từ (MRI) trong tim mạch đang thực sự là phương pháp chẩn đoán hình ảnh động cho phép đánh giá chính xác được các cấu trúc tim, đặc biệt là trong các bệnh tim bẩm sinh. Đây là phương pháp không xâm lấn có thể xác định đúng hình thái các mạch máu, dị dạng mạch, phình tách mạch, thậm chí cả hệ thống động mạch vành... Nhờ những kỹ thuật chẩn đoán đúng đã giúp các bác sĩ của Viện có hướng xử lý chính xác những bệnh nguy hiểm thông qua những kỹ thuật mới như: Can thiệp động mạch vành qua da; Nong van hai lá bằng bóng qua da, Bít các lỗ thông liên nhĩ, thông liên thất qua da bằng dụng cụ; Đặt Stent Graft để điều trị phình tách thành động mạch chủ; Điều trị các rối loạn nhịp tim phức tạp bằng RF,... Hiện đã có rất nhiều bệnh nhân tim bẩm sinh được phát hiện kịp thời và chữa trị rất hiệu quả. Nhiều trường hợp đã khỏi hoàn toàn. GS-TS Lân Việt tự hào cho biết, đóng thông liên nhĩ bằng dụng cụ Amplatzer qua đường ống thông là một thiết bị đặc biệt bằng lưới kim loại Nitinol nhớ hình, có hình dáng hai dù áp vào nhau  và nối với nhau bởi một eo. Khi đưa vào thì dụng cụ đã được thu vào trong ống thông. Từ tĩnh mạch đùi phải đưa ống thông lên qua lỗ thông liên nhĩ để sang nhĩ trái. Qua đó đẩy dù lên và mở cánh phía nhĩ trái trước, sau đó kéo lại mắc vách liên nhĩ và mở tiếp cánh còn lại bên nhĩ phải để ép lại và đóng kín vách liên nhĩ. Phương pháp này giúp bệnh nhân tránh được cuộc mổ trên tim hở. Đối với bệnh cơ tim phì đại tắc nghẽn, trước đây thường phải mổ khoét vách liên thất với nhiều biến chứng phức tạp. Nay Viện đã có thể làm mỏng vách liên thất bằng cách tiêm cồn vào nhánh động mạch vành nuôi vách liên thất một cách chọn lọc qua đường ống thông. Phương pháp này rất ít xâm lấn hơn mổ và cho kết quả rất khả quan.

Bằng việc áp dụng những kỹ thuật tiên tiến nhất, từ năm 1996 đến năm 2010 đã có 37.279 lượt bệnh nhân được làm các thủ thuật tim mạch can thiệp. Trong đó chụp ĐMV là 11.217 ca; Can thiệp động mạch vành 7.469 ca; 5.930 ca nong van hai lá bằng bóng qua da; Can thiệp trong các bệnh tim bẩm sinh là 2.667 ca; Cấy máy tạo nhịp (cho những trường hợp nhịp tim quá chậm, đặt máy tạo nhịp với khả năng sốc điện tự động, điều trị tái đồng bộ trong các trường hợp suy tim nặng) cho 1.857 ca. Việc ứng dụng những kỹ thuật cao này trong điều trị tại Viện đã giúp giảm tỷ lệ tử vong, tăng tuổi thọ, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Riêng trong năm 2010 Viện còn triển khai thành công kỹ thuật tiêm tế bào gốc trong điều trị bệnh động mạch vành cho 6 bệnh nhân đầu tiên. Đây thực sự là một hướng đi quan trọng trong tương lai của ngành Tim mạch. 

Theo KN/Đại đoàn kết .vn 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất