Đổi mới sản phẩm, tăng cường ưu đãi, quảng bá, kích cầu du lịch là những giải pháp được nhiều địa phương triển khai nhằm thu hút du khách trong dịp Hè, góp phần thúc đẩy tăng trưởng ngành.
Mùa Hè được xem là thời điểm “vàng” của du lịch nội địa. Hoàn thiện, đổi mới sản phẩm, tăng cường quảng bá, kích cầu, nhiều địa phương kỳ vọng thu hút lượng du khách và đạt mức doanh thu cao trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch dịp Hè năm nay.
Đổi mới sản phẩm, tăng cường ưu đãi
Thông tin từ nhiều địa phương, doanh nghiệp lữ hành cho thấy, nhu cầu của các dòng khách từ nhóm nhỏ gia đình, bạn bè cho đến dòng khách là tập thể đơn vị, công ty trong mùa Hè năm nay khá đa dạng. Song các dòng du khách hầu hết có nhu cầu tìm kiếm, lựa chọn điểm đến, hành trình gắn với biển, đảo, vùng nông thôn, khu du lịch sinh thái có không gian thoáng mát, nhiều trải nghiệm.
Nhiều địa phương, doanh nghiệp du lịch sớm khởi đầu mùa du lịch Hè từ đầu tháng 5. Qua đó, “đo lường” tâm lý, nhu cầu du khách để tiếp tục nâng chất, đa dạng sản phẩm cho giai đoạn cao điểm du lịch Hè từ tháng 6 đến hết tháng 8.
Đa dạng sản phẩm nhưng vẫn tạo sự kết hợp, đan xen hợp lý giữa các điểm đến, hoạt động tham quan, khám phá cảnh quan và trải nghiệm nét văn hóa, vui chơi giải trí, thưởng thức đặc sản là điểm chung trong hành trình tour dịp Hè của nhiều doanh nghiệp lữ hành.
Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tổ chức sự kiện “Ngày vàng, hè rộn ràng”, giới thiệu tới du khách trên 360 hành trình tour tới điểm đến trong và ngoài nước với nhiều mức giá ưu đãi cùng quà tặng du lịch.
Trong số đó, với dòng tour phù hợp các gia đình có trẻ em, doanh nghiệp này có nhiều hành trình hấp dẫn gắn với du lịch biển, điểm vui chơi giải trí hay trải nghiệm, tập làm nông dân như tour đến Nha Trang tham quan Viện Hải dương học hay chương trình tới đảo Phú Quốc tham quan Khu Vinpearl Safari, đến Đồng bằng sông Cửu Long trải nghiệm tìm hiểu nghề nuôi ong, trồng lúa, thu hoạch rau, trái cây…
Theo ông Nguyễn Hữu Y Yên, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, cùng với thu hút du khách nội địa, công ty đầu tư xây dựng mới nhiều nhóm sản phẩm phù hợp từng phân khúc thị trường khách quốc tế.
Doanh nghiệp đổi mới gần như hoàn toàn hệ thống sản phẩm du lịch cho du khách quốc tế trên cơ sở cập nhật thông tin từ hơn 400 đối tác tại các thị trường nguồn trên toàn cầu. Doanh nghiệp đặc biệt chú trọng đến dòng sản phẩm du lịch bao hàm các giá trị cộng thêm về tăng cường sức khỏe, bảo vệ môi trường, trải nghiệm giá trị văn hóa và cuộc sống hàng ngày của người dân địa phương trong hành trình đưa du khách đến Việt Nam.
Theo thông tin từ Công ty Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel), các điểm đến Phú Quốc, Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng… là lựa chọn của nhiều du khách trong nước dịp Hè năm nay.
Một số tour ngắn ngày đến các tỉnh, thành phố miền Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long được nhóm khách gia đình quan tâm bởi điểm đến có không gian thoáng mát, trải nghiệm phong phú, gắn với thiên nhiên.
Song song đó, nhiều tour đi nước ngoài có xu hướng tăng cao từ nhóm khách gia đình nhiều thế hệ. Trong suốt mùa du lịch Hè, Vietravel thực hiện chương trình khuyến mãi với nhiều ưu đãi về mức giá, gia tăng dịch vụ cùng quà tặng thiết thực cho du khách.
Với Đồng bằng sông Cửu Long, lợi thế cảnh quan sinh thái sông nước, đồng bằng và biển đảo, mùa du lịch Hè là giai đoạn cao điểm đón khách nội địa của nhiều địa phương trong vùng.
Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long vừa công nhận mới và tái công nhận 14 điểm du lịch tiêu biểu của vùng như điểm du lịch sinh thái rừng tràm Trà Sư (An Giang), di tích Nọc Nạng (Bạc Liêu), di tích mộ và khu lưu niệm Nguyễn Ðình Chiểu và điểm du lịch nông trại Hải Vân - sân chim Vàm Hồ ở tỉnh Bến Tre, Khu Di tích Gò Tháp ở Ðồng Tháp... nâng tổng số điểm được công nhận là điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long lên 53 điểm, tạo thuận lợi để du khách nhận diện, chọn lựa điểm đến.
Ông Trần Việt Phường, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long cho biết các điểm du lịch tiêu biểu đều có tài nguyên du lịch đặc thù, sản phẩm, dịch vụ du lịch nổi bật, có khả năng thu hút, đáp ứng nhu cầu tham quan nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí của du khách, được chứng nhận đủ điều kiện điều kiện về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường.
Du lịch MICE kỳ vọng “hút” khách
Bên cạnh xu hướng đi du lịch theo nhóm nhỏ, gia đình, một số doanh nghiệp lữ hành nhận định dịp Hè năm nay, loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp sự kiện, hội nghị, khen thưởng, liên hoan…) tiếp tục được kỳ vọng “hút” khách.
Trong điều kiện sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp vẫn nỗ lực cân đối tài chính, sắp xếp tổ chức hoạt động tập thể, hội nghị tri ân người lao động. Nhiều điểm đến du lịch trong nước là lựa chọn ưu tiên cho các đoàn du khách MICE dịp Hè năm nay.
Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú, cơ sở hạ tầng tương đối hoàn thiện, hệ thống khách sạn 4-5 sao, trung tâm hội nghị quy mô, du lịch thành phố có sức hút đối với thị trường khách MICE.
Ba năm liên tiếp (2020-2022), trong khuôn khổ Giải thưởng Du lịch MICE thế giới, Thành phố Hồ Chí Minh được vinh danh là Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á. Vì vậy, trong mùa du lịch Hè cũng như cả năm nay, thành phố kỳ vọng tiếp tục là điểm đến hấp dẫn với du khách, trong đó có nhiều đoàn du khách thuộc loại hình du lịch MICE.
Một trong những địa phương hứa hẹn thu hút dòng du khách MICE là Bình Thuận với ưu thế nhiều địa điểm nghỉ dưỡng cao cấp gắn với biển, giao thông kết nối ngày càng hoàn thiện. Toàn tỉnh có gần 30.000 phòng, nhiều cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 3-5 sao, đảm bảo phục vụ đa dạng dòng du khách vào cùng một thời điểm.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận Nguyễn Minh, là giao điểm nối liền nhiều trung tâm du lịch lớn của khu vực phía Nam như Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng), Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, du lịch Bình Thuận ngày càng chứng tỏ sức hấp dẫn với nhiều điểm đến có cảnh quan thiên nhiên, môi trường trong lành và điều kiện nghỉ dưỡng đáp ứng yêu cầu của du khách.
Đường cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây được đưa vào sử dụng, kết nối với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Phan Thiết và ngược lại, tạo nhiều thuận lợi thu hút du khách, trong đó có đoàn du khách MICE.
Đại diện Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist thông tin, những tháng đầu năm, mảng du lịch MICE của doanh nghiệp này tiếp tục tăng trưởng, tạo đà để mùa Hè - mùa cao điểm của du lịch nội địa đón nhiều đoàn khách du lịch MICE tới điểm đến được ưa chuộng như Đà Nẵng, Phú Quốc, Phan Thiết, Bà Rịa-Vũng Tàu, Cần Thơ./.
Thanh Trà (TTXVN/Vietnam+)