Thứ Sáu, 20/9/2024
Xã hội
Thứ Tư, 28/3/2018 16:38'(GMT+7)

Đa dạng và hiệu quả trong các phong trào của đoàn viên Hưng Yên

Đoàn viên của tỉnh tham gia hiến máu nhân đạo (Ảnh: Hữu Chất)

Đoàn viên của tỉnh tham gia hiến máu nhân đạo (Ảnh: Hữu Chất)

Phong trào hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội với đối tượng gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi biên giới, hải đảo; hỗ trợ trang thiết bị cho nhà văn hóa khu dân cư, trường học tại xã xây dựng nông thôn mới, xã khó khăn, các hoạt động khám, cấp thuốc miễn phí, hiến máu tình nguyện được thực hiện thường xuyên, có sức lan tỏa sâu rộng trong từng cán bộ, đoàn viên thanh niên. 100% Đoàn cấp huyện tổ chức các hoạt động thăm hỏi tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong. Tỉnh đoàn huy động nguồn lực hỗ trợ xây dựng 01 nhà nhân ái cho cựu thanh niên xung phong; các huyện Đoàn hỗ trợ xây dựng được 7 nhà nhân ái cho cựu thanh niên xung phong; 5/22 đơn vị tổ chức các hoạt động hỗ trợ vùng cao, dân tộc thiểu số, vùng bị thiên tai, lũ lụt. Chiến dịch Xuân Hồng và hiến máu tình nguyện, Tỉnh đoàn thu được 527 đơn vị máu; đoàn cấp huyện và cơ sở thu được 7.050 đơn vị máu.

Ngoài ra, Tỉnh đoàn tổ chức 01 buổi khám cấp thuốc miễn phí cho 300 gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong; 9/22 đơn vị đoàn cấp huyện tổ chức chương trình khám cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Cùng đó, đoàn các cấp trong tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động giáo dục thanh thiếu nhi nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường. Các đơn vị đã tổ chức được 148 hoạt động trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh được thu hút 8.913 đoàn viên tham gia tham gia; tổ chức 581 lượt hoạt động vệ sinh môi trường như vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nạo vét khơi thông dòng chảy, cống rãnh, thu gom, xử lý rác thải, vệ sinh môi trường đô thị với sự tham gia của 19.045 lượt đoàn viên thanh niên thông qua việc tổ chức “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”.

Đối với phong trào Xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đoàn các cấp đã tiếp tục cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ thông qua phong trào “Đoàn kết 3 lực lượng”, cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo” trong đó tập trung vào tổ chức hoạt động tuyên truyền về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Đoàn các cấp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Nghĩa vụ quân sự, cơ quan quân sự địa phương làm tốt công tác vận động đoàn viên thanh niên khám tuyển nghĩa vụ quân sự và sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc. Công tác tuyên truyền đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đoàn các cấp đặc biệt coi trọng và tổ chức thường xuyên. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn thực hiện tốt công tác tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn giao thông với các hoạt động như tổ chức phát tờ rơi, diễu hành tuyên truyền, thành lập các tuyến đường thanh niên tự quản, các mô hình cổng trường an toàn giao thông, bến đò ngang an toàn… Tỉnh đoàn ra mắt đội thanh niên tình nguyện sơ cấp cứu tai nạn giao thông, tập huấn kỹ năng lái xe an toàn cho hơn 1.000 cán bộ, đoàn viên thanh niên trong tỉnh; duy trì 22 đội thanh niên xung kích giữ gìn trật tự hoạt động của 36 cổng trường an toàn giao thông, 7 bến đò ngang an toàn.


 Đoàn viên thanh niên tỉnh Hưng Yên tham gia tích cực các hoạt động tình nguyện (Ảnh: Hữu Chất)

Đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo đoàn các cấp tiếp tục tổ chức các hoạt động truyền thông, nâng cao kiến thức về nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên; hướng dẫn, hỗ trợ thanh niên vay vốn học nghề, lập nghiệp, phát triển sản xuất kinh doanh; tổ chức hoạt động tư vấn mùa thi và định hướng nghề nghiệp cho học sinh, dạy nghề và tạo việc làm cho bộ đội xuất ngũ. Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Chương trình Ngày hội nghề nghiệp, việc làm “Thanh niên Hưng Yên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” với sự tham gia của 52 doanh nghiệp và trên 2.000 đoàn viên thanh niên. Hiện nay, toàn tỉnh có tổng số 05 chương trình, dự án do Đoàn cấp tỉnh triển khai thu hút 18.324 đoàn viên thanh niên tham gia, làm lợi 384 triệu đồng. Đoàn các cấp trong tỉnh đã tổ chức tư vấn về nghề nghiệp, việc làm cho 8.976  lượt đoàn viên thanh niên, giới thiệu việc làm được gần 1000 đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, Tỉnh đoàn tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai các nguồn vốn vay, hỗ trợ thanh niên học nghề, lập nghiệp với tổng dư nợ ủy thác hiện nay hơn 163 tỷ đồng.

Cùng với đó, các cấp bộ đoàn đã đẩy mạnh các hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật, góp phần nâng cao năng suất lao động, tăng thu nhập cho đoàn viên, thanh niên. Thời gian qua, đoàn viên, thanh niên khối nông thôn tích cực tham gia ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh. Phong trào đề xuất sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất trong thanh niên công nhân được hưởng ứng tích cực. Đoàn viên thanh niên công chức, viên chức, khối lực lượng vũ trang tích cực nghiên cứu và có nhiều sáng kiến ứng dụng vào sản xuất, công tác, giảng dạy. Đoàn các cấp tích cực tổ chức các lớp tập huấn, hội nghị, hội thảo để hỗ trợ đoàn viên thanh niên trong ứng dụng khoa học kỹ thuật.

Trong năm 2017, Tỉnh đoàn đã hỗ trợ xây dựng được 04 mô hình điểm về chuyển giao khoa học kỹ thuật, tổ chức 04 lớp tập huấn và 04 hội thảo đầu bờ cho đoàn viên thanh niên tham gia học tập kinh nghiệm mô hình. Đoàn các cấp có 567 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi; duy trì hoạt động hiệu quả 161 câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế thu hút 2.415 đoàn viên thanh niên tham gia.

Đồng hành với thanh niên nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa tinh thần cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp bộ đoàn. Những năm qua, đoàn các cấp đã phối hợp với ngành văn hoá, thể thao tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, hội thi, hội diễn, liên hoan văn hoá văn nghệ nhân ngày thành lập Đảng, ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, ngày truyền thống Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, các ngày kỷ niệm của đất nước, dân tộc… Các cơ sở đoàn tích cực tham mưu xây dựng và phát triển các loại hình văn hoá, văn nghệ ở cơ sở gắn với quy định về làng, xóm, khu phố văn hoá; phát huy vai trò của thanh niên và tổ chức đoàn trong tham gia giữ gìn phát huy những di sản văn hóa, di tích lịch sử, những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Phát triển kỹ năng xã hội cũng được Tỉnh đoàn quyết liệt triển khai, góp phần hoàn thiện về đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho đoàn viên trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức lớp học kỳ trong quân đội hằng năm với nhiều nội dung bổ ích, thiết thực góp phần giáo dục lý tưởng, nhận thức, rèn luyện kỹ năng sống cho các em. Nhà thiếu nhi tỉnh tổ chức các lớp 03 kỹ năng sống cho 200 thiếu nhi trong và ngoài tỉnh. Đoàn các cấp tổ chức 71 lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng xã hội với 7.256 lượt đoàn viên thanh niên tham gia; tổ chức 17 lớp đào tạo, huấn luyện cán bộ nòng cốt về kỹ năng xã hội cho 825 cán bộ đoàn các cấp…

Với những kết quả thu được trong thời gian qua, các phong trào, cuộc vận động do tổ chức Đoàn thanh niên của tỉnh phát động không còn dừng lại ở những khẩu hiệu mang tính hình thức mà đã có sự lan tỏa theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu trong các cấp bộ Đoàn, trong từng cán bộ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn. Đồng thời, đây chính là thước đo để khẳng định bản lĩnh, sự sáng tạo, sức khỏe, sức trẻ của đoàn viên Hưng Yên trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Kết quả, những kinh nghiệm thu được trong quá trình triển khai các phong trào đoàn thời gian qua cũng sẽ là động lực, bài học quý để Tỉnh đoàn Hưng Yên tiếp tục nghiên cứu, phát động, đa dạng hóa các hoạt động, phong trào đoàn trong thời gian tới, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh và nhiệm vụ mới./.

Hữu Chất

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất