Nguồn tin từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) chiều 28/9 cho biết, sự cố trên tuyến cáp quang AAG đã được xử lý xong, 100% dung lượng đường truyền đã được khôi phục.
Trước đó, vào ngày 27/8, cùng với SMW3, hai tuyến cáp quang biển quan trọng là AAG và IA đều gặp sự cố. Tuy nhiên, tới 9 giờ sáng ngày 28/8 đã khôi phục được 70G trên tuyến cáp SMW3 (trong tổng số 80G mà đơn vị này khai thác).
Với cáp quang biển IA, một nhà cung cấp dịch vụ Internet cho hay tuyến cáp này được sửa chữa từ 26/9 và tới 30/9 mới được khôi phục.
Trong khi đó, với AAG, khi sửa nhánh S1i, tàu sửa cáp phát hiện thêm một điểm cáp lỗi mới, tách biệt so với điểm đang sửa chữa. Tới 25/9, nhánh cáp này đã được sửa chữa xong và tiếp tục sửa nhánh S2 hướng Hong Kong-Philippines.
Theo VNPT, tới 10 giờ ngày 26/9, đơn vị sửa cáp đã khắc phục được lỗi trên nhánh S2, khôi phục 60G còn lại trên tuyến cáp AAG đi Mỹ, kết thúc quá trình sửa chữa sự cố trên tuyến cáp này.
AAG được đưa vào hoạt động từ tháng 11/2009 có tổng chiều dài 20.191 km và tổng dung lượng lên đến 2Terabit/giây có tổng vốn đầu tư 560 triệu USD. Tuyến AAG có các điểm cập bờ tại Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Currimao (Philippinnes), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)…
Tuyến AAG cập bờ Việt Nam tại Vũng Tàu, nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km./.
Trung Hiền (Vietnam+)