Thứ Bảy, 21/9/2024
Đời sống
Thứ Năm, 8/9/2016 14:34'(GMT+7)

Đà Nẵng đánh giá người đứng đầu qua công tác cải cách hành chính

Theo kết quả xếp hạng, công tác cải cách hành chính năm 2015, Đà Nẵng đứng đầu nhóm các tỉnh, thành phố. Đây là năm thứ tư liên tiếp Đà Nẵng dẫn đầu Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX). Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước của thành phố Đà Nẵng đã đề ra mục tiêu đến năm 2020, ít nhất 50% các dịch vụ hành chính công của các cơ quan, đơn vị trên toàn thành phố được cung cấp ở mức độ 3 và mức độ 4, đáp ứng nhu cầu thực tế, phục vụ người đân và doanh nghiệp; hoàn thành xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành dùng chung: dân cư, kinh tế - xã hội, giáo dục - đào tạo, lao động việc làm, doanh nghiệp, thông tin địa lý... để làm nền tảng phục vụ công tác quản lý nhà nước. Mục tiêu của thành phố là đẩy mạnh việc đưa các dịch vụ hành chính công lên môi trường mạng; tổ chức mô hình chính quyền đô thị gắn với chính quyền điện tử để xây dựng thành phố thông minh trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin. Trên cơ sở các nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài cùng với nguồn đầu tư nội tại, thành phố Đà Nẵng xây dựng, phát triển công nghệ thông tin trên cơ sở 5 nội dung hạ tầng, ứng dụng, nhân lực, chính sách và truyền thông.

Đến nay, 100% các cơ quan hành chính các cấp (phường, xã, quận, huyện, sở, ngành) đã sử dụng chung hệ thống một cửa điện tử, cho phép liên thông, chuyển hồ sơ điện tử giữa tất cả các cơ quan, đơn vị. Thành phố đã xây dựng mới, chuyển đổi hơn 500 dịch vụ công trực tuyến, hình thành khung tổng thể về ứng dụng dịch vụ công trực tuyến. 100% cơ quan hành chính, bao gồm các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, UBND các quận, huyện, phường, xã đã ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành, tất cả công chức thành phố đều được cấp email công vụ và trao đổi công việc thông qua email. 100% các sở, ngành đã được cấp chứng thư điện tử và chữ ký số dành cho lãnh đạo.

Đối với các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, việc triển khai tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tuyến là ưu tiên của toàn thành phố. Đến hết năm 2015, 100% việc kê khai thuế và nộp tờ khai hải quan đã được thực hiện qua mạng. Đà Nẵng cũng là địa phương tiên phong thí điểm và hoàn thành việc triển khai nộp thuế điện tử, triển khai thực hiện thủ tục bảo hiểm xã hội qua mạng.

Năm 2016, Đà Nẵng tiếp tục là một trong các địa phương thí điểm các thủ tục hành chính trực tuyến liên quan đến Kho bạc Nhà nước. UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động ban hành kế hoạch công tác cải cách hành chính hằng năm cùng lộ trình đánh giá, công bố kết quả xếp hạng, trình HĐND thành phố, UBND thành phố phê duyệt kinh phí cải cách hành chính đúng thời gian; công bố công khai kết quả đánh giá, xếp hạng cải cách hành chính, văn thư lưu trữ và ứng dụng công nghệ thông tin trên Cổng thông tin điện tử của thành phố, Báo Đà Nẵng và cổng thông tin điện tử của các sở, ngành, quận, huyện. Thành phố thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra các mặt công tác này tại cơ quan mình và của đơn vị trực thuộc, chấn chỉnh lề lối làm việc, kiên quyết xử lý hành vi làm khó người dân, doanh nghiệp và công khai kết quả xử lý cán bộ, công chức vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các sở, ngành, địa phương, đơn vị phải thực hiện công khai minh bạch các chủ trương, chính sách, nâng cao chất lượng cải cách hành chính và thực hiện các cam kết của lãnh đạo thành phố về hỗ trợ tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Các cơ quan chức năng phải sớm khắc phục những hạn chế trong công tác cải cách hành chính như một số cơ quan, đơn vị chưa chú trọng ban hành kế hoạch cải cách hành chính bám sát kế hoạch cải cách hành chính của thành phố; số lượng hồ sơ được khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng chưa đạt yêu cầu theo quy định của UBND thành phố; nhiều đơn vị chưa đánh giá kết quả khảo sát mức độ hài lòng để có giải pháp cải thiện những nội dung chưa tốt, chưa có giải pháp khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến./.


Văn Sơn/TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất