Thứ Ba, 24/9/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 3/8/2014 20:52'(GMT+7)

Đà Nẵng phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân trong phát triển kinh tế - xã hội

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Qua 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị (Khoá XI) "Về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế", Thường trực Thành ủy, UBND thành phố Đà Nẵng đã nâng cao nhận thức về vai trò của đội ngũ doanh nhân trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Qua đó, các doanh nghiệp đã chấp hành đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo vệ và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. 

Để việc thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày càng phát huy kết quả một cách tích cực và thiết thực nhất, UBND thành phố Đà Nẵng đề ra những giải pháp tập trung thực hiện trong thời gian tới như: Tiếp tục quán triệt, triển khai tốt Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị, Chương trình hành động số 16-CTr/TU của thành ủy Đà Nẵng và Quyết định số 4843/QĐ-UBND thành phố đến cấp ủy, các cấp cơ quan, cán bộ công chức, doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn thành phố; qua đó tạo sự thống nhất cao giữa cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể đối với hoạt động doanh nghiệp, vai trò của doanh nhân trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Kết luận 80-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, đoàn thể đối với việc xây dựng và phát triển tổ chức đảng, đảng viên và các đoàn thể trong doanh nghiệp; nâng cao vai trò, trách nhiệm các tổ chức trong việc chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động. 

Thành phố tăng cường lãnh đạo việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị "về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kiến thức cho đội ngũ doanh nhân; đề cao đạo đức, văn hoá trong kinh doanh, vai trò, trách nhiệm của doanh nhân đối với xã hội, thực hiện tốt chủ trương của Đảng về xây dựng quan hệ lao động hài hòa ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp và tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân đã được Trung ương và địa phương ban hành. 

Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp; tạo sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, tạo phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất giỏi gắn với phát triển văn hóa, xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh nhằm xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững. Đồng thời chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính liên quan đến doanh nhân, doanh nghiệp... 

Thành phố Đà Nẵng đã làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của doanh nhân, doanh nghiệp trong phát triển kinh tế- xã hội đất nước, tôn vinh sự công hiến của doanh nhân đối với cộng đồng xã hội; thực hiện tốt cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Thành phố tạo môi trường sản xuất, kinh doanh bình đẳng và thuận lợi cho doanh nhân; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó hỗ trợ đội ngũ doanh nhân mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, khuyến khích phát triển doanh nhân khu vực nông thôn... 

Nhờ vậy, qua 2 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị, thái độ, tinh thần phục vụ doanh nghiệp, doanh nhân của đội ngũ cán bộ công chức đã có những chuyển biến tích cực, đã làm hài lòng doanh nghiệp, doanh nghiệp đã cảm nhận tốt về môi trường đàu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, qua đó góp phần nâng chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của thành phố trở lại ví trí số 1 vào năm 2013. Đến nay, toàn thành phố đã có 100% dịch vụ hành chính công được cung ứng ở mức 2. Có 106 dịch vụ hành chính công liên quan đến doanh nghiệp được cung ứng ở mức 3 và 4. Đặc biệt để hỗ trợ tốt hơn cho công dân, tổ chức thực hiện các thủ tục hành chính công, trong năm 2012, thành phố đã thành lập trung tâm Giao dịch Công nghệ thông tin và Truyền thông. Đây là đầu mối cung cấp thông tin về dịch vụ công và thông tin kinh tế- xã hội của thành phố thông qua số điện thoại tổng đài 3.881.888. 

Đà Nẵng đã tổ chức cuộc vận động 3 hơn "nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn" trong cải cách hành chính, từ khi triển khai đến nay đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong việc cải thiện chất lượng phục vụ của các cơ quan nhà nước đối với người dân và doanh nghiệp; trong đó, có 147 thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp được triển khai nhanh hơn với tổng số 265.640 hồ sơ giao dịch hành chính, triển khai 75 thủ tục hợp lý hơn và 26 giải pháp thân thiện hơn, qua đó tiết kiệm chi phí thời gian cho doanh nghiệp ước tính trên 28.000 ngày làm việc. Đặc biệt UBND các quận, huyện và một số xã, phường đã tổ chức "Mô hình hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính" tại đơn vị.../. 


Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất