Thứ Sáu, 27/9/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 17/11/2012 20:53'(GMT+7)

Dải Ga-da bên bờ vực chiến tranh

Xe tăng và binh lính I-xra-en được điều động gần biên giới Dải Ga-da. (Ảnh: AP).

Xe tăng và binh lính I-xra-en được điều động gần biên giới Dải Ga-da. (Ảnh: AP).

Trước đó, hai quả rốc-két từ Dải Ga-da đã rơi sát thủ đô Ten A-víp của Nhà nước Do Thái vào ngày 15/11. Hai phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas và Jihad đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ bắn rốc-két này. Trong thư điện tử gửi các phóng viên, hai phong trào trên cho biết, các vụ bắn rốc -két là nhằm trả đũa việc I-xra-en sát hại thủ lĩnh An Gia-ba-ri (Ahmed al-Jaabari) của Hamas hôm 14-11. An Gia-ba-ri là thành viên cấp cao nhất của Hamas bị thiệt mạng dưới đạn pháo của I-xra-en kể từ khi kết thúc chiến dịch tấn công của I-xra-en vào Dải Ga-da hồi cuối năm 2008 đầu năm 2009, làm 1.400 người Pa-le-xtin thiệt mạng.

Thủ tướng I-xra-en Nê-ta-ni-a-hu (Benjamin Netanyahu) cho biết, I-xra-en “sẽ làm bất cứ biện pháp nào cần thiết” để tự vệ trước các cuộc tấn công từ Ga-da và mọi lựa chọn đều không bị loại trừ, kể cả chiến dịch tấn công trên bộ. Trong khi đó, giới lãnh đạo Hamas cho biết, hiện phong trào này không cân nhắc đến việc ngừng bắn với I-xra-en.

Xung đột giữa I-xra-en và các phong trào vũ trang Hồi giáo tại Dải Ga-da của Pa-le-xtin trong những ngày qua đã làm gần 20 người thiệt mạng và hơn 120 người bị thương. Cộng đồng quốc tế hiện đang nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc xung đột có nguy cơ bùng phát thành chiến tranh này.

Theo Roi-tơ, Tổng thư ký LHQ Ban Ki Mun (Ban Ki-moon) đã hối thúc Hamas và I-xra-en tránh làm leo thang các cuộc giao tranh trên Dải Ga-da. Phát biểu trước báo giới tại trụ sở LHQ ở Niu Y-oóc, Mỹ hôm 15/11, ông Ne-xơ-ki (Martin Nesirky), người phát ngôn của ông Ban Ki Mun nhấn mạnh: “Tổng thư ký LHQ lên án mạnh mẽ các vụ bắn rốc-két trên Dải Ga -da… Tổng thư ký LHQ cũng kêu gọi các bên cần hết sức kiềm chế, tôn trọng luật nhân đạo quốc tế”.

Tổng thống Nga Pu-tin (Vladimir Putin) đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng I-xra-en Nê-ta-ni-a-hu thảo luận về tình hình căng thẳng ở biên giới Dải Ga-da. Tổng thống Nga kêu gọi các bên liên quan kiềm chế và "làm mọi cách có thể để bình thường hóa tình hình". Trong khi đó, Tổng thống Mỹ B. Ô-ba-ma (Barack Obama) cũng điện đàm với Tổng thống Ai Cập Mơ-xi (Mohamed Morsi), nước đóng vai trò trung gian hòa giải ở khu vực Trung Đông, về cuộc xung đột trên. Ngoài ra, Tổng thống Pháp Ô-lăng-đơ (Francois Hollande) đã bắt đầu tiến hành thảo luận với Thủ tướng I-xra-en Nê-ta-ni-a-hu và các nhà lãnh đạo khác trên thế giới nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực leo thang ở Ga-da. Thủ tướng Anh Ca-mơ-rôn (David Cameron) cũng đã điện đàm với người đồng cấp I-xra-en Nê-ta-ni-a-hu và bày tỏ "rất lo ngại" trước tình trạng bạo lực ở Ga-da. Theo nguồn tin các nhà ngoại giao, Hội đồng Bảo an LHQ sẽ tiến hành phiên họp khẩn vào tối 21/11 để bàn về căng thẳng leo thang tại khu vực này.

Căng thẳng giữa I-xra-en và Hamas lại bùng lên đúng vào thời điểm hai bên vừa đi đến thỏa thuận ngừng bắn không chính thức hôm 25-10 vừa qua. Và cũng từ căng thẳng ở Dải Ga-da cộng với cuộc khủng hoảng tại Xy-ri, giới phân tích lo ngại sẽ làm bùng phát cuộc chiến ở cả khu vực Trung Đông. Để phục vụ cho những mục tiêu khác nhau, bất chấp nỗ lực hòa giải của cộng đồng quốc tế, một số quốc gia ở khu vực Trung Đông đôi khi vẫn lựa chọn tiến hành những vụ không kích, nã pháo hay tấn công trên bộ lẫn nhau. Tuy nhiên, đây chưa bao giờ là một giải pháp hữu hiệu để đạt được mục đích mà trái lại, nó đang có nguy cơ đẩy khu vực này đến một cuộc chiến toàn diện hao người tốn của./.

(Vĩnh An/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất