Chủ Nhật, 22/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 19/6/2014 21:13'(GMT+7)

Đại gia đình các dân tộc Việt Nam với chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc

 Sự kiện này sẽ diễn ra từ ngày 28-29/6 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) với sự tham dự của hơn 200 đại biểu đại diện cho 32 dân tộc đến từ 8 tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng, miền của đất nước. Bên cạnh đó, sự kiện còn thu hút lượng lớn học sinh, sinh viên các dân tộc đang học tập tại một số trường ở Hà Nội và Tây Nguyên tham dự.

Tại cuộc họp báo giới thiệu các hoạt động hưởng ứng Ngày gia đình Việt Nam 2014 diễn ra chiều 19/6 tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Trong khuôn khổ sự kiện "Đại gia đình các dân tộc Việt Nam với chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc" sẽ diễn ra nhiều hoạt động hướng về biển đảo, biên giới và chủ quyền Tổ quốc như triển lãm tư liệu, sách, tranh ảnh về biên giới, hải đảo kết hợp trưng bày đá chủ quyền Trường Sa, chương trình nghệ thuật, các hoạt động giao lưu đoàn kết các dân tộc Việt Nam… Điểm nhấn của sự kiện là chương trình nghệ thuật “Đại gia đình các dân tộc Việt Nam với chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc” sẽ diễn ra vào tối 28/6 và được tường thuật trực tiếp trên sóng Đài truyền hình Việt Nam. 

Đặc biệt, ở phần giới thiệu lễ hội truyền thống, Ban tổ chức sẽ tái hiện lễ "Khao lề thế lính Hoàng Sa" của ngư dân biển Quảng Ngãi do chính các ngư dân, bô lão của huyện đảo Lý Sơn thực hiện. Bên cạnh đó còn có lễ cúng thần sóng biển (lễ cúng Po Riyak) của ngư dân dân tộc Chăm tỉnh Ninh Thuận; lễ hội Cầu Ngư của ngư dân biển thành phố Đà Nẵng. 

Tại khu vực trục trung tâm (cổng A) của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ trưng bày kỷ lục “Tấm bản đồ Việt Nam được ghép bằng nhiều ảnh gia đình nhất”. Đây là tấm bản đồ được ghép bằng hàng chục ngàn bức ảnh gia đình từ khắp mọi miền đất nước gửi về chương trình với mong muốn gửi gắm tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc và quyết tâm giữ vững chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ. Đại diện các dân tộc Việt Nam, lực lượng đoàn viên, thanh niên và du khách sẽ cùng ký tên lên tấm bản đồ này và sau đó gửi tặng các chiến sỹ, người dân ở huyện đảo Trường Sa... 

Nhân dịp này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn tổ chức Ngày hội Gia đình Việt Nam với chủ đề "Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương" từ ngày 26-28/6 tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Hà Nội) với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn. 

Trước đó, vào ngày 23/6, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh gặp mặt, thăm hỏi 20 gia đình cán bộ, chiến sỹ cảnh sát biển, kiểm ngư, tại Hà Nội. Đây là các gia đình có người thân đang ngày đêm bám biển, mưu trí, dũng cảm thực thi nhiệm vụ ở vùng biển Hoàng Sa, nơi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981. 

Ngày Gia đình Việt Nam năm nay có chủ đề "Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương". Thông qua đó, Ban tổ chức mong muốn mỗi người Việt Nam trân trọng hơn những giây phút sum họp của gia đình người Việt bên bữa cơm gia đình hạnh phúc, đầm ấm. Đồng thời nêu cao các giá trị của gia đình, đó là tình cảm của ông bà, cha mẹ, con cháu, vợ chồng, anh em, tôn kính các bậc sinh thành, yêu thương chăm sóc con trẻ. Truyền thống, văn hóa của người Việt Nam từ xưa tới nay vẫn coi bữa cơm là thành quả lao động của các thành viên trong gia đình, là nơi truyền - nhận kinh nghiệm giáo dục, đạo đức, lối sống trong gia đình. Bữa cơm cũng là nơi các thành viên trong gia đình thể hiện sự quan tâm, chia sẻ và gắn kết tình cảm. 

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiến hành tuyên truyền, vận động 20 triệu gia đình trên toàn quốc thực hiện bữa cơm gia đình trong thời gian từ 17 giờ đến 19 giờ, thứ Bảy ngày 28/6, đúng vào Ngày Gia đình Việt Nam. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến bữa cơm gia đình các cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại biên giới, hải đảo, gia đình công nhân, người nghèo, gia đình ở vùng sâu, vùng xa.../. 

Thanh Giang/TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất