Chủ Nhật, 29/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Bảy, 14/11/2009 9:34'(GMT+7)

Đại hội các Hội Khoa học Kỹ thuật Hà Nội khoá VI : ” Đoàn kết - Trí tuệ - Phát triển”

Hội thảo khoa học liên kết "4 nhà"

Hội thảo khoa học liên kết "4 nhà"

Với vai trò là cầu nối trí thức với Đảng, Nhà nước và chính quyền Thành phố, cho đến nay, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội( gọi tắt là Liên hiệp Hội) đã thực sự trở thành mái nhà chung rộng lớn, tiếng nói có uy tín tập hợp, đoàn kết giới trí thức khoa học và công nghệ trên địa bàn Thủ đô Hà Nội thành đội ngũ đông đảo nhất nước.

Toàn Liên hiệp Hội Hà Nội hiện có tổng số hơn 50.000 hội viên, sinh hoạt trong 1000nchi hội cơ sở ( quận, huyện, phường xã) và hơn 40 đơn vị trực thuộc (gồm Trung tâm tư vấn, nghiên cứu, đào tạo, CLB chuyên ngành) thuộc 36 Hội thành viên Hà Nội mở rộng.

Nhiệm kỳ qua, dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, không có địa điểm, kinh phí hoạt động eo hẹp, nhưng với trách nhiệm, các Hội thuộc Liên hiệp Hội đã chủ động phát huy nội lực, đưa các hoạt động đi vào chiều sâu, bám sát các chương trình công tác lớn trên các lĩnh vực kinh tế- xã hội của Thành phố. Các nhiệm vụ như Tuyên truyền phổ biến kiến thức theo các chủ đề lớn; nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ, đưa nhanh các tiến bộ KHKT vào sản xuất và đời sống; hợp tác trong nước và quốc tế …đã được Lãnh đạo Hội quan tâm đẩy mạnh.

Liên hiệp Hội và các Hội thành viên đã tham gia hàng trăm đề tài khoa học cấp Bộ, hàng nghìn đề tài cấp cơ sở, đưa nhiều tiến bộ KHKT ứng dụng trong SX và đời sống. tiêu biểu là Hội các ngành sinh học Hà Nội, Hội KHKT Bách khoa Hà Nội, Hội Đúc và Luyện kim, Cơ khí, Điện lực, Làm vườn, Chăn nuôi, Y học, Dược học…Hợp tác với Tổ chức khoa học ONP của Anh để nghiên cứu một số cây thuốc ở Việt Nam. Điển hình là Hội Liên hiệp KHKT mô hình cấp phường đầu tiên của Hà Nội là Phường Khương Mai, Thanh Xuân, làm nhiệm vụ tham mưu cho Đảng uỷ, chính quyền cơ sở xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại địa bàn phường hiệu quả nhất với những lớp đào tạo tin học cơ bản cho hội viên, cán bộ chủ chốt cơ sở, xây dựng cổng giao dịch điện tử của phường, tổ chức nhiều Hội thảo khoa học…

Tuy nhiên, lãnh đạo Liên hiệp Hội cũng chỉ ra những tồn tại trong nhiệm kỳ qua, đó là: chưa phát huy tốt chức năng tư vấn, phản biện và giám sát xã hội; chưa quan tâm tham mưu, đề xuất các cơ chế chính sách thu hút cán bộ khoa học về công tác Hội, thúc đẩy các hoạt động chủ động hơn nữa góp phần vào sự phát triển KHKT Thủ đô. Tiêu chí trong thời gian tới của Liên hiệp Hội là củng cố để trở thành tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, phát huy vai trò quan trọng của trí thức Thủ đô.

Trần Minh Trang
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất