Chủ Nhật, 6/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 16/9/2016 17:59'(GMT+7)

Đại hội đại biểu Tổng hội người Campuchia gốc Việt Nam

Quang cảnh Đại hội.

Quang cảnh Đại hội.

Tới dự có Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Thạch Dư; đại diện Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, T.Ư Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, chính quyền 13 tỉnh, thành phố trong nước và các cơ quan bên cạnh Đại Sứ quán, cùng với hơn 120 đại biểu đại diện cho toàn thể hội viên Tổng hội ở 25 tỉnh, thành phố tại Vương quốc Campuchia.

Theo báo cáo về hoạt động của Ban Chấp hành Tổng hội khóa 1, nhìn chung, từ năm 2011 đến năm 2016, đời sống tinh thần và vật chất của bà con Việt kiều ở Campuchia từng bước được cải thiện, một bộ phận bà con làm ăn khá giả, có điều kiện phát triển, hòa nhập tốt vào cộng đồng bản địa. Tuy nhiên, đa số bà con Việt kiều còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, đặc biệt là những bà con ở khu vực Biển Hồ, vùng sâu, vùng xa của Campuchia.

Tổng hội thường xuyên xây dựng mối quan hệ mật thiết với các cấp chính quyền, các ngành chức năng của Campuchia nhằm tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng cho bà con cộng đồng người Việt theo đúng luật pháp Campuchia và thông lệ quốc tế.

Tổng hội chú trọng công tác tuyên truyền, vận động bà con tuân thủ luật pháp, trong đó có Luật Nhập cư của Campuchia; tôn trọng tập quán người bản xứ; đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Tổng hội đã tham gia làm cầu nối cho nhiều đoàn thể, tổ chức, hội đoàn trong nước sang Campuchia khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho bà con Việt kiều và người Campuchia nghèo. Trong đó, tập trung ở các tỉnh chung quanh khu vực Biển Hồ; nỗ lực vận động kinh phí mua mặt bằng, xây thêm các trường dạy tiếng Việt và tiếng Khmer cho con em Việt kiều và tiến hành các hoạt động từ thiện.

Bên cạnh đó, Tổng hội còn tham gia các phong trào hướng về quê hương như: vận động, quyên góp ủng hộ quân dân huyện đảo Trường Sa; hỗ trợ bà con miền trung bị lũ lụt; hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam…

Về công tác phát triển hội viên, từ năm 2011 đến 2015, Tổng hội đã tổ chức cấp mới và cấp lại thẻ Hội viên chính thức cho hơn 11.100 người; thẻ Hội viên danh dự cho 36 người.

Để thực hiện tốt hơn vai trò làm cầu nối hợp tác Việt Nam – Campuchia, trong phương hướng hoạt động của Ban Chấp hành Tổng hội nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã được thông qua tại Đại hội, Tổng hội sẽ nỗ lực xây dựng đại diện Hội người Campuchia gốc Việt Nam ở tỉnh Preah Vihear; xây dựng, củng cố Ban Chấp hành của sáu tỉnh hội còn lại trên cả nước Campuchia; chú trọng xây dựng các cấp chi hội, phân hội, người đại diện ở khu vực có bà con người Việt sinh sống.

Phát biểu ý kiến tại Đại hội, Đại sứ Thạch Dư biểu dương những nỗ lực của các cán bộ Tổng hội trong việc làm tốt vai trò cầu nối hợp tác Việt Nam - Campuchia và trong công tác cộng đồng thời gian qua; mong muốn bà con Việt kiều ngày càng đoàn kết, chấp hành tốt luật pháp, tôn trọng phong tục tập quán, truyền thống văn hóa của nước sở tại; cùng với việc giữ gìn bản sắc văn hóa Việt, cần chú trọng học tiếng Khmer, tăng cường hòa nhập cộng đồng bản địa, cùng nhau phát triển kinh tế gia đình, thoát khỏi đói nghèo, làm giàu cho bản thân.

TRƯỜNG SƠN/Nhân Dân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất