Thứ Hai, 23/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 20/1/2010 21:28'(GMT+7)

Đại hội là vì sự nghiệp chung

Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh Tây Bắc để chỉ đạo triển khai công tác năm 2010 và kiểm tra việc chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, trong hai ngày 19 và 20/1, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã về thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Điện Biên và xã Thanh Nưa tại trụ sở của xã. Cùng với việc tìm hiểu về tình hình phát triển kinh tế- xã hội và đời sống nhân dân, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh dành nhiều thời gian trao đổi với cấp uỷ, đảng viên và đồng bào về chuẩn bị đại hội đảng các cấp sắp tới.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh với các cháu ở
Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ

Theo Tổng Bí thư: Chuẩn bị văn kiện ở cấp cơ sở thì cần chú ý không phải là sự lặp lại các quan điểm chỉ đạo chung của Trung ương hoặc của tỉnh mà cái cần là phải cụ thể hoá từng mục tiêu, giải pháp thực hiện, chỉ rõ trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền và từng đoàn thể trong tổ chức và thực hiện. Báo cáo chính trị phải phản ánh đúng thực tế tình hình và đề ra phương hướng cũng từ thực tiễn tình hình. Từ đó mọi người mới thấy được Đại hội là vì sự nghiệp chung, vì công việc của địa phương mình trên các mặt kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, làm cho đảng bộ mạnh lên.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: “các báo cáo tại Đại hội phải thể hiện được ý chí chung của đảng bộ và nhân dân. Đó mới thực sự là báo cáo có giá trị”. Đối với việc lựa chọn cấp uỷ phải đảm bảo tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức lối sống, trình độ, có cơ cấu hợp lý, đảm bảo ba độ tuổi, tỷ lệ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nói: “Lựa chọn cán bộ phải là những người quyết liệt trong chỉ đạo, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, vì lợi ích chung của đa số”. 

Trong năm qua, Điện Biên đã có những tiến bộ về mọi mặt. Chỉ còn 2 xã trong tổng số 112 xã chưa có đường ô tô đến trung tâm; 102 xã được công nhận đạt phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; 98% số hộ được phủ sóng phát thanh; 85% số hộ được phủ sóng truyền hình. Tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh còn hơn 32%. Một trong những điểm mới ở Điện Biên trong mấy năm qua là đã bước đầu trồng cây cao su. Hiện nay đã đạt hơn 2.900 hécta. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã thăm và khảo sát thực tế tại một khu vườn đồi trồng cao su ở xã Thanh Nưa.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm vườn cao su tại xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên

Cũng như ở nhiểu tình miền núi khác, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh trăn trở tại sao người dân khu vực này vẫn nghèo, làm thế nào để người dân ở đây được giàu có từ làm nghề rừng. Đặt vấn đề này trong buổi làm việc với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Điện Biên chiều nay, Tổng Bí thư cho rằng: nếu không bảo vệ rừng thì chúng ta tự làm hại mình. Mục tiêu chiến lược cho cả khu vực Tây Bắc trong những năm tới là khôi phục lại diện tích rừng. Từ đó tạo công ăn, việc làm, thu nhập ổn định cho đồng bào, từng bước có cơ chế để người dân làm giàu từ nghề rừng. Đây cũng là nguồn nguyên liệu cho công nghiệp chế biến nông-lâm sản mà khu vực miền núi nên tập trung phát triển. Ý nghĩa lớn hơn của công việc này là bảo vệ môi trường sinh thái, bảo đảm phát triển bền vững.

Nói chuyện với cán bộ chủ chốt của tỉnh cuối buổi chiều nay, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh biểu dương những thành tích và tiến bộ mọi mặt mà đảng bộ và đồng bào các dân tộc trong tỉnh đã giành được thời gian qua trong điều kiện còn nhiều khó khăn. Tổng Bí thư đề nghị trong năm 2010 và những năm tiếp theo tỉnh cần chú ý đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới xã hội chủ nghĩa theo tỉnh thần Nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế so sánh của tỉnh để phát triển đồng đều, nâng cao chất lượng tăng trưởng và tính bền vững. Tiếp tục quan tâm công tác xoá đói giảm nghèo, hoàn thành cơ bản nhiệm vụ di dân tái định cư thuỷ điện Sơn La.

Để làm được những điều này, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh mong muốn đảng bộ và nhân dân trong tỉnh phát huy sức mạnh đoàn kết trong đảng, đoàn kết dân tộc, tạo sự đồng thuận trong xã hội; chăm lo thích đáng cho sự nghiệp giáo dục đào tạo, dạy nghề.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thắp hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Điện Biên Phủ

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tới đặt vòng hoa, thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Điện Biên Phủ. Tổng Bí thư cũng đã thăm và tặng quà cán bộ, nhân viên và các trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ./.

Vũ Duy - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất