Thứ Bảy, 21/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Sáu, 27/6/2014 22:43'(GMT+7)

Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lai Châu lần thứ XI thành công tốt đẹp

Quang cảnh Đại hôi. Ảnh LD

Quang cảnh Đại hôi. Ảnh LD





  Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh tặng Đại hội bức chướng mang dòng chữ: Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển. Ảnh VOV

Đại hội diễn ra trong hai ngày 26 và 27/6 của  tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Lai Châu, với sự tham gia 250 đại biểu tiêu biểu, đại diện cho khối đại đoàn kết của 20 dân tộc anh em trong tỉnh. Dự và chỉ đạo Đại hội có các ông Lò Văn Giàng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Lai Châu; bà Bùi Thị Thanh - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Đại diện Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh; Uỷ ban MTTQ các tỉnh: Lào Cai, Yên Bái; các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các tổ chức thành viên của Ủy ban MTTQ tỉnh Lai Châu

Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội nêu rõ: Trong những năm qua, khắc phục khó khăn của một tỉnh miền núi biên giới, còn đói nghèo, cùng với nhiều âm mưu “Diễn biến hoà bình”, gây phức tạp về an ninh, trật tự của các thế lực thù địch ở một số địa bàn dân cư trong tỉnh, Uỷ ban MTTQ các cấp đã có nhiều hoạt động thiết thực, tăng cường củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết các dân tộc trong tỉnh. Thông qua việc đa dạng hoá công tác tập hợp quần chúng nhân dân, MTTQ tỉnh đã chủ động mở rộng tổ chức bằng nhiều hình thức như kết nạp thêm các tổ chức thành viên (trong nhiệm kỳ đã kết nạp thêm 03 tổ chức thành viên từ 19 lên 22 tổ chức thành viên, tăng số lượng Uỷ viên Uỷ ban MTTQ tỉnh từ 85 lên 89 vị); kết nạp thêm đoàn viên, hội viên gắn với đổi mới phương thức hoạt động, làm lực lượng nòng cốt trong các sinh hoạt chính trị và xã hội của tầng lớp nhân dân, góp phần hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và đại hội Đảng các cấp của tỉnh Lai Châu.

Hoạt động của Uỷ ban MTTQ và các tổ chức thành viêntrong tỉnh ngày càng hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội do MTTQ và các tổ chức thành viên triển khai ngày gắn với thực cuộc sống, được 100% các khu dân cư và quần chúng nhân dân các dân tộc trong tỉnh hưởng ứng và tham gia tích cực, có hiệu quả. Các phong trào thi đua yêu nước gắn với các cuộc vận động như: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư"; "Ngày vì người nghèo"; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa";“Uống nước nhớ nguồn”; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”được Uỷ ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên triển khai sâu rộng, thực hiện nghiêm túc, bước đầu đã cụ thể hoá vào các nhiệm vụ chính trị ở từng cấp, từng ngành, từng địa phương, tạo ra sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân.

Thông qua các hội nghị gặp mặt các vị già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín tiêu biểu trong các cộng đồng dân tộc; các hình thức câu lạc bộ đa chức năng như: Câu lạc bộ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, câu lạc bộ phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma tuý, HIV/AIDS, câu lạc bộ dân số kế hoạch hoá gia đình, câu lạc bộ không sinh con thứ 3, các tổ giúp nhau xoá đói giảm nghèo, phát triển sản xuất đã động viên, biểu dương, khen thưởng kịp thời các cá nhân tiêu biểu có uy tín trong các tầng lớp nhân dân. Các hình thức trên ngày càng làm cho chất lượng, hiệu quả và phạm vi hoạt động của MTTQ được mở rộng và nâng cao. Xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương tiêu biểu và những mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào ở hầu khắp các khu dân cư, thu hút hàng trăm nghìn lượt người trong các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo ra sức mạnh của khối đại đoàn kết và bầu không khí dân chủ, cởi mở, phấn khởi trong nhân dân. Hoạt động của MTTQ các cấp thực sự gắn kết với cuộc sống xã hội, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân tham gia xây dựng Đảng; xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; thực hiện tốt công tác đối ngoại Nhân dân, đem lại sự thay đổi, tiến bộ trong cộng đồng dân cư, tạo nên sự gắn kết cộng đồng phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên vùng Tây Bắc của đất nước.

Báo cáo phương hướng nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới cũng nêu rõ các mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình hành động và các giải pháp thực hiện có tính khả thi hơn.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Ông Lò Văn Giàng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ và bà Bùi Thị Thanh - Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá cao kết quả hoạt động của Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Lai Châu. MTTQ và các đoàn thể thành viên đã thể hiện vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp đaị đoàn kết toàn dân, tạo nên sự nhất trí cao về chính trị và tinh thần trong cộng đồng các dân tộc của tỉnh, thắt chặt mật thiết giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước để thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới xây dựng và phát triển của tỉnh nhà. Đồng thời, cũng nhấn mạnh một số giải pháp nhằm thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội đề ra trong nhiệm kỳ tới: Ủy ban MTTQ các cấp phải đổi mới thường xuyên nội dung, phương thức hoạt động. Trước hết là quan tâm xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ MTTQ các cấp, ưu tiên cán bộ MTTQ cơ sở để có đủ năng lực, phẩm chất và kỹ năng công tác, nhất là tuyên truyền, vận động quần chúng. Cán bộ Mặt trận phải hiểu biết, nắm vững lý luận, chủ trương của Đảng, của Tỉnh ủy và của cấp ủy các cấp, đồng thời hiểu biết sâu sắc thực tiễn để giải đáp kịp thời những vướng mắc, những tâm tư, nguyện vọng và các vấn đề bức xúc xã hội trong cộng đồng dân cư. Công tác Mặt trận phải từng bước đi vào chiều sâu, thể hiên rõ vai trò, tác dụng trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội, làm trọn chức năng là “cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân”. Kịp thời động viên các tầng lớp Nhân dân tham gia các phong trào thi đua và các cuộc vận động một cách tự nguyện, tích cực, có hiệu quả, tránh các phong trào mang tính hình thức, gây tốn kém, lãng phí đối với xã hội, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Mặt trận. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cho Nhân dân; phấn đấu để tất cả các hộ nghèo đều được một tổ chức xã hội giúp đỡ để thoát nghèo bền vững;… Qua đó, phát huy tinh thần dân chủ, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong tỉnh ngày càng vững mạnh.

Đại hội hiệp thương cử ra Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh khoá XI nhiệm kỳ 2014 – 2019 với 87 ủy viên; hiệp thương cử ra Đoàn đại biểu đi dự Đại hội cấp trên gồm 7 người (1 đại biểu dự khuyết). Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh khoá mới họp kỳ thứ nhất. Ông Tẩn Vản Pao tái đắc cử chức danh Chủ tịch; các ông bà: Lại Thị Hương, Vũ Thế Khiên, Sìn Văn Sủ giữ chức danh Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lai Châu khóa XI, nhiệm kỳ 2014-2019.

Đại hội thể hiện sâu sắc ý chí của Đảng bộ, MTTQ và nhân dân trong tỉnh thực hiện tốt lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh:

Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết,

Thành công, thành công, đại thành công.




Biểu quyết hiệp thương tại Đại hội. Ảnh Anh Tuấn

 
 Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lai Châu khóa XI, nhiệm kỳ 2014 – 2019 ra mắt Đại hội. Ảnh Anh Tuấn


Bùi Lệ Dung, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lai Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất