Thứ Hai, 23/9/2024
Thể thao
Thứ Năm, 10/9/2009 8:45'(GMT+7)

Đại thắng Croatia, Anh sớm giành vé dự World Cup 2010

Trong lịch sử, tuyển Anh chưa bao giờ vượt qua vòng loại một giải đấu lớn nào ở tầm châu lục hay thế giới khi phía trước vẫn còn hai vòng đấu. Nhưng lần này, dưới sự dẫn dắt của HLV Capello, họ đã làm được điều ấy. Do hai trong số ba đối thủ cạnh tranh là Belarus và Ukraine cầm chân nhau 0-0, nên tối qua, ngay cả với một trận hòa cũng đủ để đội tuyển xứ sương mù có tên ở World Cup 2010.

Vòng loại World Cup 2010
Khu vực châu Âu

Rõ ràng, đang có một thay đổi lớn ở đội tuyển Anh, kể từ khi Capello lên thay Steve McClaren: không chỉ về mặt thành tích, mà còn cả tư duy cũng như tinh thần, phẩm chất của từng cầu thủ nơi đây. Điều đó biến họ trở nên khác hẳn so với chính mình của 2 năm về trước - thời điểm họ thất bại trong việc giành vé dự Euro 2008 sau khi phơi áo 2-3 trước Croatia ngay trên sân Wembley.

Sự lột xác của John Terry cùng đồng đội theo đó khiến đối thủ vốn khó chịu với họ trở nên yếu kém một cách bất ngờ. Trước trận đấu, HLV Slaven Billic từng mạnh miệng tuyên bố về một kết quả bất ngờ, về một đối sách bí mật chống lại đội chủ nhà. Tuy nhiên, điều ông làm nhiều nhất tối qua chỉ là những cái lắc đầu ngao ngán, những cái khoát tay đầy giận dữ kèm theo ánh mặt buồn bã xen lẫn vẻ bất lực.

Đó là sự phản ánh chính xác với những gì diễn ra trên sân. Thoáng tự tin ban đầu của Croatia nhanh chóng bị nung chảy bởi lối chơi khoáng đạt, mạnh mẽ và nhuần nhuyễn đến kinh ngạc của đội chủ nhà. Khung thành của đội khách vì vậy cứ liên tục bị quấy rầy, và lưới thì tung lên hết lần này đến lần khác. Trong hiệp một, nếu thủ thành Vedran Runje cũng xuống tinh thần nhanh như đồng đội, tỷ số hẳn không chỉ là ở 2-0 nghiêng về phía chủ nhà. Sau giờ nghỉ, không chơi quá mất sức nhưng các học trò của Capello thậm chí còn kiếm được thêm tới ba bàn, để kết thúc với chiến thắng 5-1 bất ngờ, nhưng thuyết phục và xứng đáng.

Dấu ấn Capello. Một lần nữa người ta buộc phải nói lại điều đó sau mỗi bước thành công của đội tuyển Anh. Tối qua, nhà cầm quân người Italy tạo nên một hàng tiền vệ đầy sức mạnh và trí tuệ, bằng cách bố trí Steven Gerrard chếch sang cánh trái, trong khi Frank Lampard và Gareth Barry giữ vai trò điều nhịp ở trung tâm. Bên cánh phải, ông không dùng David Beckham hay Wright-Phillip mà đặt niềm tin vào ngôi sao đang đạt phong độ cao, Aaron Lennon. Và tiền vệ của Tottenham không phụ lòng ông thầy.

Tuyển Anh giành chiến thắng dễ dàng đến bất ngờ, tối qua.

Không trực tiếp ghi bàn, nhưng Lennon có công không nhỏ trong việc giúp đội chủ nhà làm nên hiệp đấu đầu tiên tưng bừng. Ngay phút thứ 7, anh đã kiếm được quả penalty sau pha đi bóng nỗ lực và bị Josip Simunic phạm lỗi trong cấm địa. Lampard không quá khó để hạ gục thủ thành Runje trên chấm 11 mét, mở tỷ số.

Khởi đầu thuận lợi tạo nên đà tâm lý hồ hởi, kèm theo đó là thế trận thuận lợi cho đội tuyển Anh (trước đó họ vốn đã biết kết quả của trận Belarus và Ukraine). Phút 18, lại là Lennon góp dấu giày vào bàn nâng tỷ số lên 2-0, bằng đường chuyền như đặt cho Gerrard bật cao đánh đầu thoải mái.

Trái với vẻ hồ hởi của đội chủ nhà, Croatia sớm tỏ ra yếu thế. Họ hầu như không có pha bóng nào ra hồn, chứ đừng nói đến khả năng uy hiếp khung thành Robert Green. Cầu thủ duy nhất chơi được của đội khách có lẽ là... thủ môn Runje. Nếu không có sự can thiệp của anh, lưới của Croatia ít nhất thêm 4 lần nữa bị xé toang trong những phút còn lại của hiệp một.

Đáng kể đầu tiên là tình huống đá phạt mạnh như búa bổ của Lampard phút 28. Sau đó chừng 6 phút là pha thoát vào cấm địa và dứt điểm kỹ thuật của Lennon. Còn Emile Heskey, trong hai tình huống rõ rệt ở phút 42 và 44, đều không thể tận dụng thành công dù trước mặt chỉ còn là thủ thành Runje.

Sau 2 năm, Lampard và đồng đội như "lột xác" khi gặp lại Croatia.

Sau giờ nghỉ, trong thế chẳng còn gì để mất, đội khách vùng lên mạnh mẽ hơn. Raktic và Petric cùng vào sân thay Pokrivac và Olic. Trong 5 phút đầu tiên, họ có hai lần áp sát được khung thành của Green nhưng đều bất thành. Và khi khí thế của họ mới được nhen nhóm chút ít đó, thì cơn mưa bàn thắng của Anh lại đổ xuống.

Có được cách biệt lớn trong thế trận dễ chịu, đội chủ nhà ngay khi bước vào hiệp hai đã tỏ ý đồ chơi chậm. Nhưng không vì thế mà sức mạnh tấn công của họ bị suy giảm. Phút 59, từ pha đi bóng khéo léo và chuyền vào từ cánh phải của hậu vệ Glen Johnson, Lampard đánh đầu kỹ thuật vào góc xa nâng tỷ số lên 3-0. Sau đó chỉ 7 phút, thêm một bàn thắng bằng đầu nữa đến với đội chủ nhà. Tác giả lần này là Gerrard, sau khi đón đường chuyền ngược lên đầy nỗ lực của Wayne Rooney. 4-0 cho "Sư tử Anh".

Phút 73, Croatia mới tìm được bàn thắng an ủi, rút ngắn tỷ số xuống 1-4. Sau hai pha dứt điểm liên tiếp của bản thân và Darijo Srna bị thủ thành Green từ chối, Eduardo ở pha dứt điểm bồi thứ hai cũng đưa được bóng vào lưới. Tuy nhiên, chỉ 4 phút sau, cách biệt lại được gia tăng lên thành 5-1. Rooney là người lập công trong tình huống ghi bàn có lẽ là dễ nhất của anh từ trước đến nay. Khi đó thủ thành Runje định phá lên nhưng hụt, vô tình đưa bóng đến ngay chân tiền đạo đội chủ nhà đang ở trước mặt khung thành trống. Đây là bàn thắng thứ 31 của "Sư tử Anh" sau 8 trận toàn thắng ở vòng loại (số bàn thua chỉ là 5).

Dưới sự dẫn dắt của Capello, tuyển Anh bây giờ có quyền hướng đến Nam Phi bằng niềm tin và hy vọng cao chất ngất.

Đội hình thi đấu:

Anh: Green - Johnson, Terry, Upson, Ashley Cole - Lennon (Beckham 79’), Barry, Lampard, Gerrard (Milner 80’) - Rooney, Heskey (Defoe 60’).

Croatia: Runje - Srna, Krizanac, Simunic, Pranjic - Mandzukic, Vukojevic, Pokrivac (Rakitic 46’), Kranjcar - Eduardo (Klasnic 73’), Olic (Petric 46’).

Bàn thắng: Lampard 7’penalty, 59’ Gerrard 18’, 66’ Rooney 77’ - Eduardo 72’

Bảng 6

TT Đội Trận T H B H/S Điểm
1 Anh 8 8 0 0 26 24
2 Croatia 9 5 2 2 5 17
3 Ukraine 8 4 3 1 8 15
4 Belarus 8 3 1 4 4 10
5 Kazakhstan 8 2 0 6 -13 6
6 Andorra 9 0 0 9 -30 0
Theo VnExpress
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất