Chủ Nhật, 22/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 11/5/2012 18:59'(GMT+7)

Đăk Nông: Đẩy mạnh việc học tập và làm tấm gương đạo đức của Bác

(Ảnh minh hoạ).

(Ảnh minh hoạ).

Bộ phận giúp việc và tổ chuyên trách “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã họp thông qua dự thảo sơ kết, chuẩn bị tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá kết quả 01 năm thực hiện Chỉ thị số 03 - CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Sau một năm thực hiện Chỉ thị số 03 - CT/TW của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 03 - KH/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đăk Nông đã đạt một số kết quả đáng ghi nhận.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 10-KH/TU, ngày 30/8/2011 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 - CT/TW; ban hành Quyết định thành lập Bộ phận giúp việc, Tổ chuyên trách Bộ phận giúp việc và ban hành Quy chế hoạt động; ban hành Chương trình kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 03 - CT/TW. Toàn tỉnh có 13/13 huyện ủy, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch, văn bản hướng dẫn việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 - CT/TW của Bộ Chính trị cho cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân.

Việc tổ chức các lớp học tập, quán triệt Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị được thực hiện kịp thời, nghiêm túc. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW cho cán bộ chủ chốt cấp tỉnh với 578 đồng chí tham gia. Tại các đảng bộ trực thuộc tỉnh đã tổ chức được 226 lớp, với 78.677 lượt người tham gia, trong đó đảng viên là 16.059 đồng chí.

Công tác tuyên truyền việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được quan tâm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã hướng dẫn tuyên truyền việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc triển khai quán triệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; tuyên truyền những nội dung cơ bản của chuyên đề năm 2012 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”.

Đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng chuyên trang, chuyên mục, panô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, các chương trình văn hoá - văn nghệ về học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, dễ nghe, dễ hiểu; nêu gương các tập thể, cá nhân điển hình trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ đó nhân rộng những mô hình hay, những việc làm tốt trong xã hội đồng thời tổ chức lễ phát động thi đua việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhân dịp Kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2012).

Thực hiện Kế hoạch công tác, đến hết tháng 4/2012, đã kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW được các đơn vị: Huyện ủy Cư Jút; Huyện ủy Đăk Song. Dự kiến đến tháng 8/2012 sẽ tiến hành kiểm tra tiếp 4/13 đơn vị trực thuộc gồm Huyện ủy Tuy Đức; Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; Đảng ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và Đảng ủy Công an tỉnh, các đơn vị khác sẽ làm báo cáo tự kiểm tra gửi về Bộ phận giúp việc.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, một số cấp ủy đảng còn lúng túng trong việc xây dựng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, ban hành các văn bản chậm so với kế hoạch đề ra; triển khai thực hiện chưa đồng bộ. Lãnh đạo một số cấp ủy đảng chưa nêu cao vai trò, trách nhiệm, nêu gương trước tập thể và quần chúng nhân dân. Nhất là, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc triển khai quán triệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” chưa rõ nét.

Trên tinh thần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những tồn tại, Bộ phận giúp việc tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy một số giải pháp cần tập trung thực hiện để việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, thành nội dung quan trọng trong sinh hoạt đảng, chính quyền, đoàn thể của những tháng cuối năm 2012 là:

Một là, tiếp tục quán triệt Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, nội dung các tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, “Di chúc” và tác phẩm “Đường Cách mệnh”, gắn với triển khai Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, 5 (khóa XI) nhằm tạo ra sự thống nhất cao trong nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hiện nay.

Hai là, trong tổ chức thực hiện, để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên quan trọng cần xác định rõ nội dung, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể. Trước mắt, chú trọng các nội dung, biện pháp chủ yếu sau: (1) Cụ thể hóa các phẩm chất đạo đức cơ bản trong tư tưởng Hồ Chí Minh thành các chuẩn mực đạo đức cụ thể ở cơ quan, đơn vị để tổ chức thực hiện. (2) Đưa các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào trong sinh hoạt thường xuyên của cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, lấy đó là nội dung sinh hoạt hàng tháng, là tiêu chuẩn thi đua, phấn đấu và đánh giá cuối năm. (3) Trong kế hoạch triển khai và chỉ đạo, tiếp tục đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ của cơ quan đơn vị, cần lựa chọn một số vấn đề cụ thể, tổ chức thực hiện bằng được trong từng thời gian nhất định; chú trọng việc nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở tất cả các cấp, các ngành.

Ba là, chú trọng việc kiểm tra ở các cấp, tự kiểm tra và sự giám sát của tổ chức, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị và nhân dân. Tổ chức tốt việc sơ kết, tổng kết, động viên, thi đua, khen thưởng. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, kịp thời đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, phản động của các thế lực thù địch, đồng thời tập trung giải quyết tốt các đơn thư khiếu nại, tố cáo, trước hết là những vụ việc nổi cộm, bức xúc ở mỗi ngành, mỗi địa phương./.

Ngọc Vân
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Nông

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất