Chủ Nhật, 8/9/2024

Đắk Nông tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Đăk Nông giao ban công tác kiểm tra, giám sát qu‎ý I và triển khai nhiệm vụ quý II/2018

Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Đăk Nông giao ban công tác kiểm tra, giám sát qu‎ý I và triển khai nhiệm vụ quý II/2018

TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA, GIÁM SÁT

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông xảy ra nhiều vụ phá rừng, lấn chiếm đất rừng gây hậu quả nghiêm trọng. Điển hình là việc Chủ tịch UBND xã Đắk R’Tih, huyện Tuy Đức nhận tiền hối lộ, để một số đối tượng khai thác, triệt phá hàng trăm mét khối gỗ thông trên địa bàn. Mới đây là vụ cán bộ tiếp tay cho lâm tặc phá 15 ha rừng thuộc Trạm quản lý bảo vệ rừng số 2, thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn. Tại huyện Tuy Đức, 23 hộ người đồng bào dân tộc Mông chặt phá gần 30 ha rừng của Công ty cổ phần địa ốc Khang Nam thuộc xã Quảng Trực để canh tác nông nghiệp... Cùng với đó là tình trạng chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép diễn ra tràn lan, trong thời gian dài nhưng chậm được xử lý khiến dư luận bức xúc. Khoảng thời gian từ năm 2007 đến 2016, trên địa bàn các huyện Đắk Glong, Tuy Đức, Đắk Song… xảy ra hàng trăm vụ lấn chiếm đất rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái pháp luật.

Xác định nguyên nhân chính là do đội ngũ cán bộ thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, Tỉnh ủy Đắk Nông chỉ đạo các cấp ủy đảng, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tập trung vào những lĩnh vực tồn tại bức xúc như công tác quản lý đất đai, quản lý bảo vệ rừng. Năm 2017 và sáu tháng đầu năm 2018, UBKT các cấp trong tỉnh đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với hơn 200 đảng viên và 24 tổ chức đảng. Qua kiểm tra đã phát hiện 171 đảng viên vi phạm, 19 tổ chức đảng vi phạm, chủ yếu là thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, vi phạm những điều đảng viên không được làm và không giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống. Cùng với phát hiện ngăn chặn, Tỉnh ủy Đắk Nông kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ sai phạm. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông Ngô Thanh Danh cho biết: Quan điểm của Tỉnh ủy là xử lý sai phạm thật nghiêm, không có “vùng cấm”. Cán bộ, đảng viên nào vi phạm thì người đó phải bị xử lý theo quy định. Tuy nhiên, việc xử lý phải công tâm, thấu tình đạt lý, thể hiện tinh thần xây dựng là chính; xử lý để rèn giũa, nâng cao chất lượng đội ngũ, góp phần củng cố, xây dựng, kiện toàn hệ thống chính trị của Đảng. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, cấp ủy và UBKT các cấp trong tỉnh đã quyết định thi hành kỷ luật 129 đảng viên (tăng 76 đảng viên so cùng kỳ năm 2017), có bốn trường hợp là Tỉnh ủy viên. Trong đó, khiển trách 86; cảnh cáo 23; cách chức 6; khai trừ 14; cấp ủy viên các cấp bị kỷ luật 27, chiếm 20,9% . Điển hình là, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Trần Đình Mạnh, nguyên Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức bị thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng, nhiệm kỳ 2008 - 2013, 2013 - 2015, 2015 - 2020. Lý do, có biểu hiện vun vén cho gia đình trong việc bổ nhiệm con và em ruột khi chưa đủ điều kiện tiêu chuẩn chức danh cán bộ và trình tự, thủ tục; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát và để nhiều cán bộ cấp phó, cấp dưới của mình vi phạm quy định về quản lý đất đai. Cụ thể, để cho cán bộ cấp dưới làm sai trong việc hợp thức hóa hồ sơ để vợ nhận chuyển nhượng và được cấp bốn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ diện tích đất gia đình thuê của Nhà nước. Trường hợp thứ hai là Phó Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh Đắk Nông Phạm Đặng Quang, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong bị thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng nhiệm kỳ 2005-2010, 2010-2015. Lý do, khi đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong, đã để xảy ra nhiều vi phạm trong việc giao đất, giao rừng, cho thuê đất rừng, quản lý bảo vệ rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đồng chí đã trực tiếp ký quyết định tạm giao đất, giao rừng trái quy định, ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái thẩm quyền cho 256 hộ với 200 ha có nguồn gốc do phá rừng, lấn chiếm đất rừng.

Cùng với kỷ luật nghiêm khắc, Tỉnh ủy Đắk Nông đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch, đề án nhằm đẩy mạnh việc thực hiện, chấn chỉnh ý thức trách nhiệm cũng như đạo đức công vụ, lối sống của cán bộ đảng viên. Tháng 7-2017, Tỉnh ủy Đắk Nông triển khai Đề án số 05-ĐA/TU về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Với một loạt các giải pháp được triển khai mạnh mẽ như tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc của các tổ chức cơ sở đảng “có vấn đề nổi cộm”; quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên; trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao… đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ cũng như trau dồi phẩm chất đạo đức.

CHUYỂN BIẾN BƯỚC ĐẦU

Sau những sai phạm, khuyết điểm được các cấp ủy đảng, UBKT các cấp làm rõ, các địa phương nghiêm túc rút kinh nghiệm và khẩn trương triển khai nhiều giải pháp khắc phục. Từ đầu năm 2018 tới nay, đối với diện tích đất rừng bị lấn chiếm trên địa bàn cần phải giải tỏa, thu hồi, huyện Đắk Glong đã tập trung rà soát, lập phương án để tiếp tục thu hồi đất, bàn giao về đúng đối tượng quản lý theo quy định. Theo đồng chí Nguyễn Văn Hợp, Phó Chủ tịch UBND huyện, diện tích rừng bị phá, lấn chiếm tại địa phương có hai dạng gồm: dạng mới phá rừng chưa có tài sản trên đất và dạng lấn chiếm từ lâu có tài sản trên đất. Đối với diện tích đất rừng mới lấn chiếm chưa có tài sản trên đất, huyện tiến hành rà soát, giải tỏa (khoảng 70% diện tích năm 2017 đã được thu hồi). Còn diện tích đất lấn chiếm đã hình thành tài sản, huyện sẽ tiến hành thu hồi theo hình thức xử phạt hành chính.

Tại huyện Đắk Min, sau một loạt tập thể, cá nhân có sai phạm bị xử lý kỷ luật, đến nay nền nếp, tinh thần, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ công chức có nhiều chuyển biến. Giải pháp của Huyện ủy Đắk Min là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình, mạnh dạn nhận diện các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và đề ra các biện pháp khắc phục, sửa chữa ở từng tổ chức đảng. Xã Đức Mạnh, sau khi đồng chí Bí thư Đảng ủy bị kỷ luật cảnh cáo do thời gian giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã đã để xảy ra sai phạm trong quản lý ngân sách, Huyện ủy Đắk Min điều chuyển đồng chí Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy về làm Bí thư Đảng ủy xã; đồng thời chỉ đạo tổ chức bầu cử mới đối với chức danh Chủ tịch UBND xã. Cùng với công tác kiện toàn tổ chức, Huyện ủy tăng cường đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ xã, thôn bản. Đến nay, cán bộ, công chức xã Đức Mạnh hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ chính trị. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong xã ngày càng được nâng cao. Cán bộ, đảng viên và nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng ủy xã. Năm 2018, xã Đức Mạnh đặt mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông Đào Xuân Sanh, sau khi tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật, đội ngũ cán bộ, công chức trong tỉnh có nhiều chuyển biến về nền nếp kỷ luật cũng như đạo đức, lối sống. Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn có đơn vị, cá nhân để xảy ra sai phạm, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Nhằm tiếp tục phát huy kết quả đạt được, Tỉnh ủy Đắk Nông chỉ đạo các cấp ủy, UBKT các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Trong đó, tập trung kiểm tra, giám sát người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, tổ chức nhà nước, MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội ở các cấp đối với việc tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, quy chế, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tập trung làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; thực hiện chức trách nhiệm vụ, quyền hạn được giao và việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống. Tỉnh cũng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát phát hiện và xử lý các biểu hiện lợi ích nhóm, sân sau; trục lợi trong quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, vốn đầu tư công trình dự án, đất đai, tài nguyên, khoáng sản, tài chính, ngân hàng, thuế; cán bộ tha hóa, dùng ảnh hưởng của chức vụ quyền hạn để cấu kết với doanh nghiệp, với phần tử xấu ngoài xã hội để chạy cơ chế, chạy chính sách có lợi cho doanh nghiệp nhằm trục lợi; lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn được giao để dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực.

Cùng với đó, theo Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Nông Nguyễn Văn Vân, Tỉnh ủy tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp của Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII. Trọng tâm là siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong Đảng; xây dựng, củng cố vững chắc nền tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng; tạo chuyển biến trong lối sống, hành động, việc làm của cán bộ, đảng viên. Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, củng cố niềm tin của nhân dân với tổ chức đảng, chính quyền.

Theo Nhân dân


 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất