Thứ Tư, 25/9/2024
Sức khỏe
Thứ Sáu, 6/12/2013 17:10'(GMT+7)

Đắk Nông: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Sau 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 21 – NQ/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 - 2020”, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức kinh tế và đội ngũ cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân có sự chuyển biến tích cực.

Theo đó, số lượng người tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế tăng lên; quyền lợi của người tham gia Bảo hiểm y tế dần được đảm bảo, công tác tổ chức khám chữa bệnh và thanh toán chi phí khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế đã được cải thiện trong quy trình, thủ tục khám chữa bệnh. Người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội, người có công, trẻ em dưới 6 tuổi đã được quan tâm trong tiếp cận dịch vụ y tế ngay từ tuyến cơ sở.

Chất lượng dịch vụ và công tác thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế không ngừng được nâng cao, công tác giám định chi phí khám chữa bệnh tại bệnh viện đa khoa tỉnh và các bệnh viện đa khoa huyện đều được thực hiện nghiêm túc để chi trả kịp thời cho người có thẻ tham gia khám chữa bệnh bằng Bảo hiểm y tế và kiểm tra việc sử dụng thuốc, hóa chất, vật tư y tế đúng danh mục được phê duyệt. Các chế độ Bảo hiểm xã hội cho các đối tượng như hưu trí, tử tuất, giải quyết chế độ thai sản, ốm đau, nghỉ dưỡng được giải quyết kịp thời.

Công tác Quản lý Nhà nước về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế được thực hiện nghiêm túc bằng việc kiểm tra quản lý, giám sát công tác khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế và sử dụng quỹ Bảo hiểm y tế đúng quy định, công tác quản lý thu chi quỹ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế những năm qua của tỉnh luôn kết dư (năm 2012 quỹ Bảo hiểm y tế của tỉnh kết dư 80.635.827.137 đồng) nhưng tính đến 31/10/2013 Bảo hiểm xã hội tỉnh đã thu được 414.634.triệu đồng, đạt 92% so với kế hoạch Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao (trong đó chi là 105.262 triệu đồng và số tiền kết dư được chuyển cho quỹ Bảo hiểm y tế của Trung ương).

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế trong thời gian qua vẫn còn một số hạn chế, yếu kém như: Công tác quản lý nhà nước về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế chưa đáp ứng yêu cầu, một số văn bản hướng dẫn thực hiện chế độ Bảo hiểm y tế chậm nên ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện; công tác thanh tra, kiểm tra còn yếu; xử lý chưa kiên quyết, triệt để những đơn vị vi phạm. Tình hình nợ đọng, trốn tránh đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế còn khá phổ biến (tính đến ngày 31/10/2013 số tiền nợ Bảo hiểm xã hội là 25.099 triệu đồng, nợ Bảo hiểm y tế là 11.733 triệu đồng, nợ Bảo hiểm tự nguyện là 894 triệu đồng và tập trung chủ yếu tại các doanh nghiệp tư nhân và các doanh nghiệp Nhà nước thu hoạch theo mùa vụ). Tỷ lệ toàn dân tham gia Bảo hiểm y tế thấp hơn so với mức trung bình của cả nước, nhất là đối tượng được sự hỗ trợ của Nhà nước như: nhóm cận nghèo, hiện tại mới đạt tỷ lệ 5,7% (1.704/30.000 người thuộc nhóm cận nghèo). Thái độ phục vụ của một số cán bộ y tế và thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh còn gây bức xúc, phiền hà cho người bệnh; năng lực và trách nhiệm của một số cán bộ giám định y tế còn yếu.

Nguyên nhân của hạn chế, yếu kém trên là do một số cấp ủy đảng, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm đến việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chính sách, chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế. Sự phối hợp giữa các các quan quản lý nhà nước với Bảo hiểm xã hội các cấp trong việc thực hiện chế độ Bảo hiểm xã hội chưa chặt chẽ và thường xuyên. Năng lực quản lý chuyên môn, nghiệp vụ của một số cán bộ ngành Bảo hiểm xã hội còn hạn chế. Các cơ chế, thủ tục trong khám chữa bệnh bằng Bảo hiểm y tế còn nhiều bất cập, một bộ phận người dân chưa tin tưởng vào việc tham gia Bảo hiểm y tế... Bên cạnh đó, do điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn, dân số của tỉnh chủ yếu làm nông nghiệp, vì vậy nhận thức, hiểu biết về chính sách pháp luật còn hạn chế, ý thức chăm sóc, bảo vệ sức khỏe còn thấp, dẫn đến số lượng người dân tham gia Bảo hiểm y tế chưa cao. Đây là những hạn chế cần phải khắc phục trong thời gian tới, để công tác Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế của tỉnh Đắk Nông đạt kết quả cao hơn./.


Nguyễn Ngọc Vân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất