Thứ Tư, 8/5/2024
Xã hội
Thứ Bảy, 7/5/2022 21:4'(GMT+7)

Đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ SEA Games 31

Kế hoạch nhằm đảm bảo thực hiện phòng, chống dịch và ngăn ngừa khả năng lây lan của dịch Covid-19 phục vụ an toàn cho SEA Game 31 diễn ra trên địa bàn thành phố, chủ động ứng phó hiệu quả với các tình huống dịch Covid-19 trong quá trình tổ chức SEA Games 31, nhất là bảo vệ sức khỏe cho vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài tham gia điều hành thi đấu tại SEA Games 31; tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động SEA Game 31 diễn ra thuận lợi, thông suốt, an toàn và thực hiện đúng yêu cầu.

Theo kế hoạch, nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19 yêu cầu các trường hợp có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 hoặc mắc Covid-19 không tham gia thi đấu, phục vụ SEA Games 31 và thực hiện việc cách ly, điều trị theo hướng dẫn. Những trường hợp có xét nghiệm virus SARS-CoV-2 âm tính thi đấu, làm việc theo chương trình và thực hiện xử lý theo hướng dẫn.

Các đoàn thể thao tham dự SEA Game 31 có vận động viên, thành viên nhập viện điều trị sẽ tự trả tiền viện phí cho cơ sở điều trị; hạn chế ra khỏi khu vực lưu trú nếu không cần thiết và thực hiện di chuyển một chiều từ nơi lưu trú đến nơi tập luyện, thi đấu và ngược lại.Những người tiếp xúc gần với trường hợp có xét nghiệm virus SARS-CoV-2 dương tính hoặc mắc Covid-19 trong thời gian thi đấu, phục vụ sẽ được lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và xử lý theo hướng dẫn.

Kế hoạch của thành phố Hà Nội cũng chỉ rõ yêu cầu phòng dịch đối với người nhập cảnh. Theo đó, điều kiện chung đối với người nhập cảnh là có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ hoặc bằng xét nghiệm kháng nguyên nhanh virus SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ. Đối với khách mời cấp Thứ trưởng hoặc tương đương trở lên, Trưởng, phó Đoàn thể thao tham dự SEA Games 31 không bắt buộc phải có giấy xác nhận xét nghiệm hoặc xét nghiệm virus SARS-CoV-2 sau khi nhập cảnh, không yêu cầu phải cách ly.

Đối với vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài, cần có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ hoặc được lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên nhanh virus SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ trước khi thi đấu (đối với các nội dung có khoảng thời gian thi đấu cách nhau trên 3 ngày thì phải xét nghiệm ít nhât 3 ngày/lần). Khán giả tham dự theo dõi trực tiếp thi đấu không phải lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Tại Lễ khai mạc và bế mạc SEA Games 31, chia khu vực sân vận động và kiểm soát ra vào, đảm bảo phân chia khu vực rõ ràng. Tại thời điểm, số lượng nhân viên trong mỗi khu vực phải được giữ ở mức tối thiểu theo yêu cầu. Bố trí lối đi riêng cho khách mời, đại biểu, Đoàn thể thao khi tổ chức lễ Khai mạc và bế mạc. Thực hiện giám sát y tế tại nơi tổ chức, chỉ lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên nhanh virus SARS-CoV-2 cho các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19.

Trong quá trình tổ chức thi đấu, phải đảm bảo phân chia khu vực rõ ràng và kiểm soát ra vào nghiêm túc để giảm thiểu tối đa việc tiếp xúc giữa các nhóm khác nhau; tổ chức khử khuẩn bên trong khu vực thi đấu trước 1 ngày diễn ra thi đấu.

Trong thời gian diễn ra các nội dung thi đấu, Ban tổ chức địa phương bố trí khử khuẩn, vệ sinh tại vị trí tiếp xúc thường xuyên 2 lần/ngày. Bố trí lối đi riêng cho vận động viên, ban huấn luyện, trọng tài, Ban Tổ chức các trận đấu. Bố trí phòng cách ly tạm thời khi phát hiện có trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19.

Căn cứ vào diễn biến dịch Covid-19 tại TP ở thời điểm tổ chức thi đấu, TP Hà Nội đưa ra 3 kịch bản tổ chức thi đấu, gồm: Thi đấu kín hoàn toàn; giới hạn số lượng khán giả; đầy đủ khán giả.

Phương án cũng đề ra cách thức bố trí nhân lực, trang thiết bị và thực hiện thông tin báo cáo để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 phục vụ SEA Games 31.

Đội tuyển Đua thuyền Philippines đến Hà Nội tham gia SEA Games 31. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

UBND TP Hà Nội giao Sở Y tế là cơ quan thường trực về phòng, chống dịch, theo dõi công tác y tế phục vụ SEA Games 31 trên địa bàn thành phố, chịu trách nhiệm tham mưu UBND thành phố chỉ đạo xây dựng và triển khai các văn bản hành chính, chỉ đạo công tác đáp ứng y tế phòng, chống dịch.

UBND TP cũng giao Sở Văn hóa và Thể thao là cơ quan thường trực, chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tổ chức Đại hội theo phân công của Ban tổ chức và TP; phối hợp với Sở Y tế, đơn vị liên quan hướng dẫn công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động văn hóa, thể thao. Sở Du lịch phối hợp với Sở Y tế, đơn vị liên quan hướng dẫn công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở lưu trú, cơ sở du lịch trên cơ sở hướng dẫn của Bộ VHTT&DL phục vụ Sea Games 31.

Giao Công an thành phố chủ trì các lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và an ninh mạng, nhất là tại cơ sở, địa bàn, khu vực tổ chức thi đấu SEA Game 31; tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là các đối tượng chống lực lượng chức năng tham gia SEA Game 31; xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng, không tuân theo quy định.

Đáng chú ý, trong phương án phòng, chống dịch quy định rõ yêu cầu đối với người nhập cảnh: Đối với quan chức, trọng tài, vận động viên, thành viên của các Đoàn thể thao tham dự SEA Games 31 có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh virus SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ trước khi nhập cảnh vào Việt Nam và có chứng nhận xét nghiệm do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia thực hiện xét nghiệm cấp.

Trong trường hợp có xét nghiệm virus SARS-CoV-2 dương tính thì Tổ phòng, chống dịch COVID-19 trực tại nơi lưu trú của Đoàn thể thao phối hợp với Ban Quản lý nơi lưu trú và đầu mối của Ban Tổ chức để triển khai tổ chức cách ly tại nơi lưu trú đối với các trường hợp không có dấu hiệu, triệu chứng của bệnh hoặc trường hợp mắc COVID-19 có triệu chứng nhẹ vẫn tự phục vụ được; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 hàng ngày cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính.../.

Hồng Nhung

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất