Các tỉnh miền Bắc đang phải trải qua một đợt rét đậm rét hại kéo dài
đúng vào dịp giáp Tết, Bộ Công Thương đã chỉ đạo tới các địa phương đảm
bảo nguồn cung và không găm hàng tăng giá các mặt hàng thiết yếu.
(Ảnh minh họa: TTXVN)
Theo ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước thuộc Bộ Công
Thương, đợt mua sắm Tết Nguyên đán tập trung từ tháng Một này đến đầu
tháng Hai tới. Hiện tại, hầu hết doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh lớn đã
cơ bản dự trữ đủ nguồn hàng hóa, nhu yếu phẩm, tăng cường củng cố mạng
lưới bán hàng nhằm bảo đảm cân đối đủ nguồn hàng, giá cả ổn định phục vụ
tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân, với tổng giá trị ước tính 12.780
tỷ đồng.
Để tránh tình trạng khan hàng, sốt giá trong dịp cuối năm và Tết Nguyên
đán cũng như đợt rét này, Bộ Công Thương đã yêu cầu Sở Công thương các
địa phương, một số doanh nghiệp lớn,… chủ động điều hành sản xuất, kinh
doanh phù hợp diễn biến thị trường, tránh hiện tượng đầu cơ, tăng giá
bất hợp lý, gây ảnh hưởng xấu đến người tiêu dùng.
Theo ông Võ Văn Quyền, mới đây Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao nhiệm vụ
cho Bộ Công Thương triển khai đồng bộ các giải pháp, đảm bảo cung-cầu
hàng hóa, không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá và cung ứng đầy đủ hàng
hóa thiết yếu với giá cả hợp lý để phục vụ người dân trong dịp Tết, đặc
biệt tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo.
Thủ tướng cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát chặt
chẽ thị trường nội địa; đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian
lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là các mặt hàng
chất nổ, pháo, vũ khí, hàng hóa vi phạm về môi trường, an toàn thực phẩm
và các mặt hàng phục vụ nhu cầu tăng cao trong dịp Tết.
Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty thương mại Hà Nội (Hapro) Nguyễn Tiến
Vượng cho biết các đơn vị thuộc Hapro đã dự trữ lượng hàng hóa phục vụ
Tết Bính Thân 2016 tăng khoảng 5% so với Tết năm trước, tập trung vào
các mặt hàng truyền thống và thiết yếu như giò, chả, bánh chưng, gà ta,
thịt gia súc, gạo đặc sản, dầu ăn, nước mắm, rượu, bia... Hapro cũng sẽ
tổ chức 70 điểm bán hàng Tết bình ổn giá trong hệ thống bán lẻ tại Hà
Nội, từ ngày 4/1 đến 23/2 tới.
Cùng với đó, đơn vị cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm
túc chương trình bình ổn giá. Mọi điều chỉnh về giá bán các nhóm mặt
hàng tham gia bình ổn giá, phải báo cáo và được Tổng Công ty chấp thuận
mới được thực hiện.
Vào những ngày giáp Tết Nguyên đán, các địa điểm kinh doanh của Hapro sẽ
tăng thêm giờ bán hàng, phục vụ đến 22 giờ. Ngày 29 Tết, các địa điểm
sẽ tiếp tục kéo dài thêm thời gian bán hàng.
Trong các ngày mùng 1, 2, 3 Tết Nguyên đán, Hapro vẫn sẽ mở khoảng bốn
đến năm điểm bán hàng. Mùng 4 Tết Nguyên đán, tất cả các cửa hàng mở cửa
trở lại bình thường.
Theo ông Nguyễn Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc Big C Thăng Long, hệ thống
siêu thị Big C cũng đã chuẩn bị nguồn hàng dự trữ khá phong phú, với
lượng hàng trị giá khoảng 500 tỷ đồng, tăng hơn 15% so với cùng kỳ. Cùng
với đó, siêu thị liên tục triển khai các chương trình khuyến mãi giảm
giá, tăng cường dịch vụ hỗ trợ như giao hàng miễn phí, mua hàng trả góp.
Đặc biệt, Big C sẽ tiếp tục triển khai cam kết “khóa giá” từ ngày
15/12/2015 đến 7/2/2016 tới, không đổi giá đối với tất cả mặt hàng tiêu
dùng nhanh (trừ các mặt hàng rau quả, thực phẩm tươi sống, đông lạnh,
bia rượu, sữa,…) và tất cả các sản phẩm vải sợi, điện máy, đồ gia dụng.
Những mặt hàng này đang chiếm hơn 90% tổng lượng hàng hóa tại siêu thị.
Nhận định về sức mua và giá hàng hóa trên thị trường cuối năm nay, Chủ
tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú cho rằng năm nay chưa có mặt
hàng nào tăng giá đột biến, một phần do giá xăng dầu thời gian qua liên
tiếp giảm đã kéo giá hàng hóa giữ ở mức ổn định.
Còn một số nhóm hàng bánh kẹo, nông sản,… sẽ tăng giá nhưng không đáng
kể. Người tiêu dùng có xu hướng cận Tết mới tập trung mua sắm và không
tích trữ thực phẩm nhiều như trước. Vì vậy, các doanh nghiệp cần nắm
chắc những chuyển động của thị trường để cung cấp nguồn hàng chủ động
hơn./.
(TTXVN)