Thứ Năm, 10/10/2024
Kinh tế
Thứ Sáu, 19/6/2015 10:52'(GMT+7)

Đan Mạch và Việt Nam ký kết thoả thuận mới về phát triển năng lượng

Bộ Khí hậu, Năng lượng và Xây dựng Đan Mạch và Bộ Công thương Việt Nam ký kết  tại Hà Nội

Bộ Khí hậu, Năng lượng và Xây dựng Đan Mạch và Bộ Công thương Việt Nam ký kết tại Hà Nội

Ngày (18/6), tại Hà Nội, Bộ Khí hậu, Năng lượng và Xây dựng Đan Mạch và Bộ Công thương Việt Nam đã ký kết một văn bản thoả thuận về tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực phát triển năng lượng với trọng tâm là hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo.

Hoạt động chính sẽ được triển khai theo thoả thuận này là xây dựng một báo cáo phân tích năng lượng mang tính chiến lược mới cho Chính phủ Việt Nam. Các cơ quan chính phủ và viện nghiên cứu của Việt Nam sẽ làm việc cùng các chuyên gia Đan Mạch xây dựng một mô hình tổng thể phục vụ việc phân tích và tối ưu hóa hệ thống năng lượng ở Việt Nam.

Ngài Đại sứ Đan Mạch John Nielsen nhấn mạnh tầm quan trọng của thoả thuận này như sau: "Đan Mạch được toàn thế giới công nhận là một quốc gia điển hình về hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo. Trong nhiều năm qua, Chính phủ Đan Mạch đã rất mạnh dạn và có những cam kết chính trị bền bỉ trong chính sách năng lượng để thúc đẩy chương trình phát triển xanh. Nhờ sự cam kết này, trong một vài thập kỷ gần đây Đan Mạch đã thu được những lợi ích quan trọng cả về khía cạnh môi trường và kinh tế. Chúng tôi sẽ hỗ trợ Việt Nam để dịch chuyển theo hướng một nền kinh tế xanh hơn".

Ngài Đại sứ mong muốn trong những năm tới, nhu cầu về năng lượng của Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực đặc biệt là công nghiệp sẽ ngày càng tăng. Do đó, Việt Nam cần thực hiện các chính sách bền vững nhằm thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo, hiệu quả năng lượng và công nghệ sạch. Rất nhiều công ty đổi mới sáng tạo của Đan Mạch nắm trong tay những công nghệ tiên tiến và chuyên môn hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng gió, năng lượng nước, năng lượng mặt trời, năng lượng sinh khí, v.v".

Biên bản ghi nhớ được hình thành vào thời điểm chính phủ các quốc gia trên toàn thế giới chung tay hợp tác nhằm cải thiện hiệu quả năng lượng và tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo trong nỗ lực giảm thiểu biến đổi khí hậu. Giống như các nền kinh tế mới nổi khác, nhu cầu năng lượng gia tăng nhanh chóng đang đe doạ an ninh nguồn cung năng lượng và làm tăng sự phụ thuộc của Việt Nam vào nguồn cung năng lượng từ các quốc gia khác. Vì vậy, Việt Nam sẽ cần thực hiện các chính sách bền vững về sử dụng năng lượng tái tạo, hiệu quả năng lượng và giới thiệu những công nghệ sạch nếu thực sự muốn thúc đẩy một nền kinh tế xanh.

Đan Mạch đã và đang hỗ trợ Việt Nam trong Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Sử dụng Năng lượng Tiết kiệm Hiệu Quả với mục tiêu giảm mức tiêu thụ năng lượng ở Việt Nam xuống 5 - 8%. Ngoài ra, Đan Mạch cũng hỗ trợ đầu tư về hiệu quả năng lượng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ - xương sống của nền kinh tế Việt Nam - khu vực mà cho đến nay vẫn chưa nhận được sự chú ý thích đáng liên quan đến hiệu quả năng lượng./.

Đan Mạch đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong việc duy trì phát triển kinh tế bền vững mà không làm gia tăng mức độ tiêu thụ năng lượng đồng thời giảm phát thải CO2. Chính vì lẽ đó, Đan Mạch là một ví dụ điển hình về tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội đi đôi với xanh hoá nền kinh tế.

Năm 2012, gần 40% lượng điện tiêu thụ và 25% tổng mức tiêu thụ năng lượng của Đan Mạch là từ các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, nước và gió. Đan Mạch là quốc gia đầu tiên trên thế giới tích cực theo đuổi chiến lược xây dựng một hệ thống năng lượng độc lập với các loại nhiên liệu hóa thạch. Nền tảng tự tin cho chiến lược đầy tham vọng này là Đan Mạch là quốc gia đầu tiên lắp đặt các tuốc bin gió và luôn dẫn đầu trong lĩnh vực năng lượng gió trong nhiều thập kỷ qua. Người dân Đan Mạch đã thích nghi với một cuộc sống xanh và lối sống lành mạnh. Văn hoá đi xe đạp của người Đan Mạch là một ví dụ. Copenhagen đã được bình chọn là Thủ đô Xanh của Châu Âu năm 2014 với 40% dân số thường xuyên đi làm hoặc đến trường bằng xe đạp.  



TG


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất